HƯỞNG ỨNG NGÀY QUỐC TẾ NGƯỜI CAO TUỔI 1/10:
Phát huy vai trò người cao tuổi

AN NHIÊN 05:08, 01/10/2024

Hiện toàn tỉnh Lâm Đồng có 5.712 người cao tuổi (NCT) là bí thư, phó bí thư chi bộ; tổ trưởng, tổ phó dân phố; trưởng thôn, phó thôn; trưởng, phó ban công tác Mặt trận; tổ trưởng tổ an ninh Nhân dân; trưởng ban thanh tra Nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng; chi hội trưởng các đoàn thể; tổ hòa giải cơ sở. 

Các thành viên trong Câu lạc bộ Liên thế hệ tại Thôn 7, xã Lộc Ngãi (Bảo Lâm) biểu diễn hát then, đàn tính,
lưu giữ bản sắc văn hóa của dân tộc Tày
Các thành viên trong Câu lạc bộ Liên thế hệ tại Thôn 7, xã Lộc Ngãi (Bảo Lâm) biểu diễn hát then, đàn tính, lưu giữ bản sắc văn hóa của dân tộc Tày

Phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” trong tỉnh tiếp tục được xây dựng và nhân rộng. NCT tham gia góp ý dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh; tham gia giám sát cán bộ đảng viên, công chức và đại biểu dân cử tại địa bàn dân cư. NCT chủ động tham gia xây dựng “Khu dân cư kiểu mẫu”; “Khu dân cư tiêu biểu”; khu dân cư an toàn về an ninh trật tự; Phong trào “Sáng, xanh, sạch, đẹp”; “Vườn xanh, ngõ sạch, đường đẹp”; vận động không rải tiền vàng mã... NCT tham gia tuyên truyền vận động Nhân dân, gia đình và bản thân NCT gương mẫu thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tại địa bàn, chủ động tham gia công tác xã hội. 

Ông Bùi Xuân Quý - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bảo Lâm, kiêm Trưởng Ban đại diện Hội NCT huyện Bảo Lâm cho biết: Toàn huyện hiện có 402 NCT tham gia công tác xã hội trong tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể, khuyến học, thanh tra Nhân dân, chữ thập đỏ tại cơ sở. Công tác chăm lo cho NCT có hoàn cảnh khó khăn, cô đơn, không nơi nương tựa, trong dịp Tết Giáp Thìn năm 2024 đã thăm hỏi, tặng quà tết 1.594 suất, với tổng số tiền là gần 660 triệu đồng. Trong đó, các xã, thị trấn thăm hỏi, tặng 1.552 suất quà, trị giá hơn 638 triệu đồng từ nguồn của địa phương và xã hội hóa.

Tổng số NCT tại Bảo Lâm được chúc thọ, mừng thọ ở các độ tuổi từ 70-75-80-85-90-95-100 trên 100 tuổi có 985 cụ với tổng số tiền hơn 476 triệu đồng. Nhìn chung, việc triển khai công tác chăm lo cho NCT có hoàn cảnh khó khăn trong dịp tết và công tác chúc thọ, mừng thọ cho NCT nằm trong độ tuổi quy định, đúng đối tượng, thực hiện chu đáo, trang trọng, ân cần, được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm sâu sắc. Đặc biệt, có nhà tài trợ tích cực cho hoạt động này trong 2 năm 2022 -2023, Công ty Hoa Ly đã tài trợ cho NCT các xã, thị trấn trị giá hơn 61 triệu đồng. Bên cạnh đó, nhân Ngày truyền thống NCT 6/6 năm 2024, Ban đại diện Hội NCT tỉnh Lâm Đồng đã trao 20 suất quà từ Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT Việt Nam cho 20 cụ ở xã Lộc Ngãi, Lộc Quảng có hoàn cảnh khó khăn, trị giá 700 ngàn đồng/suất.

 Huyện Bảo Lâm đã tổ chức thành công Hội nghị biểu dương NCT tiêu biểu tham gia hệ thống chính trị tại thôn, tổ dân phố giai đoạn 2019-2024. Trong đó, có 39 đại biểu dự hội nghị biểu dương cấp huyện. Toàn huyện hiện có 14 Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau với 689 thành viên; có 354 thành viên từ 60 tuổi trở lên; 21 thành viên là hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Quỹ của CLB đã huy động được 364,5 triệu đồng giúp cho 39 thành viên vay vốn từ quỹ này. Bên cạnh đó, có 53 CLB văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao đã 1.346 thành viên tham gia. Hoạt động của các CLB đi vào chiều sâu, hiệu quả, thiết thực, nổi bật là tập hợp được nhiều cụ tham gia vào hoạt động dưỡng sinh nâng cao sức khỏe và tổ chức giao lưu với các xã, thị trấn trong và ngoài huyện với các bộ môn thể thao khác.

Đặc biệt, tại 27 chi, tổ hội đã xây dựng Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT với hơn 157 triệu đồng. Lực lượng hội viên NCT tại 11 đơn vị cấp xã tham gia sinh hoạt chân quỹ với số tiền tự đóng góp khoảng 4,6 tỷ đồng.

Đây là nguồn lực tại chỗ giúp cho NCT tạo điều kiện cho con cháu, người thân có vốn vay để sản xuất phát triển kinh tế gia đình. NCT tham gia phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện. Trong đó, có 14 NCT làm chủ trang trại, chủ doanh nghiệp; 469 NCT làm kinh tế giỏi. Hội viên NCT ở Bảo Lâm đã hiến 6.447 m2 đất, đóng góp 490 ngày công, ủng hộ 81,8 triệu đồng cho các hoạt động xã hội, phát triển cộng đồng. NCT ở cơ sở đã tích cực chủ động, phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội tham gia xây dựng “Khu dân cư tiêu biểu”, “Khu dân cư kiểu mẫu”, Phong trào “Sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn” trong thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, bằng các việc làm thiết thực trong công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân cùng tham gia. 

Xã Lộc Ngãi nổi bật trong việc phát huy vai trò NCT. Bà Nguyễn Thị Kim Thanh - Chủ tịch Hội NCT xã Lộc Ngãi (Bảo Lâm) cho biết: Hội viên NCT tham gia hệ thống chính trị có 2 cụ là bí thư chi bộ, 4 trưởng ban công tác Mặt trận; 4 cụ là chi hội trưởng nông dân; 2 cụ là chi hội trưởng phụ nữ; có 13 cụ tham gia công tác tổ hòa giải trong thôn. Có 52 NCT làm kinh tế giỏi, trong đó cấp xã có 49 cụ và cấp huyện là 3 cụ. Thực hiện hiệu quả 2 chương trình công tác lớn của Hội. Về công tác xây dựng quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT, hàng năm Hội xây dựng kế hoạch tham mưu cho UBND xã triển khai, phối hợp cùng với ban thôn cũng như ban, ngành, đoàn thể thôn vận động toàn dân chăm sóc NCT, số tiền vận động được nộp vào Kho bạc Nhà nước. Quỹ chăm sóc NCT dùng để thăm viếng ma chay, thăm hỏi ốm đau khi nằm viện, hỗ trợ cho hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, hỗ trợ thăm và tặng quà cho NCT khó khăn nhân Tháng hành động vì NCT hàng năm. Đồng thời, nhân rộng Mô hình “Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau”. Hội NCT xã phối hợp với Hội Phụ nữ và Đoàn Thanh niên vận động hội viên tự nguyện tham gia vào câu lạc bộ và ra mắt Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau tại chi hội NCT Thôn 7 và Thôn 12 có 130 thành viên tham gia.