Phần thưởng đáng kinh ngạc cho người bận rộn chịu khó tập luyện cuối tuần

NGUYỄN LAN 10:17, 28/09/2024

(LĐ online) - Nếu bạn không có đủ thời gian để tập thể dục hằng ngày thì đây là tin rất vui cho bạn! Các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện ra rằng bạn sẽ gặt hái được phần thưởng đáng kinh ngạc nếu chịu khó tập vào cuối tuần, theo tờ Daily Mail.

Bạn sẽ gặt hái được phần thưởng đáng kinh ngạc nếu chịu khó tập vào cuối tuần
Bạn sẽ gặt hái được phần thưởng đáng kinh ngạc nếu chịu khó tập vào cuối tuần. Ảnh: Pexels

Các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts (Mỹ) đã phân tích thông tin về hoạt động thể chất của 89.573 người tham gia từ máy theo dõi sức khỏe, để xác định nguy cơ mắc hàng trăm chứng bệnh của họ trong vòng 6 năm tới.

Tùy vào thói quen tập thể dục, những người tham gia được chia thành 3 nhóm:

* Nhóm 1: Tập thể dục cuối tuần, đảm bảo 150 phút tập vừa phải đến mạnh mẽ mỗi tuần.

* Nhóm 2: Tập thể dục hằng ngày, đủ 150 phút tập vừa phải đến mạnh mẽ mỗi tuần.

* Nhóm 3: Không tập thể dục, nghĩa là tập ít hơn mức 150 phút mỗi tuần.

Sau đó, các nhà nghiên cứu tìm hiểu mối liên quan giữa các kiểu tập thể dục và tỷ lệ mắc 678 chứng bệnh trong 16 loại bệnh, bao gồm sức khỏe tâm thần, tiêu hóa và tim mạch, trong khoảng thời gian 6 năm.

Qua phân tích, họ nhận thấy có 33% số người tham gia không tập thể dục, 25% tập hằng ngày và đến 42% chỉ tập vào cuối tuần.

Kết quả cho thấy cả nhóm 1 và 2 đều giảm đáng kể các bệnh đe dọa tính mạng.

Đáng chú ý, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng tập thể dục vào cuối tuần có thể cắt giảm nguy cơ mắc 264 chứng bệnh, so với không tập thể dục.

Cụ thể, đối với các bệnh quan trọng nhất, mức giảm như sau:

Đau tim: Tập vào cuối tuần giúp giảm 27% nguy cơ trong 6 năm tiếp theo, so với không tập. Trong khi tập hằng ngày giúp giảm 35% nguy cơ.

Đáng ngạc nhiên, đối với suy tim, đột quỵ và rối loạn nhịp tim chết người, tập vào cuối tuần thậm chí còn giảm nguy cơ nhiều hơn so với tập hằng ngày.

Suy tim: Tập vào cuối tuần giúp giảm 38% nguy cơ so với không tập, trong khi tập hằng ngày giúp giảm 36% nguy cơ.

Đột quỵ: Tập cuối tuần giúp giảm 21% nguy cơ, trong khi tập hằng ngày giảm 17% nguy cơ.

Tiểu đường và huyết áp cao: Kết quả cũng cho thấy tập thể dục cuối tuần giúp giảm tới 43% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và giảm 23% nguy cơ bị huyết áp cao, so với không tập, theo Daily Mail.

Tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Shaan Khurshid, nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Massachusetts, cho biết: Những phát hiện này cho thấy tổng lượng tập thể dục có thể quan trọng nhất, chứ không phải thời điểm tập.

Điều này có nghĩa là dành đủ 150 phút tập thể dục từ vừa phải đến mạnh mẽ vào cuối tuần sẽ gặt hái được lợi ích tốt đa.