Nhếch nhác chợ trung tâm TP Bảo Lộc

HẢI ĐƯỜNG 20:35, 04/08/2024

(LĐ online) - Do công tác quản lý thiếu chặt chẽ khiến chợ trung tâm TP Bảo Lộc trở nên nhếch nhác, bẩn thỉu khiến khu chợ bị ô nhiễm và làm mất mỹ quan đô thị nghiêm trọng.

Cảnh nhếch nhác, bầy hầy trước  cổng phía Bắc chợ trung tâm TP Bảo Lộc
Cảnh nhếch nhác, bầy hầy trước cổng phía Bắc chợ trung tâm TP Bảo Lộc

Thời điểm này, bất cứ ai ghé qua chợ trung tâm TP Bảo Lộc tọa lạc tại khu đô thị mới Hà Giang (Phường 1) cũng không khỏi phàn nàn, vì không gian chợ bị “phá vỡ” bởi rất nhiều lều, quán tạm bợ.

Bao quanh 3 mặt tiền khuôn viên chợ, với hàng chục lều quán dựng thêm và hiện tượng che chắn, cơi nới trái phép không theo qui hoạch, thiết kế của chợ, đã làm mất đi mỹ quan vốn có của khu chợ được đánh giá có kiến trúc đẹp.

Nước thải từ các lều quán tạm bên ngoài khuôn viên chợ chảy tràn bốc mùi tanh hôi gây ô nhiễm môi trường
Nước thải từ các lều quán tạm dọc theo khuôn viên chợ chảy tràn bốc mùi tanh hôi gây ô nhiễm môi trường

Theo ghi nhận cho thấy, hàng chục lều, quán được dựng lên một cách rất tùy tiện, tạm bợ (bằng tôn, bạt) xung quanh khuôn viên chợ, không theo thiết kế ban đầu.

Nhiều tấm bạt của các tiểu thương tự ý che chắn, cơi nới để tranh giành bán hàng, làm che khuất tấm nhìn. Đặc biệt, hầu hết các lều quán đều rách nham nhỡ, luộm thuộm khiến không gian bên ngoài chợ trở lên bầy hầy.

Lều quán dựng tạm bợ trước của phía đông chợ trung tâm Bảo Lộc nhìn nhếch nhắc mất mỹ quan đô thị
Lều quán dựng tạm bợ trước của phía Đông chợ trung tâm Bảo Lộc nhìn nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị
 
Lều quán tạm bợ, nhếch nhác
Lều quán tạm bợ, cơi nới, nhếch nhác không theo quy cũ khắp 3 mặt tiền khiến chợ trung tâm Bảo Lộc mất mỹ quan nghiêm trọng

Đáng nói hơn, việc dựng lều, quán kinh doanh cũng không theo quy cũ; tiểu thương buôn bán các loại hàng hóa, thực phẩm đan xem gây nên cảnh dơ bẩn, mất vệ sinh.

Nhiều lều tạm bán thực phẩm tươi sống như thịt, cá... để nước chảy lênh láng bốc mùi tanh hôi khó chịu. Cùng với đó, nhiều tiểu thương chưa có ý thức bảo vệ môi trường, đổ rác thải bừa bãi gây ô nhiễm.

Một tiểu thương buôn bán quần áo trong chợ lồng, bức xúc: “Chúng tôi bỏ tiền mua quầy sạp trong chợ lồng, nhưng bán rất ế vì người mua họ ngại vào bên trong. Trong khi đó, bên ngoài người ta dựng lều quán tạm bợ khiến chợ trung tâm trở thành một nơi hỗn độn. Mong rằng cơ quan chức năng, chính quyền địa phương sớm có biện pháp xử lý để chợ được sạch sẻ, văn minh. Chứ bẩn thỉu, nhếch nhác như thế này thì không thể chấp nhận được”.

Nhiều lều quán cơi nới bạt bị sách tạo thành cảnh dơ bẩn khó chấp nhận tại chợ trung tâm TP Bảo Lộc
Nhiều lều quán cơi nới bạt bị sách tạo thành cảnh dơ bẩn khó chấp nhận tại chợ trung tâm TP Bảo Lộc

Chợ trung tâm Bảo Lộc được khởi công xây dựng từ tháng 9/2009 và khánh thành đưa vào sử dụng tháng 7/2015, do Công ty TNHH Xây dựng – Dịch vụ – Thương mại VAT làm chủ đầu tư. Chợ có tổng diện tích 50.000 mét vuông, diện tích sàn xây dựng 15.000 mét vuông, với quy mô 700 quầy sạp, riêng tầng trệt diện tích 10.000 mét vuông với 450 quầy, sạp chủ yếu kinh doanh các mặt hàng tươi sống và rau, củ, quả các loại.

Cảnh buôn bán tại khuôn viên chợ Bảo Lộc còn thiếu văn minh hơn cả những chợ quê truyền thống
Cảnh buôn bán tràn ra lòng đường, vỉa hè tại khuôn viên chợ Bảo Lộc
Khu vực bán thực phẩm tươi sống bên trong khu chợ lồng
Khu vực bán thực phẩm tươi sống bên trong khu chợ lồng

Theo lãnh đạo TP Bảo Lộc, sau khi chợ đi vào hoạt động thời gian ngắn, nội bộ chủ đầu tư xảy ra mâu thuẫn, kiện tụng ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc kinh doanh và quyền lợi của tiểu thương.

Từ đó đến nay, việc quản lý chợ phát sinh nhiều mâu thuẫn chưa thể giải quyết gây khó khăn cho công tác quản lý. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến chợ trung tâm TP Bảo Lộc trở nên nhếch nhác, mất mỹ quan như hiện tại.