Di Linh: Chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ người DTTS

NGỌC NGÀ 06:21, 30/10/2024

Những năm qua, huyện Di Linh đã chú trọng thực hiện việc tuyển dụng, bố trí, sử dụng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) là người dân tộc thiểu số (DTTS). Điều đó tạo nhiều thuận lợi trong việc phát triển nguồn nhân lực tại chỗ, đồng thời góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ của địa phương.

Phát triển đội ngũ cán bộ người DTTS góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ 
của địa phương. Ảnh: VQ
Phát triển đội ngũ cán bộ người DTTS góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ của địa phương. Ảnh: VQ

Di Linh là địa bàn có 28 DTTS sinh sống đan xen với khoảng hơn 65.000 người, chiếm khoảng 39% dân số toàn huyện. Toàn huyện hiện có 85 thôn, tổ dân phố có đông đồng bào DTTS sinh sống, trải đều trên 19 xã, thị trấn. Theo ông Trần Đức Công - Chủ tịch UBND huyện Di Linh, với đặc điểm dân cư này, huyện Di Linh rất chú trọng phát triển đội ngũ CBCCVC người đồng bào DTTS. Bởi họ là “cầu nối” vững chắc đưa các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và những quyết sách của địa phương đến nhanh và sát sườn với bà con các DTTS.

Thông tin từ UBND huyện Di Linh cho thấy, về biên chế CBCCVC cấp huyện tại thời điểm 30/6/2024 là 2.276 người. Theo yêu cầu về tỷ lệ CBCCVC cấp huyện, người DTTS phải đạt tỷ lệ 20%; theo đó, số CBCCVC người DTTS cần đạt là 438 người, đến nay đã thực hiện là 290 người; đạt tỷ lệ 62,21% so với kế hoạch đề ra. Còn ở cấp xã, số CBCC là 116 người, đạt tỷ lệ 104,8%, vượt kế hoạch đề ra. Việc tuyển dụng công chức, viên chức có trình độ chuyên môn phù hợp với vị trí tuyển dụng nên đã tạo điều kiện thuận lợi cho các công chức, viên chức được tuyển dụng phát huy năng lực, đảm bảo hiệu quả công tác, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Theo lãnh đạo địa phương, việc tuyển dụng, sử dụng CBCCVC người DTTS được huyện thực hiện theo quy định của Luật Cán bộ, công chức; Luật Viên chức; các nghị định, thông tư quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức, viên chức và CBCC cấp xã. Địa phương không quy định riêng về cơ chế đặc thù trong tuyển dụng, bố trí, sử dụng CBCCVC người DTTS. 

Công tác tuyển dụng, bố trí, sử dụng CBCCVC là người DTTS của huyện Di Linh được các cấp ủy Đảng, chính quyền tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đúng, đầy đủ các khâu trong quy trình công tác quản lý CBCCVC như đánh giá, quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng, điều động, luân chuyển, bố trí, sử dụng và thực hiện chế độ chính sách. Trên cơ sở đó, đã xây dựng kế hoạch đào tạo, đào tạo lại và bồi dưỡng CBCCVC theo hướng trẻ hóa, chuẩn hóa và chú trọng trên tất cả các mặt lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, quản lý hành chính nhà nước và gắn với việc bố trí sử dụng sau khi được đào tạo. 

Trong giai đoạn 2020 - 2024 đã đào tạo, bồi dưỡng cho 652 lượt CBCCVC là người DTTS, với các nội dung đào tạo, bồi dưỡng như: trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, ngoại ngữ, tin học, tiếng dân tộc thiểu số, bồi dưỡng quốc phòng, an ninh, bồi dưỡng theo yêu cầu vị trí việc làm lãnh đạo, quản lý, theo yêu cầu vị trí việc chuyên môn nghiệp vụ… Thông qua công tác đào tạo, bồi dưỡng, đến nay 100% CBCCVC người DTTS đạt chuẩn theo yêu cầu vị trí việc làm.

Theo Ban Tổ chức Huyện uỷ Di Linh, kết quả phê duyệt quy hoạch các chức danh cán bộ lãnh đạo chủ chốt nhiệm kỳ 2020- 2025, 2021- 2026 đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt số CBCCVC được quy hoạch các chức danh lãnh đạo: đối với CBCCVC cấp huyện và CBCC cấp xã có tỷ lệ CBCC người DTTS được quy hoạch các chức danh lãnh đạo chủ chốt bảo đảm tỷ lệ, có tính mở, liên thông và phù hợp về cơ cấu giữa các độ tuổi.

Công tác quy hoạch, bổ nhiệm chức danh lãnh đạo, quản lý đối với cán bộ người DTTS luôn được quan tâm chú trọng nhằm từng bước nâng cao tỷ lệ CBCCVC người DTTS giữ chức danh lãnh đạo, quản lý trong các cơ quan, đơn vị. Cụ thể, tổng số CBCC lãnh đạo, quản lý là người DTTS ở các cơ quan, đơn vị cấp huyện gồm: 1 Phó Bí thư Huyện ủy; 1 Phó Ban Tổ chức Huyện ủy; 1 Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện; 1 Phó Chủ tịch HĐND huyện; 1 Trưởng Ban Dân tộc HĐND huyện; 1 phó trưởng phòng; 1 phó chánh văn phòng; 6 người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu đơn vị sự nghiệp khác ngoài giáo dục.

Cán bộ lãnh đạo là người DTTS ở cấp xã gồm: 13 đồng chí là bí thư, phó bí thư Đảng uỷ; 8 đồng chí là phó chủ tịch HĐND và 10 đồng chí là phó chủ tịch UBND…

Chủ tịch UBND huyện Di Linh Trần Đức Công thông tin thêm, UBND huyện thường xuyên tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức quán triệt, học tập, triển khai thực hiện và tuyên truyền các vǎn bản liên quan đến công tác dân tộc, chính sách dân tộc, Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS đến đội ngũ CBCCVC và người dân nói chung, nhất là đội ngũ cán bộ người đồng bào DTTS. Thông qua đội ngũ này với nhiều hoạt động đa dạng nhằm phổ biến, giáo dục pháp luật trong vùng đồng bào DTTS được các đơn vị, địa phương tổ chức đã giúp người dân nắm bắt được các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc, chính sách dân tộc; từ đó xác định trách nhiệm, tạo sự đồng thuận trong việc thực hiện, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân; đoàn kết giữa các dân tộc trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Tuy nhiên hiện nay, trên địa bàn huyện Di Linh vẫn còn một số địa phương chưa đảm bảo tỷ lệ trong việc bố trí CBCC người DTTS. Có nhiều con em người DTTS có trình độ đại học, cao đẳng song các ngành nghề chuyên môn chưa phù hợp với nhu cầu địa phương nên khó tuyển dụng vào các cơ quan, đơn vị. Bên cạnh đó, theo quy định, chỉ tiêu biên chế, số lượng người làm việc tại các cơ quan, đơn vị không tăng mà tinh giản theo quy định 10%, trong khi đó hầu hết các cơ quan, đơn vị đã tuyển dụng đủ số lượng được giao, nên khó khăn trong việc giải quyết, bố trí việc làm cho số học sinh, sinh viên người DTTS. 

Thời gian tới, huyện Di Linh xác định tiếp tục nâng cao nhận thức của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc tuyển dụng, sử dụng CBCCVC là người DTTS. Đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục và lâu dài, từ đó xây dựng đội ngũ cán bộ người DTTS có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất, đạo đức, có trình độ, năng lực nghiệp vụ để góp phần củng cố, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, góp phần thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.