Người nuôi bò sữa mong sớm có dịch truyền để hỗ trợ điều trị đàn bò

N.MINH 19:25, 11/08/2024

(LĐ online) - Chiều ngày 11/8, tại hội trường thôn Bồng Lai, xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng, ngành chức năng tỉnh, huyện đã tổ chức cuộc họp để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, cũng như tình hình chữa trị đàn bò của các hộ nuôi bò sữa trên địa bàn thôn Bồng Lai thời gian qua.

Tham dự cuộc họp có các ông: Nguyễn Văn Châu - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Võ Quốc Cường - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y vùng V. Về phía địa phương, có ông Lê Công Tuấn - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện; lãnh đạo lãnh đạo xã Hiệp Thạnh và đông đảo bà con chăn nuôi bò sữa trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Châu - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, thông tin đến các hộ dân
Ông Nguyễn Văn Châu - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thông tin đến các hộ dân

Tại cuộc họp, các hộ nông dân đã được cung cấp phác đồ điều trị trên đàn bò vừa được Chi cục Chăn nuôi, thú y và thủy sản ban hành chiều 10/8.

Cũng tại cuộc họp, ngoài phác đồ điều trị, tiến sĩ Nguyễn Xuân Nghinh - chuyên gia đầu ngành về bò sữa, cũng đã hướng dẫn cho người dân thêm một số cách điều trị đàn bò ở từng giai đoạn.

Ông Phạm Hồng Hải - Trưởng phòng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn huyện Đức Trọng, phát biểu
Ông Phạm Hồng Hải - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đức Trọng, phát biểu

Nêu ý kiến tại cuộc họp, các hộ dân nuôi bò sữa trên địa bàn cho biết, trong thời gian qua, việc điều trị đàn bò cũng có tiến triển tích cực. Tuy nhiên, hiện tại, hầu hều ý kiến của người dân đều cho rằng, đang thiếu nước để truyền cho bò, đây là loại vật tư y tế quan trọng nhất lúc này. Vì vậy, các hộ dân mong muốn sớm được cung cấp nước truyền để truyền cho đàn bò. Ngoài ra, người dân cũng mong muốn sớm có thêm một số loại thuốc như men đường ruột để bổ sung hệ vi sinh, thuốc giảm đau hạ sốt, thuốc tim, thuốc phục hồi sức khỏe cho bò sau khi khỏi bệnh... Vì một số loại thuốc cũng có trong phác đồ điều trị nhưng vẫn chưa được cấp phát cho người dân.

Ông Võ Quốc Cường - Phó Chi cục trưởng chi cục thú y vùng V, hường dẫn thêm một số cách điều trị đàn bò
Ông Võ Quốc Cường - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y vùng V, hường dẫn thêm một số cách điều trị đàn bò

Sau khi lắng nghe ý kiến của người dân, đồng chí Nguyễn Văn Châu - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho rằng, tỉnh đã có chủ trương, nên khi bà con thiếu loại vật tư y tế nào để điều trị cho đàn bò thì UBND huyện nên chủ động rà soát, tìm các nguồn để kịp thời hỗ trợ cho bà con.

Lắng nghe ý kiến người dân
Lắng nghe ý kiến người dân

Riêng về nguyên nhân gây bệnh, đồng chí Nguyễn Văn Châu cũng thông tin, chiều 10/8, Cục Thú y đã phối hợp với ngành chức năng địa phương, tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm 1 con bò sống, khỏe mạnh, chưa tiêm vắc xin để lấy mẫu đối chứng với mẫu xét nghiệm với bò bệnh đã được triển khai trước đó. Sau khi có kết quả, tổng hợp từ các nguồn, xác định được nguyên nhân sẽ thông tin sớm đến với bà con. Từ kết quả xét nghiệm này, sẽ xác định trách nhiệm, nguyên nhân, lúc đó sẽ có chính sách đền bù hoặc hỗ trợ cụ thể.

Quang cảnh cuộc họp
Quang cảnh cuộc họp

Ông Phạm Hồng Hải - Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, cho biết sẽ sớm tham mưu cho lãnh đạo huyện để sớm cung cấp dịch truyền, cũng như các vật tư y tế cần thiết để người dân tiếp tục cứu chữa đàn bò. Đồng thời, huyện cũng đã tăng cường lực lượng thú y trong toàn huyện để hỗ trợ bà con lúc này, vì vậy, nếu có khó khăn, vướng mắc gì trong việc chữa trị đàn bò, bà con có thể đến hội trường thôn Bồng Lai để trao đổi trực tiếp với các cán bộ thú y. Ông Phạm Hồng Hải cũng khẳng định, ngành chức năng của huyện, tỉnh và Trung ương sẽ tiếp tục đồng hành với bà con nông dân trong giai đoạn này, nên mong bà con bình tĩnh, yên tâm cứu chữa cho đàn bò.

Ngay sau cuộc họp, các chuyên gia đầu ngành, cán bộ Chi cục Thú y vùng V tiếp tục xuống trực tiếp các hộ gia đình có bò sữa bị bệnh nặng để hỗ trợ điều trị.