Thu dọn trên 10 tấn rác thải tại hồ Suối Vàng

NGUYỄN NGHĨA - VÕ TRANG 18:40, 21/08/2024

(LĐ online) - Ngày 21/8, đơn vị quản lý lòng hồ Đan Kia - Suối Vàng, hồ nước ngọt cung cấp nước sinh hoạt chính cho cư dân TP Đà Lạt và một phần thị trấn huyện Lạc Dương, đã tổ chức thu dọn trên 10 tấn rác thải trên hồ.

Lực lượng chức năng thu dọn rác thải ở hồ Đan Kia - Suối Vàng

Như Báo Lâm Đồng đã thông tin, thời gian qua, sau những cơn mưa lớn, một lượng lớn rác thải hữu cơ từ sản xuất nông nghiệp tại một số khu vực của TP Đà Lạt và huyện Lạc Dương bị nước cuốn trôi, tràn xuống hồ Đan Kia - Suối Vàng.

Điều này đã gây nên tình trạng ô nhiễm, ảnh hưởng tới chất lượng nguồn nước cũng như hoạt động của Nhà máy nước Đan Kia 1 (Nhà máy cấp nước Đà Lạt). Đây là nhà máy cấp nước sinh hoạt lớn nhất cho TP Đà Lạt và một phần cư dân của thị trấn Lạc Dương (huyện Lạc Dương).

Tình trạng rác thải trôi xuống hồ Đan Kia - Suối Vàng đã xảy ra từ nhiều năm qua, nhất là vào mùa mưa. Khu vực tập trung rác nhiều nhất là tại cửa suối Phước Thành đổ vào hồ Đan Kia - Suối Vàng. Rác thải chủ yếu là các loại phế phẩm từ sản xuất nông nghiệp, như cành cây, túi nilon, vỉ xốp, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật…

Giám đốc Nhà máy nước Đan Kia 1 Huỳnh Văn Dũng, cho biết tình trạng rác đổ về hồ với số lượng lớn thời gian qua đã gây khó khăn cho công tác vận hành xử lý nước sạch của nhà máy.

Tình trạng này trở thành vấn nạn hàng năm mà công ty phải đối mặt suốt nhiều năm qua nhưng chưa có biện pháp xử lý triệt để. Có thời điểm trạm bơm của nhà máy phải ngưng hoạt động do bị tắc rác, tắc bùn. Bên cạnh đó, chất lượng nguồn nước sinh hoạt cũng bị ảnh hưởng.

Liên quan vụ việc, ông Vũ Văn Lợi - Trưởng trạm Quản lý, khai thác thủy lợi Đà Lạt - Lạc Dương cho biết đơn vị đã huy động hơn 10 cán bộ, nhân viên tiến hành thu gom, xử lý khoảng 10 tấn rác thải trên hồ Đan Kia - Suối Vàng. Việc thu gom được đơn vị tiến hành thường xuyên.

Tuy nhiên, điều này cũng chỉ giải quyết tạm thời vấn đề. Để xử lý triệt để tình trạng rác cần có sự chung tay góp sức của chính quyền và người dân, nhất là người dân đang sinh sống và sản xuất nông nghiệp tại khu vực đầu nguồn của hồ Đan Kia - Suối Vàng.