Triển khai nhiều biện pháp phòng chống dịch bệnh trên đàn bò sữa tại các huyện Đức Trọng, Đơn Dương

N.MINH 12:41, 09/08/2024

(LĐ online) - Từ ngày 26/7, tại 2 huyện Đơn Dương và Đức Trọng xảy ra dịch bệnh tiêu chảy trên đàn bò sữa, sau khi bò được tiêm vắc xin viêm da nổi cục từ 7-10 ngày. Tính cuối ngày 8/8, có hơn 3.700 con (bê, bò sữa) tại 6 xã của 2 huyện có bò bị bệnh (Ka Đô, Ka Đơn, Quảng Lập, Tu Tra huyện Đơn Dương và Hiệp Thạnh huyện Đức Trọng), số bò bị chết là 113 con.

Qua kiểm tra lâm sàng của các ngành chức năng, ghi nhận nguyên nhân ban đầu bò mắc bệnh tiêu chảy có thể do thời tiết trong những ngày qua mưa nhiều trong suốt mấy tuần, môi trường ẩm ướt, kết hợp sức đề kháng của bò giảm sau khi tiêm vắc xin phòng bệnh viêm da nổi cục,… tạo điều kiện vi sinh vật cơ hội tấn công gây rối loạn đường tiêu hóa.

Chi Cục Thú y vùng V, VI lấy mẫu xét nghiệm trên đàn bò tại thôn Bồng Lai

Trước tình hình trên, ngày 8/8, Chi cục Chăn nuôi, thú ý và thủy sản tỉnh đã thành lập Tổ công tác phòng, chống bệnh tiêu chảy trên đàn bò sữa tại huyện Đơn Dương và huyện Đức Trọng. Nhiệm vụ cụ thể là phối hợp các địa phương kiểm tra, theo dõi, giám sát tình hình bệnh và hướng dẫn về chuyên môn, kỹ thuật trong công tác phòng, chống bệnh tiêu chảy trên đàn bò sữa; phối hợp cập nhật, thông tin hàng ngày và kịp thời báo cáo diễn biến tình hình bệnh tiêu chảy trên đàn bò sữa về Chi cục Chăn nuôi, thú y và thủy sản.

Đồng thời, ngày 8/8, Cục Thú y đang phối hợp với địa phương kiểm tra lâm sàng, điều tra dịch tễ, mổ khám và kiểm định chất lượng vắc xin và đang chờ kết quả.

Cùng đó, các ngành chuyên môn của các huyện đã và đang huy động tối đa nguồn lực, trang thiết bị, vật tư để phòng, chống bệnh như: tiêu độc khử trùng chuồng trại; hướng dẫn bà con điều trị, tăng sức đề kháng cho đàn bò… Đồng thời, lập hồ sơ xác minh thiệt hại của từng hộ chăn nuôi đảm bảo chính xác, đúng quy định.

Theo các ngành chức năng, trong thời gian tới, bệnh tiêu chảy trên đàn bò sữa có thể tiếp tục phát sinh và lây lan trên địa bàn. Vì vậy, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan  tạm dừng việc tiêm phòng vắc xin viêm da nổi cục cho đàn trâu, bò trên địa bàn toàn tỉnh để tổ chức điều tra, xác định nguyên nhân đàn bò sữa bị tiêu chảy. Tiến hành thu hồi toàn bộ vỏ lọ vắc xin đã tiêm phòng, vắc xin đã phân bổ về các xã, phường, thị trấn để quản lý tại Trung tâm Nông nghiệp…

Mặt khác, ngành chức năng cũng yêu cầu bà con Nhân dân trong vùng đang có dịch bệnh tiêu chảy trên đàn bò sữa phải tiến hành tiêu hủy bò đã chết theo đúng quy định; tuyệt đối không được mang ra khỏi địa phương tránh lây lan dịch bệnh ra các địa phương khác. Nếu vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.