''Ngọn lửa'' ấm giữa cộng đồng

NHẬT MINH 05:19, 18/10/2024

Trong bối cảnh tệ nạn xã hội ngày càng diễn biến phức tạp, phát huy vai trò của mình, các đội công tác xã hội tình nguyện đã và đang góp phần quan trọng vào công tác phòng, chống và giảm tác hại của ma túy, mại dâm tại địa phương.

Đội Công tác xã hội thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng họp bàn triển khai công tác tuyên truyền trên địa bàn
Đội Công tác xã hội thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng họp bàn triển khai công tác tuyên truyền trên địa bàn

Theo báo cáo kết quả hoạt động của các đội tình nguyện trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, trong năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, dưới sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, đoàn thể, các đội tình nguyện đã đạt được những thành tích đáng ghi nhận.

Một trong những hoạt động nổi bật của các đội tình nguyện là công tác tuyên truyền. Hàng ngàn tờ rơi được phát, hàng trăm buổi nói chuyện chuyên đề được tổ chức đã giúp nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của ma túy, mại dâm và HIV/AIDS. Đặc biệt, việc tập trung tuyên truyền cho các đối tượng dễ bị tổn thương như thanh thiếu niên, phụ nữ, người lao động tự do đã mang lại hiệu quả thiết thực. Điển hình như đội tình nguyện các các xã, thị trấn như: thị trấn Cát Tiên huyện Cát Tiên, xã Hiệp An, huyện Đức Trọng, xã Tân Thanh huyện Lâm Hà, thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Đơn Dương, xã Đạ R’sal huyện Đam Rông đã chủ động phối hợp với Công an huyện và các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền trực tiếp cho các em học sinh về tác hại và kỹ năng phòng ngừa sử dụng ma túy trong các buổi sinh hoạt ngoại khóa tại tất cả các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông trên địa bàn, tuyên truyền cho thanh thiếu niên, học sinh trong dịp sinh hoạt hè hàng năm, phát tờ rơi trực tiếp tại khu dân cư, chợ và tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ (cà phê, quán ăn, kinh doanh lưu trú…).

Bên cạnh công tác tuyên truyền, các đội tình nguyện còn tích cực tham gia tư vấn, hỗ trợ người nghiện ma túy, người bán dâm hòa nhập cộng đồng. Việc cung cấp thông tin về các chính sách hỗ trợ, giới thiệu việc làm, vay vốn đã giúp nhiều người vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Số lượt người được tiếp cận, tư vấn, vận động: 186 lượt người nghiện ma túy, người bán dâm, người bị nhiễm HIV. Trong đó, trên 31 người đã thay đổi hành vi, tham gia các hoạt động phòng, chống tái nghiện, giảm tác hại và dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS ra cộng đồng dân cư; 7 người sau cai nghiện ma túy không tái nghiện và có công ăn việc làm ổn định.

Điển hình đó là Đội công tác xã hội tình nguyện Phường 8, TP Đà Lạt đã tổ chức 4 lớp tập huấn, truyên truyền, phổ biến về kiến thức về phòng, chống tệ nạn xã hội, kỹ năng nghiệp vụ đặc biệt kỹ năng tư vấn, cảm hóa, giúp đỡ và hoạt động xã hội cho hơn 150 người; phát hơn 500 tờ rơi thông tin tuyên truyền về tác hại ma túy tới khu dân cư, treo 5 băng rôn tuyên truyền về “Ngày thế giới phòng, chống ma túy” và “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy” tại UBND Phường 8; phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên Phường 8 tổ chức Hội thi tuyên truyền Luật Phòng chống ma túy, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình và Hội thi sân khấu hóa Phòng, chống ma túy thu hút 15 đội thi đến từ các tổ dân phố và 450 hội viên, phụ nữ, đoàn viên, thanh niên dự khán, cổ động chương trình.

Cùng đó, các đội tình nguyện đã phát huy vai trò là “đôi mắt” của cộng đồng, kịp thời phát hiện và báo cáo các vụ việc liên quan đến ma túy, mại dâm cho cơ quan chức năng. Điều này đã góp phần quan trọng vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy, mại dâm. Trong năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, Đội công tác xã hội tình nguyện thị trấn Cát Tiên, huyện Cát Tiên tham gia quản lý, giáo dục, giúp đỡ 4 người đi tù về; qua hoạt động đã theo dõi, phát hiện, kịp thời báo cho các cơ quan chức năng 1 tụ điểm thường xuyên có hành vi tụ tập sử dụng trái phép chất ma túy và 4 vụ tàng trữ sử dụng trái phép chất ma túy. Còn Đội công tác xã hội tình nguyện xã Hiệp An, huyện Đức Trọng qua hoạt động đã theo dõi, phát hiện, kịp thời báo cho các cơ quan chức năng 10 vụ về hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn...

Cùng đó, các đội công tác xã hội tình nguyện còn tích cực tham gia thực hiện các chương trình kinh tế, xã hội như xoá đói, giảm nghèo, dạy nghề, tạo việc làm, bình đẳng giới, giảm kỳ thị và phân biệt đối xử, tiếp cận các dịch vụ y tế, xã hội, giúp đỡ người nghiện ma tuý sau cai nghiện, người bán dâm hoàn lương, nạn nhân bị mua bán trở về ổn định đời sống, hoà nhập cộng đồng. Mặt khác, tham gia thực hiện lồng ghép công tác phòng, chống tệ nạn xã hội với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn xã hội và các phong trào khác trên địa bàn...

Mặc dù vẫn còn một số khó khăn, tồn tại, nhưng có thể khẳng định, hoạt động của các đội công tác xã hội tình nguyện tại Lâm Đồng đã góp phần quan trọng vào công cuộc phòng, chống tệ nạn xã hội, mang lại cuộc sống bình yên cho Nhân dân. Tuy nhiên, để đạt được những thành công lớn hơn, cần có sự chung tay của cả cộng đồng.