Ðạ Tẻh: Đẩy mạnh Phong trào Xóa nhà tạm, nhà dột nát

HOÀNG SA 05:10, 26/09/2024

Xác định xóa nhà tạm, nhà dột nát là một nhiệm vụ quan trọng với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”, cả hệ thống chính trị của huyện Đạ Tẻh đã vào cuộc và tranh thủ tối đa thời gian, nguồn lực để thực hiện, địa phương tin tưởng sẽ hoàn thành công tác xóa nhà tạm như mục tiêu đã đề ra.

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đạ Tẻh tổ chức bàn giao nhà cho người dân
Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đạ Tẻh tổ chức bàn giao nhà cho người dân

Chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát là một phần quan trọng trong chiến lược giảm nghèo bền vững của tỉnh Lâm Đồng nói chung và huyện Đạ Tẻh nói riêng. Mục tiêu của chương trình là đảm bảo mọi hộ nghèo và cận nghèo đều có nhà ở an toàn, chắc chắn, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và giảm nghèo bền vững. Việc xóa nhà tạm, nhà dột nát không chỉ cải thiện điều kiện sống mà còn tạo động lực để các hộ nghèo vươn lên, tự chủ hơn trong cuộc sống. 

Bà Nguyễn Thị Hồng Lạc - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đạ Tẻh cho biết, thực hiện chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát, UBND huyện đã ban hành Kế hoạch số 108/KH-UBND về tổ chức phát động Phong trào thi đua Xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn huyện Đạ Tẻh; có Thư kêu gọi Hưởng ứng Phong trào thi đua Xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Đạ Tẻh của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện. 

Đồng thời, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đạ Tẻh đã ban hành văn bản số 121/TB-MTTQ-BTT về gợi ý phân bổ chỉ tiêu vận động Quỹ xóa nhà tạm, nhà dột nát năm 2024 cho các đơn vị xã, thị trấn. Bên cạnh đó, phối hợp tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp Nhân dân tham gia ủng hộ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn huyện; đôn đốc vận động, ủng hộ Quỹ xóa nhà tạm, nhà dột nát năm 2024 để các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác triển khai tuyên truyền, vận động đóng góp cho quỹ. Tính đến ngày 16/9/2024, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đạ Tẻh đã tiếp nhận số tiền ủng hộ hơn 2,033 tỷ đồng; trong đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh hỗ trợ 500 triệu đồng. Qua đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã phối hợp triển khai lập hồ sơ và giải ngân hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tổng số 30 căn nhà. 

Tại xã Quốc Oai - địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, cũng là địa phương có số lượng nhà cần hỗ trợ xây mới nhiều nhất trong huyện, ông Nguyễn Đức Trọng - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, tính từ năm 2025 đến nay, trên địa bàn xã đã có 67 căn nhà được hỗ trợ xây nhà từ các chương trình, dự án, nguồn tài trợ khác nhau. Việc hỗ trợ đều được các cấp rà soát kỹ lưỡng, bảo đảm đúng đối tượng, trong đó, quan tâm hỗ trợ các đối tượng là đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn. Những căn nhà đại đoàn kết được hỗ trợ cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn đã giúp các hộ an cư, yên tâm vươn lên phát triển kinh tế thoát nghèo và từng bước xây dựng cuộc sống ổn định.

Theo ông Nguyễn Đức Trọng, để đẩy mạnh Phong trào Xóa nhà tạm, nhà dột nát, các cấp, chính quyền xã Quốc Oai cũng đã phát động kêu gọi các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, với tinh thần lá rách ít đùm lá rách nhiều, kêu gọi các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, những người con quê hương sinh sống khắp mọi miền đất nước, toàn thể cán bộ, hội viên, đoàn viên và Nhân dân chung sức phấn đấu đạt mục tiêu sớm hoàn thành mục tiêu xóa xong nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn.

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Lạc, một điều khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai hỗ trợ cho các hộ gia đình là trong quá trình triển khai quy trình lập hồ sơ và giải ngân hỗ trợ chủ yếu các hộ gia đình vướng mắc về đất ở không đảm bảo đúng theo quy định. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã chỉ đạo MTTQ Việt Nam các xã, thị trấn phối hợp rà soát, lập danh sách báo cáo những trường hợp không đủ điều kiện về đất ở theo quy định. Kết quả rà soát có 27 hộ không đủ điều kiện để hỗ trợ xây nhà theo quy định. Lý do vướng mắc phần lớn các hộ ở thôn Đạ Nha, xã Quốc Oai; thôn Tôn K’Long, xã Đạ Pal và Thôn 8, xã Mỹ Đức chủ yếu là đất nông nghiệp, đất trồng cây, đất bố mẹ cho nhưng chưa làm thủ tục sang tên tách thửa, không có đất thổ cư. Một số trường hợp khác thì không có đất, đất mua chưa làm thủ tục hoặc chưa có vốn đối ứng nên không nhận hỗ trợ…

Do đó, địa phương rất mong được các cấp, chính quyền và các cơ quan liên quan quan tâm chỉ đạo và giúp đỡ tháo gỡ những vướng mắc về đất ở đối với những hộ nêu trên để tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình giải ngân hỗ trợ xóa nhà tạm. Qua đó, sớm giải ngân hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà cho các hộ gia đình.