Ngành điện Lâm Đồng chủ động ứng phó với siêu bão Yagi

D.QUỲNH 18:01, 06/09/2024

(LĐ online) - Thông tin từ Truyền tải điện Lâm Đồng, (Công ty Truyền tải điện 3) cho biết, mọi công tác chuẩn bị ứng phó với siêu bão Yagi đã hoàn tất trước 12h trưa ngày 6/9.

Truyền tải điện kiểm tra các điểm xung yếu
Truyền tải điện kiểm tra các điểm xung yếu

Theo đó, để chủ động ứng phó với bão số 3, Truyền tải điện Lâm Đồng đã chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, nhu yếu phẩm với phương châm 4 tại chỗ, đảm bảo quân số ứng trực đáp ứng yêu cầu xử lý khi có sự cố trong các ngày có mưa bão. Toàn đơn vị đang tập trung cao độ để đảm bảo truyền tải an toàn, liên tục, ổn định.

Các Đội Truyền tải điện kiểm tra trang thiết bị vật tư dự phòng, hệ thống chiếu sáng di động, phương tiện cơ giới, hậu cần, trang thiết bị bảo hộ lao động, trang bị dụng cụ an toàn đảm bảo đầy đủ đáp ứng yêu cầu khi có sự cố xảy ra. Triển khai kiểm tra chằng néo khu vực văn phòng đội đảm bảo an toàn khi có giông lốc, có phương án di rời tài sản khi có nguy cơ ngập úng mưa lớn kéo dài. Chủ động thực hiện công tác kiểm tra hành lang các tuyến đường dây, khắc phục xử lý ngay các vị trí, khoảng cột có nguy cơ gây sự cố như vị trí có cây cao nguy hiểm, mái tôn gần hành lang, dây dẫn có nguy cơ bị văng lắc vi phạm khoảng cách khi có gió lốc, các vị trí pha - đất thấp.

Công ty Điện lực Lâm Đồng sẵn sàng trước siêu bão Yagi
Công ty Điện lực Lâm Đồng sẵn sàng trước siêu bão Yagi

Các trạm biến áp đã được kiểm tra hàng lang quanh khu vực trạm, có biện pháp xử lý, chặt tỉa cây để đảm bảo an toàn khi có giông lốc. Chủ động kiểm tra, khơi thông hệ thống thoát nước, chạy thử hệ thống bơm nước cưỡng bức ở những trạm có nguy cơ ngập úng, phòng tránh nguy cơ ngập úng cục bộ… Thực hiện ngay việc kiểm tra, chằng néo tủ bảng thiết bị ngoài trời, chằng néo bổ sung mái tôn, cửa ra vào nhà thiết bị ngoài trời. Rà soát vật tư dự phòng hiện có đảm bảo cung cấp đầy đủ để khi có sự cố xảy ra. Kiểm tra, đả bảo sự sẵn sáng làm việc của các máy phát điện, hệ thống tự dùng AC, DC, hệ thống thông tin, đường truyền tín hiệu. Các Tổ Thao tác lưu động sẵn sàng chuyển sang chế độ có người trực khi có ảnh hưởng của bão theo quy định.

Lãnh đạo Truyền tải điện cho biết, đơn vị đang tập trung theo dõi sát tình hình diễn biến của cơn bão trên các phương tiện thông tin đại chúng để kịp thời có biện pháp chủ động ứng phó với diễn biến của cơn bão, đồng thời phân công lãnh đạo thực hiện trực tăng cường 24/24h trong các ngày diễn ra cơn bão.

Bên cạnh sự chuẩn bị của đơn vị Truyền tải điện, để chủ động phòng, chống, hạn chế đến mức thấp nhất các thiệt hại về người và tài sản, Công ty Điện lực Lâm Đồng đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn và liên tục.

Theo đó, Công ty Điện lực Lâm Đồng đã tổ chức triển khai công tác chuẩn bị như xây dựng kế hoạch phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; xây dựng lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; xây dựng phương án đảm bảo hệ thống thông tin liên lạc; tăng cường kiểm tra, rà soát toàn bộ lưới điện, nhất là các vị trí xung yếu thuộc đường dây 110kV, khu vực xung quanh các nhà trạm 110kV dễ bị ảnh hưởng bởi thời tiết cực đoan để kịp thời xử lý; tăng cường công tác phát quang hành lang an toàn lưới điện, hạn chế tối đa tình trạng cây gẫy, ngã đổ vào đường dây điện.

Song song đó, Công ty Điện lực Lâm Đồng đã thực hiện sửa chữa, cải tạo nâng cấp và đầu tư xây dựng mới lưới điện để chỉnh trang tổng thể lưới điện quản lý. Bên cạnh đó, Công ty Điện lực Lâm Đồng còn đang tiếp tục thực hiện chương trình lưới điện thông minh có chức năng theo dõi và điều khiển từ xa thiết bị đóng cắt, hoạt động này cũng đã góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.

Với việc triển khai các giải pháp kỹ thuật, tuyên truyền, chuẩn bị nhân lực và nguồn vật tư thiết bị, Công ty Điện lực Lâm Đồng sẵn sàng, chủ động, ứng phó linh hoạt mọi tình huống xảy ra trong mùa mưa bão năm 2024 và cơn bão Yagi.