Hướng tới kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập huyện Bảo Lâm:
Đổi thay ở Lộc Ngãi

AN NHIÊN 06:18, 16/10/2024

Xã Lộc Ngãi được thành lập theo Quyết định số 317, ngày 19/11/1975 của Ủy ban Cách mạng tỉnh Lâm Đồng; xã nằm ở phía Đông của huyện Bảo Lâm, cách trung tâm huyện 1 km. Vào cuối năm 2023, tổng số tiêu chí xã đánh giá đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao theo quy định là 19/19 tiêu chí, đạt 100%. 

Người cao tuổi ở Thôn 7, xã Lộc Ngãi biểu diễn văn nghệ
Người cao tuổi ở Thôn 7, xã Lộc Ngãi biểu diễn văn nghệ

Với diện tích tự nhiên là 9774,32 ha, toàn xã có gần 15 ngàn người phân bố ở 13 thôn, trong đó có 1 thôn người Mạ tại chỗ; 2 thôn người Tày, Nùng; còn lại là các thôn người Kinh. Toàn xã có 7 dân tộc sinh sống (Kinh, Tày, Mường, Nùng, Mạ, K’Ho, Hoa; tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm gần 9,2% dân số toàn xã). Dân số phân bố theo địa bàn khu dân cư không đều, đời sống người dân chủ yếu là sản xuất nông nghiệp với các loại cây trồng như: cà phê, chè, dâu tằm, cây ăn trái…

Xã Lộc Ngãi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015. Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới nâng cao là chương trình trọng tâm năm 2023 của xã. Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo điều phối nông thôn mới của huyện Bảo Lâm và của cấp ủy Đảng, UBND xã, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể xã phối hợp với các ban thôn cùng với sự đồng lòng của Nhân dân nên Chương trình xây dựng Nông thôn mới nâng cao đã được triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt và hiệu quả. Nhờ vậy, đến nay, đời sống kinh tế - xã hội của xã đã có những chuyển biến tích cực; kết cấu hạ tầng đã được đầu tư xây dựng; phương thức tổ chức sản xuất được đổi mới theo hướng sản xuất hàng hóa, giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích được cải thiện. Với đặc thù xã thuần nông, hoạt động lao động sản xuất, ngành nghề chính của Nhân dân trong xã là trồng cây công nghiệp dài ngày (cà phê, chè, cây ăn quả…), kết hợp chăn nuôi gia súc, gia cầm. Do vậy, nguồn thu nhập chính là từ các sản phẩm nông nghiệp. Trong những năm qua, nhờ đẩy mạnh công tác chuyển đổi giống cây trồng nên sản lượng trên 1 đơn vị diện tích (ha) không ngừng được tăng lên. Do vậy, giá trị sản xuất trên 1 ha đất canh tác được nâng lên, trung bình năm 2023 là 190 triệu đồng/ha; thu nhập bình quân đầu người ước đạt 56,76 triệu đồng/người/năm. 

Trên địa bàn xã có 2 hợp tác xã là Hợp tác xã nông nghiệp Lộc Ngãi, Hợp tác xã thương mại dịch vụ Bình Minh; có các mô hình phát triển kinh tế vườn hộ tiêu biểu như của ông Lê Văn Tri (Thôn 8), mô hình trồng cây ăn trái của ông Tự Minh Tuấn (Thôn 12), mô hình trồng rau sạch trong nhà kính của ông Dương Văn Huấn (Thôn 1), mô hình trồng hoa lan của ông Phạm Thanh Đức (Thôn 8), mô hình nuôi tằm con giống tập trung của ông Nguyễn Văn Kim (Thôn 8), mô hình trồng ớt chuông ứng dụng công nghệ cao trong nhà kính Phạm Quang Thanh (Thôn 6)... Với việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi đảm bảo năng suất, chất lượng, đồng thời khuyến khích đầu tư sản xuất, kinh doanh các ngành nghề thương mại, dịch vụ nên các hộ dân đã từng bước thoát nghèo bền vững. Chính vì vậy, năm 2023 tỷ lệ hộ nghèo hiện còn trên địa bàn xã còn 30 hộ (chiếm tỷ lệ 0,79%), hộ cận nghèo 120 hộ (chiếm tỷ lệ 3,2%). 

