Tạo sinh kế cho lao động nông thôn

HƯƠNG LY 05:18, 27/09/2024

Việc triển khai thực hiện có hiệu quả các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, chăn nuôi trên địa bàn huyện Đam Rông trong thời gian qua, đã góp phần tạo sinh kế, giúp bà con nông dân trên địa bàn tăng thu nhập, cải thiện đời sống; từ đó, nhiều hộ dân đã thoát nghèo, vươn lên trong cuộc sống. 

Mô hình sinh kế giúp hộ nghèo vươn lên trong phát triển kinh tế
Mô hình sinh kế giúp hộ nghèo vươn lên trong phát triển kinh tế

Theo ông Nguyễn Quốc Hương - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đam Rông, cùng sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy, sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương, nên tình hình phát triển kinh tế - xã hội đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Trong đó, tạo sinh kế cho người dân được huyện xác định là giải pháp lâu dài và bền vững. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện phối hợp với UBND huyện triển khai rà soát, xét chọn các hộ nghèo, cận nghèo có nhu cầu nhận hỗ trợ xây dựng mô hình sinh kế giảm nghèo năm 2022 và 2023 là 435 hộ trên địa bàn 4 xã: Đạ Long, Đạ Tông, Đạ M’rông và Liêng S'rônh. Đồng thời, tham mưu thành lập Tổ công tác giúp Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo, theo dõi, kiểm tra, giám sát các nguồn hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện giai đoạn 2023-2025 và nhiều văn bản để triển khai thực hiện đảm bảo đúng đối tượng, yêu cầu.

Song song đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội, Phòng Lao động - Thương binh xã hội và Đảng ủy, UBND các xã được thụ hưởng tổ chức hỗ trợ tiền, cây giống, con giống, vật tư nông nghiệp, nông cụ cho các hộ thực hiện mô hình. Ưu tiên các gia đình hội viên, đoàn viên có điều kiện, ý chí, quyết tâm thoát nghèo để hỗ trợ; thường xuyên theo dõi, giám sát việc thực hiện các mô hình, đảm bảo hiệu quả, tránh lãng phí nguồn lực. Qua đó, đến ngày 30/11/2023 Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã hoàn thành việc hỗ trợ sinh kế cho 435 hộ nghèo theo tiêu chí đa chiều được thụ hưởng trên địa bàn huyện.

Cụ thể, tổng kinh phí thực hiện các mô hình là 7,34 tỷ đồng/435 hộ từ nguồn hỗ trợ của Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh. Qua quá trình triển khai, thực hiện tháng 11/2022 đến tháng 11/2023. Kết quả đã giải ngân đến nay là trên 7,3 tỷ đồng. Đặc biệt, đối với mô hình dụng cụ nuôi tằm, phân bón và giống tằm triển khai năm 2022 và năm 2023, qua triển khai được xác định là mô hình có hiệu quả nhất đến thời điểm hiện tại. Các hộ được thụ hưởng đã triển khai nuôi tằm và xuất được nhiều lứa kén, mang lại hiệu quả kinh tế ổn định trong gia đình.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đam Rông Nguyễn Quốc Hương cho biết thêm, công tác tổ chức triển khai thực hiện các chính sách đều được đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch. Từ việc họp xét hộ thụ hưởng đến lựa chọn nội dung đầu tư; đặc biệt có sự kiểm tra, giám sát của Mặt trận và các đoàn thể cùng sự hướng dẫn giúp đỡ thường xuyên của cơ quan chuyên môn và cấp ủy, chính quyền cơ sở. Nhờ đó, việc quản lý sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, bước đầu đã mang lại hiệu quả, tạo niềm tin trong Nhân dân cũng như đồng bào dân tộc thiểu số về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. 

Cùng với đó là công tác tuyên truyền, vận động được MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở tăng cường, đẩy mạnh. Thông qua đó, nhận thức của cán bộ, Nhân dân được nâng lên, việc tổ chức triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ trực tiếp đến với các hộ dân hưởng lợi được các đơn vị triển khai kịp thời, đáp ứng nhu cầu thiết thực của các hộ dân; góp phần giúp các hộ nghèo, cận nghèo có điều kiện về vốn, tư liệu sản xuất để phát triển kinh tế hộ gia đình. Nhiều hộ biết vận dụng sự hỗ trợ từ các chính sách nên quyết tâm, nỗ lực, cố gắng vươn lên thoát nghèo bền vững. Qua rà soát đến nay 145 hộ/268 hộ thụ hưởng mô hình hỗ trợ sinh kế năm 2022 đã thoát nghèo; cuối năm 2023 tỷ lệ hộ nghèo đa chiều của huyện giảm 11,72%, tương đương giảm 7,58% (trong đó hộ nghèo chiếm 4,31%, hộ cận nghèo chiếm 7,41%).

“Thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam từ huyện đến cơ sở sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác giảm nghèo đến toàn thể cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân tại địa phương. Phối hợp với các cơ quan chuyên môn rà soát chính xác nguyên nhân hộ nghèo, cận nghèo, trên cơ sở đó tham mưu cấp ủy, chính quyền đề ra giải pháp hỗ trợ phù hợp, hiệu quả, đúng đối tượng. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chuyên môn tăng cường mở các lớp hướng dẫn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người nghèo, tiếp tục nghiên cứu các mô hình sản xuất hiệu quả để nhân rộng; thường xuyên kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả triển khai mô hình trên địa bàn huyện…”, ông Nguyễn Quốc Hương nói.