HƯỞNG ỨNG THÁNG HÀNH ĐỘNG VÌ NGƯỜI CAO TUỔI VIỆT NAM VÀ NGÀY QUỐC TẾ NGƯỜI CAO TUỔI 1/10:
Chung tay bảo vệ, chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi

NGUYỆT THU (Thực hiện) 05:13, 26/09/2024

Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024 (tháng 10) với chủ đề “Chung tay bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi” nhằm tạo không khí hưởng ứng tích cực tham gia của cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể, các cấp hội và toàn xã hội; đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng nhằm khơi dậy truyền thống tốt đẹp, phát huy vai trò, đóng góp tích cực của người cao tuổi trong gia đình và xã hội. Đây cũng là dịp để đẩy mạnh tuyên truyền các hoạt động của Hội Người cao tuổi các cấp; động viên, khích lệ, hỗ trợ người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn; là dịp tôn vinh các cá nhân, đơn vị tiêu biểu đã đồng hành tích cực cùng với các cấp Hội Người cao tuổi, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. 

Trưởng Ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh Đàm Xuân Đêu biểu dương, tôn vinh người cao tuổi tỉnh 
có đóng góp tích cực trong tham gia hệ thống chính trị ở cơ sở
Trưởng Ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh Đàm Xuân Đêu biểu dương, tôn vinh người cao tuổi tỉnh có đóng góp tích cực trong tham gia hệ thống chính trị ở cơ sở

Nhân dịp này, phóng viên (PV) Báo Lâm Đồng có cuộc phỏng vấn ông Đàm Xuân Đêu - Trưởng Ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh Lâm Đồng về các hoạt động, phong trào hưởng ứng Tháng hành động vì người cao tuổi tại tỉnh Lâm Đồng.

• PV: Thưa ông, Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024 tại tỉnh Lâm Đồng được triển khai ra sao?

• Ông ĐÀM XUÂN ĐÊU: Thực hiện Công văn số: 01/CV-UBQGNCT ngày 06/5/2024 của Ủy ban Quốc gia về Người cao tuổi Việt Nam triển khai Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024, ngày 22/5/2024, UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành Kế hoạch số 4060/KH-UBND triển khai Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Trong kế hoạch, UBND tỉnh đã đề ra 5 nội dung hoạt động:  

Thứ nhất, Ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024; căn cứ vào tình hình thực tế tổ chức lễ phát động hoặc triển khai những nội dung theo chủ đề phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và điều kiện của đơn vị, địa phương.

Thứ hai, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về ý nghĩa và thông điệp của Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024. 

Thứ ba, tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các Kế hoạch của UBND tỉnh liên quan đến hoạt động bảo vệ, chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, như Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi Việt Nam giai đoạn 2021-2030 của Thủ tướng Chính phủ; kế hoạch chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi; Đề án nhân rộng mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn đến năm 2025, theo Quyết định 1336/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ,...
Thứ tư, phối hợp vận động tìm nguồn lực thăm, tặng quà người cao tuổi nghèo, người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn. 

Thứ năm, tiếp tục phát triển Quỹ chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi; phát triển các loại hình câu lạc bộ chăm sóc người cao tuổi; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao,… 
  
• PV: Vậy, Hội Người cao tuổi tỉnh Lâm Đồng đã triển khai những nội dung gì góp phần thực hiện có hiệu quả Tháng hành động vì người cao tuổi năm 2024, thưa ông? 

• Ông ĐÀM XUÂN ĐÊU: Thực hiện của Kế hoạch của UBND tỉnh, Ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh, ban hành Hướng dẫn số 34/HD-HNCT ngày 19/6/2024, hướng dẫn tổ chức Hội Người cao tuổi các cấp trong tỉnh thực hiện và đã tổ chức triển khai Tháng hành động vì người cao tuổi năm 2024 đến lãnh đạo Hội Người cao tuổi các huyện, thành phố; đồng thời mời lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy, lãnh đạo Sở Lao động -Thương binh và Xã hội, lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, lãnh đạo Sở Y tế đến dự; trong đó tập trung triển khai một số nội dung chủ yếu sau:   

Thứ nhất, chủ động phối hợp với cơ quan báo, đài địa phương và Trung ương đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức chủ trương của Đảng, chính sách, pháp của Nhà nước liên quan đến người cao tuổi, cụ thể là Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi Việt Nam giai đoạn 2021-2030 của Thủ tướng Chính phủ; Quyết định số: 544/QĐ-TTg ngày 25/4/2015 của Thủ tướng Chính phủ; Công văn số 3304-CV/TU ngày 29/11/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng “Về triển khai thực hiện Kết luận số 58-KL/TW của Ban Bí thư”; Kế hoạch 4060/KH-UBND ngày 22/5/2024 của UBND tỉnh Lâm Đồng; gương điển hình tiêu biểu trong Phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” của Hội Người cao tuổi.  

Thứ hai, chuẩn bị tốt nội dung và tổ chức thành công Hội nghị biểu dương người cao tuổi tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, thôn, tổ dân phố giai đoạn 2019-2024 theo chỉ đạo của Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam và của UBND tỉnh Lâm Đồng. 

Thứ ba, phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, giúp người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích.

Thứ tư, phối hợp tổ chức khám, tư vấn sức khỏe cho người cao tuổi, chú ý người cao tuổi cô đơn, không nơi nương tựa; phối hợp với Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo - Người tàn tật và Trẻ mồ côi tỉnh tiếp tục thực hiện Chương trình “Mắt sáng cho người cao tuổi”. 

Thứ năm, các cấp Hội, nhất là cấp cơ sở chủ động rà soát người cao tuổi nghèo, người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, báo cáo cấp uỷ, chính quyền; phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể vận động tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm thăm, tặng quà, hỗ trợ giúp đỡ; đồng thời giới thiệu địa chỉ người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, để tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm trực tiếp đến thăm hỏi, động viên, ủng hộ, hỗ trợ giúp đỡ. 

Thứ sáu, tiếp tục củng cố Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi cơ sở; xây dựng, kiện toàn, thành lập mới Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau theo Kế hoạch số 9212/KH-UBND của UBND tỉnh Lâm Đồng thực hiện Quyết định số 1336/QĐ-TTg ngày 31/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Dự kiến trong năm 2024, thành lập mới 35 Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau; tiếp tục xây dựng các loại hình câu lạc bộ chăm sóc người cao tuổi.   

Thứ bảy, chủ động phối hợp rà soát lập danh sách người cao tuổi được chúc thọ, mừng thọ theo quy định báo cáo cấp ủy, chính quyền; phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các ngành, đoàn thể và gia đình tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho các cụ một cách chu đáo, trang trọng, an toàn, tiết kiệm, kịp thời; phối hợp giải quyết chế độ chính sách cho người cao tuổi theo quy định, chú ý người cao tuổi là các vị chức sắc sinh sống trong các cơ sở tôn giáo; người cao tuổi là dân tộc thiểu số. Qua đó, góp phần động viên, khích lệ người cao tuổi sống vui, sống khoẻ, sống có ích, tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng xã hội với điều kiện, năng lực của mình, góp phần vào sự nghiệp chung xây dựng gia đình ấm no hạnh phúc, xã hội phồn vinh.

PV: Xin cảm ơn ông!