Giáo xứ Lâm Phát: Điểm sáng Mô hình Giáo xứ an toàn - sáng - xanh - sạch tại xã Lộc Ngãi

TRỊNH CHU 05:16, 07/08/2024

Nói về việc Giáo xứ Lâm Phát được Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bảo Lâm chọn để triển khai Mô hình Giáo xứ an toàn - sáng - xanh - sạch, Linh mục Lê Minh Long - Chánh Giáo xứ Lâm Phát, chia sẻ: “Chúng tôi nhận thấy điều này cần thiết cho cuộc sống của giáo dân. Nó cũng phù hợp với sứ điệp của Đức thánh cha Phanxico. Đức thánh cha đã ra một tông huấn về bảo vệ môi trường, bảo vệ ngôi nhà chung của thế giới. Thế nên, chúng tôi gặp rất nhiều thuận lợi khi kêu gọi giáo dân cộng tác với Hội đồng Giáo xứ và Ban Công tác Mặt trận Thôn 9 để triển khai thực hiện mô hình”. Theo Linh mục Lê Minh Long, Giáo xứ Lâm Phát hiện có 1.624 giáo dân, chiếm 90% dân số. Để thực hiện có hiệu quả Mô hình Giáo xứ an toàn - sáng - xanh - sạch, Chánh Giáo xứ Lâm Phát Lê Minh Long đã lồng ghép tuyên truyền, nhắc nhở giáo dân tích cực tham gia thực hiện mô hình trong các buổi sinh hoạt tôn giáo, cũng như vận động chức sắc, chức việc chung tay, góp sức vào hoạt động bảo vệ môi trường ở khu dân cư. Qua các buổi tuyên truyền, giáo dân đã có ý thức, trách nhiệm hơn trong việc tham gia các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, tích cực hiến đất, đóng góp ngày công, tiền của để thực hiện các công trình dân sinh tại địa phương.

Lâm Phát - Giáo xứ an toàn - sáng - xanh - sạch tại xã Lộc Ngãi
Lâm Phát - Giáo xứ an toàn - sáng - xanh - sạch tại xã Lộc Ngãi

Số liệu thống kê của Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Lộc Ngãi cho biết, những năm qua, giáo dân Lâm Phát và người dân Thôn 9 đã hiến đất mở rộng đường với chiều dài 2.000 m, đóng góp trên 120 ngày công, tổng trị giá hơn 1,2 tỷ đồng. Ngoài ra, giáo dân Lâm Phát và Nhân dân Thôn 9 còn đóng góp 70 ngày công, đấu nối hơn 4 km đường dây điện, với 110 bóng đèn (trị giá 130 triệu đồng) thực hiện công trình thắp sáng đường quê. Bên cạnh đó, các tuyến đường trên địa bàn Thôn 9 đã được đầu tư trồng hoa 2 bên đường, tạo cảnh quan tươi đẹp cho người dân và du khách. Ban Công tác Mặt trận Thôn 9 và Hội đồng Giáo xứ Lâm Phát đã vận động giáo dân đóng góp trên 25 triệu đồng, hơn 80 ngày công làm trên 100 chậu trồng hoa để trồng các loại hoa với chiều dài 0,5 km. Việc đảm bảo an ninh - trật tự trên địa bàn Thôn 9 cũng đạt được những kết quả tốt đẹp. Hiện, Thôn 9 có 4 tổ tự quản an ninh trật tự, với 50 giáo dân tham gia. Chất lượng hoạt động của các tổ này khá hiệu quả, cung cấp kịp thời các thông tin cho chính quyền địa phương và công an xã. Từ những kết quả đạt được trong triển khai thực hiện Mô hình Giáo xứ an toàn - sáng - xanh - sạch ở Giáo xứ Lâm Phát, năm 2021, mô hình đã được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bảo Lâm biểu dương, khen thưởng. Năm 2022, Mô hình Giáo xứ an toàn - sáng - xanh - sạch ở Giáo xứ Lâm Phát được UBND tỉnh Lâm Đồng tặng Bằng khen.

Theo ông Bùi Xuân Quý - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bảo Lâm, việc triển khai Mô hình Giáo xứ an toàn - sáng - xanh - sạch tại Giáo xứ Lâm Phát nói riêng và Mô hình Giáo xứ an toàn - sáng - xanh - sạch - đẹp trên địa bàn huyện Bảo Lâm nói chung nhằm huy động các tổ chức tôn giáo tham gia vào các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước do Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp phát động, góp phần hoàn thiện, duy trì và nâng cao các tiêu chí Khu dân cư tiêu biểu, Khu dân cư kiểu mẫu, cũng là để hưởng ứng Phong trào thi đua Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, sống tốt đời đẹp đạo do Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam phát động. Tính đến tháng 12 năm 2023, trên địa bàn huyện Bảo Lâm đã có 6 giáo xứ được công nhận Giáo xứ an toàn - sáng - xanh - sạch - đẹp, bao gồm: Giáo xứ Quảng Lâm (xã Lộc Quảng), Giáo xứ Lộc An và Giáo xứ B’Dơr (xã Lộc An), Giáo xứ Tân Rai (thị trấn Lộc Thắng), Giáo xứ Brum Sắc (xã Lộc Tân), Giáo xứ Lâm Phát (xã Lộc Ngãi).

Theo Linh mục Lê Minh Long, ở xã Lộc Ngãi có 3 giáo xứ là: Lâm Phát, Hiệp Phát và Lê Bảo Tịnh, trong đó Giáo xứ Lâm Phát là điểm sáng của Mô hình Giáo xứ an toàn - sáng - xanh - sạch tại địa phương.