Nhà cung ứng vắc xin phòng bệnh viêm da nổi cục trên bò sữa nói gì?

DIỄM THƯƠNG 11:25, 11/08/2024

(LĐ online) - Liên quan đến vụ bò sữa bị tiêu chảy rồi chết hàng loạt sau khi tiêm vắc xin phòng bệnh viêm da nổi cục (VDNC) ở hai huyện Đơn Dương và Đức Trọng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo tỉnh Lâm Đồng cho tạm dừng sử dụng vắc xin và các vắc xin phòng dịch bệnh khác để tổ chức điều tra, xác định nguyên nhân đàn bò sữa bị tiêu chảy rồi chết. Các đơn vị chức năng đang kiểm tra việc sử dụng vắc xin phòng bệnh viêm da nổi cục NAVET-LPVAC đang được sử dụng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Giấy chứng nhận đã tiêm vắc xin của người nuôi bò
Giấy chứng nhận đã tiêm vắc xin của người nuôi bò

Năm 2024, tỉnh Lâm Đồng chi hơn 13 tỉ đồng mua gói thầu gồm các loại vắc xin và hoá chất để phòng, chống dịch bệnh động vật. Gói thầu được tổ chức theo hình thức đấu thầu rộng rãi, tuy nhiên, thời điểm mở thầu, chỉ có liên danh nhà thầu Navetco - Amavet - IVRD - Vetvaco - Cenpharco tham dự và trúng thầu.

Theo đó, loại vắc xin này nằm trong gói thầu "Mua vắc xin, hóa chất phòng, chống dịch bệnh động vật năm 2024 của tỉnh Lâm Đồng". Trong gói thầu gồm: Vắc xin phòng bệnh lở mồm long móng trâu, bò và lợn; vắc xin phòng bệnh tụ huyết trùng trâu, bò; vắc xin phòng bệnh VDNC trâu, bò; vắc xin phòng bệnh cúm gia cầm và vắc xin phòng bệnh dại chó, mèo.

Gói thầu trên có tổng giá trị hơn 13,6 tỉ đồng, do liên danh Navetco - Amavet - IVRD - Vetvaco - Cenpharco trúng thầu. Cụ thể, Navetco - Cty CP Thuốc Thú y Trung ương Navetco; Amavet - Cty CP kinh doanh Thuốc Thú Y Amavet; IVRD - Phân viện Thú y miền Trung; Vetvaco - Cty CP Thuốc Thú Y Trung ương Vetvaco; Cenpharco - Cty CP Hoá dược Trung ương.

Trước đó, vào ngày 15/5/2024, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh Lâm Đồng Phạm Phi Long ký Quyết định số 25 về việc Phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu “Mua vắc xin, hóa chất phòng, chống dịch bệnh động vật năm 2024 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng”. Gói thầu trên do đơn vị này là bên mời thầu. Theo đó, công ty cung cấp vắc xin phòng bệnh VDNC cho tỉnh Lâm Đồng là Công ty CP Thuốc Thú y Trung ương Navetco có tiền thân là Viện Quốc gia Vi trùng học. Đây là doanh nghiệp trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành lập vào năm 1955.

Tại buổi làm việc với Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Nguyễn Thái Học, trước các câu hỏi của đồng chí Quyền Bí thư Tỉnh ủy,  bà Nguyễn Thị Kim Lan - Tổng Giám đốc Công ty CP Thuốc thú y Trung ương NAVETCO  cho biết, công ty cam kết phối hợp với địa phương có biện pháp khắc phục cho người chăn nuôi nếu có liên quan đến vắc xin do đơn vị sản xuất.

Bà Nguyễn Thị Kim Lan- Tổng Giám đốc Công ty CP Thuốc thú y Trung ương NAVETCO tại buổi làm việc với tỉnh Lâm Đồng
Bà Nguyễn Thị Kim Lan - Tổng Giám đốc Công ty CP Thuốc thú y Trung ương NAVETCO tại buổi làm việc với tỉnh Lâm Đồng

Về việc bò sữa ở Lâm Đồng chết bất thường sau khi tiêm vắc xin viêm da nổi cục NAVET-LPVAC do Công ty CP Thuốc thú y Trung ương NAVETCO sản xuất, bà Nguyễn Thị Kim Lan thừa nhận, đây là một việc xảy ra ngoài ý muốn và nguyên nhân vẫn còn đang được nghiên cứu, tìm hiểu, tuy nhiên với trách nhiệm của nhà cung cấp vắc xin, đơn vị cam kết phối hợp chặt chẽ với địa phương để triển khai, kịp thời đưa ra các biện pháp cần thiết để khắc phục cho người chăn nuôi nếu có liên quan đến vắc xin do đơn vị sản xuất.

Bà Lan cũng cho rằng sự cố bất lợi sau tiêm phòng là hiện tượng bất thường không mong muốn xảy ra sau tiêm, trong đó có nhiều nguyên nhân khó có thể dự báo được. Tuy nhiên, với trách nhiệm của nhà sản xuất, ngay khi nhận được thông tin có sự cố xảy ra từ lãnh đạo Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản Lâm Đồng, công ty đã cử ngay cán bộ quản lý và cán bộ kỹ thuật có chuyên môn giỏi, kinh nghiệm tốt đến ngay các địa bàn để cùng phối hợp triển khai tìm hiểu điều tra xác định nguyên nhân cũng như thực hiện công tác hỗ trợ thuốc sát trùng, chất điện giải, vitamin, … để sử dụng vệ sinh tẩy trùng chuồng trại và tăng sức đề kháng cho vật nuôi.