Xã Lộc Ngãi hiện có 10/13 thôn có đội văn hóa - văn nghệ và một câu lạc bộ văn hóa - văn nghệ của xã hoạt động thường xuyên hiệu quả. Hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao được tổ chức với nhiều hình thức đa dạng, phong phú thu hút được đông đảo Nhân dân tham gia như đội văn nghệ cồng chiêng của bà con Mạ, Thôn 4, hát then và đàn tính, đàn kiềm của bà con Tày, Nùng, Thôn 7 và Thôn 12…

Tổng mức đầu tư để thực hiện Chương trình Nông thôn mới nâng cao tại xã Lộc Ngãi giai đoạn 2015-2023 là 67 tỷ đồng cho 26 công trình. Trong đó: Ngân sách nhà nước đầu tư trực tiếp cho Chương trình Nông thôn mới là 53,6 tỷ đồng; nguồn vốn ngân sách xã lồng ghép từ chương trình, dự án 6 công trình với số tiền 6,4 tỷ đồng; nguốn vốn Nhân dân đóng góp đối ứng 6 công trình với số tiền là 2,4 tỷ đồng; vốn từ Công ty Nhôm Lâm Đồng hỗ trợ cho 5 công trình với tổng vốn là 4,5 tỷ đồng. Vào cuối năm 2023, tổng số tiêu chí xã đánh giá đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao theo quy định là 19/19 tiêu chí, đạt 100%. 

Ông Bùi Văn Thức - Chủ tịch UBND xã Lộc Ngãi cho biết: Xác định nội dung quan trọng nhất là nâng cao nhận thức về ý nghĩa tầm quan trọng, nhiệm vụ của người dân và cả hệ thống chính trị ở xã trong việc xây dựng xã nông thôn mới. Từ đó các tiêu chí đã thực hiện tốt, với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, xác định người dân là chủ thể “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân giám sát, dân thụ hưởng” để tiến hành duy tu sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường giao thông, phong trào vận động phát triển kinh tế hợp tác; ý thức về chuyển đổi cây trồng, vật nuôi được Nhân dân hưởng ứng tích cực đầu tư phát triển, ứng dụng khoa học công nghệ nên năng suất, chất lượng, sản lượng nông sản không ngừng được tăng lên, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được cải thiện. Công tác xóa đói giảm nghèo hàng năm được giảm, chính sách đền ơn đáp nghĩa được thực hiện tốt, giáo dục đào tạo tiếp tục phát triển. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng nông thôn mới ngày càng được Nhân dân hưởng ứng tích cực. Nổi bật là sản xuất phát triển, thu nhập người dân tăng cao, cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư nâng cấp (trong đó nổi bật nhất là giao thông nông thôn), trật tự xã hội được đảm bảo, cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, Quy chế dân chủ được phát huy, hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh. Với sự quyết tâm, nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị, sự hưởng ứng tham gia nhiệt tình của toàn thể Nhân dân, xã Lộc Ngãi đã cơ bản hoàn thành tất cả các chỉ tiêu, tiêu chí về Chương trình xây dựng Nông thôn mới nâng cao năm 2023. 

Trong 9 tháng đầu năm 2024, xã Lộc Ngãi tiếp tục nâng cao chất lượng 19 tiêu chí nông thôn mới nâng cao; không ngừng phát huy và nâng cao chất lượng 75 chỉ tiêu thành phần trong xây dựng nông thôn mới nâng cao. Thực hiện có hiệu quả các tiêu chí như: Quy hoạch nông nghiệp được đổi mới đảm bảo cho sự phát triển đồng bộ, sản xuất theo hướng tập trung, liên kết trong sản xuất, kết cấu hạ tầng nông thôn đáp ứng tốt yêu cầu phát triển sản xuất và đời sống người dân: đường làng, ngõ xóm được cứng hóa, sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn; giao thông, thủy lợi nội đồng được kiên cố hóa và đảm bảo cho công tác sản xuất và lưu thông hàng hóa… Nâng cao chất lượng trong sản xuất nông nghiệp từng bước nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần đưa tỷ lệ thu nhập bình quân đầu người ngang tầm cả nước. Duy trì và nâng cao chất lượng thôn văn hóa; gia đình văn hóa; cơ quan văn hóa và xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới. Tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm y tế hàng năm đạt trên 95%. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Xã Lộc Ngãi phấn đấu đến cuối năm 2024 thu nhập bình quân đầu người đạt từ 58 triệu đồng/người/năm. Tăng giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích 170 triệu đồng/ha/năm. Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm còn dưới 3,6% (tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 0,8%, tỷ lệ hộ cận nghèo còn dưới 2,8%). Tỷ lệ hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%. Tỷ lệ hộ dân tham gia BHYT toàn dân phấn đấu đạt trên 95%, giữ vững xã đạt bộ tiêu chí Quốc gia về y tế. Tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng 75 tiêu chí thành phần của xã nông thôn mới nâng cao ở 13 thôn. Đảm bảo quốc phòng - an ninh, giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội.