Những lợi ích đáng kinh ngạc của đi bộ 30 phút mỗi ngày, theo khoa học

NGUYỄN LAN 10:01, 09/09/2024

(LĐ online) - Đi bộ là một trong những hình thức tập thể dục đơn giản và hiệu quả nhất. Hầu hết mọi người đều có thể tập, không cần thiết bị đặc biệt và có thể thực hiện ở hầu hết mọi nơi. Đi bộ 30 phút mỗi ngày có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, cả về thể chất lẫn tinh thần.

Đi bộ ít nhất 30 phút mỗi ngày có thể giảm 19% nguy cơ mắc bệnh tim
Đi bộ ít nhất 30 phút mỗi ngày có thể giảm 19% nguy cơ mắc bệnh tim. Ảnh: Pexels

Sau đây là những lợi ích đáng ngạc nhiên đi bộ 30 phút mỗi ngày có thể mang lại cho cơ thể, theo tờ Times Of India.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học American Journal of Preventive Medicine, đi bộ ít nhất 30 phút mỗi ngày có thể giảm 19% nguy cơ mắc bệnh tim. Hoạt động này giúp hạ huyết áp, giảm cholesterol xấu và cải thiện chức năng tim nói chung.

Giúp kiểm soát cân nặng

30 phút đi bộ mỗi ngày có thể giúp duy trì cân nặng khỏe mạnh hoặc giảm cân. Đi bộ đốt cháy calo, có thể giúp tạo ra sự thâm hụt calo cần thiết để giảm cân. Lượng calo đốt cháy tùy thuộc vào cân nặng và tốc độ đi bộ, nhưng trung bình, 30 phút đi bộ đốt cháy khoảng 150 calo.

Giúp cải thiện sức khỏe tinh thần

Nghiên cứu đăng trên tạp chí y khoa JAMA Psychiatry đã phát hiện đi bộ thường xuyên có thể giảm trầm cảm và lo âu. Nó kích thích sản xuất hoóc môn hạnh phúc endorphin, giúp nâng cao tâm trạng, giảm căng thẳng và cải thiện sức khỏe tinh thần.

Giúp tăng cường cơ, xương

Đi bộ thường xuyên có thể giúp xây dựng và duy trì cơ và xương chắc khỏe, nhất là cho chân, hông và lưng dưới. Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ, đi bộ có hiệu quả trong việc cải thiện mật độ xương, từ đó làm giảm nguy cơ loãng xương và gãy xương.

Cải thiện tiêu hóa

Đi bộ 30 phút sau bữa ăn có thể hỗ trợ tiêu hóa. Nó giúp kích thích các cơ trong đường tiêu hóa và thúc đẩy quá trình di chuyển thức ăn và chất thải qua hệ thống. Nghiên cứu của Đại học London (Anh) cho thấy đi bộ thường xuyên có thể giúp giảm nguy cơ mắc các vấn đề về tiêu hóa, như đầy hơi, táo bón.

Tăng cường chức năng miễn dịch

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa British Journal of Sports Medicine cho thấy những người đi bộ ít nhất 30 phút mỗi ngày ít bị cảm lạnh và nhiễm trùng đường hô hấp trên hơn.

Tăng cường khả năng sáng tạo và chức năng nhận thức

Nghiên cứu của Đại học Stanford (Mỹ) cho thấy đi bộ có thể tăng sản lượng sáng tạo lên 60%. Đi bộ, đặc biệt là trong thiên nhiên, có thể giúp thanh lọc tâm trí và kích thích những ý tưởng mới.

Giúp sống thọ hơn

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa PLOS Medicine cho thấy đi bộ 30 phút mỗi ngày có thể giảm nguy cơ tử vong sớm tới 20%. Những lợi ích tích lũy của việc cải thiện sức khỏe tim mạch, kiểm soát cân nặng và nâng cao sức khỏe tinh thần góp phần mang lại cuộc sống lâu dài và khỏe mạnh hơn, theo Times Of India.