Phát hiện nhóm thực phẩm chứa thành phần cực tốt cho tuổi thọ

NGUYỄN LAN 09:03, 17/10/2024

(LĐ online) - Nghiên cứu quốc tế vừa được công bố trên tạp chí Antioxidants, đã phát hiện ra một hợp chất trong một số loại thực phẩm đặc biệt có tác dụng ngăn ngừa bệnh Alzheimer và quan trọng hơn, giúp tăng tuổi thọ gần 19%.

Chất phytoene có trong các thành phần thực phẩm như cà chua, cà rốt, mơ, ớt đỏ, dưa hấu, cam, quýt và chanh dây. Ảnh: Pexels
Chất phytoene có trong các thành phần thực phẩm như cà chua, cà rốt, mơ, ớt đỏ, dưa hấu, cam, quýt và chanh dây. Ảnh: Pexels

Nhằm tìm hiểu về tác động tác động của chất phytoene đối với tuổi thọ và các vấn đề sức khỏe, các nhà nghiên cứu tại Khoa Dược, Đại học Seville (Tây Ban Nha), hợp tác với nhóm của Tiến sĩ Marina Ezcurra tại Đại học Kent (Anh), đã tiến hành thử nghiệm chất này trên loài giun tròn Caenorhabditis elegans.

Phytoene là chất trung gian trong quá trình tổng hợp carotenoid ở thực vật, nó có trong các thành phần thực phẩm như cà chua, cà rốt, mơ, ớt đỏ, dưa hấu, cam, quýt và chanh dây…

Caenorhabditis elegans là một sinh vật mô hình thường được sử dụng trong nghiên cứu y sinh học. Đây là một loài giun tròn có chung đặc điểm di truyền với con người, thường sống trong khoảng 3 - 4 tuần. Cơ chế tế bào của nó tương tự như cơ chế tế bào của con người, khiến nó trở thành đối tượng tuyệt vời cho các nghiên cứu về lão hóa và bệnh tật.

Kết quả đã phát hiện chất phytoene có thể kéo dài tuổi thọ và làm giảm đáng kể tác động của một số vấn đề phổ biến liên quan đến bệnh Alzheimer. Từ đó, mang lại hy vọng cho việc phòng ngừa bệnh tật và quá trình lão hóa lành mạnh hơn.

Cụ thể, chất phytoene có thể kéo dài tuổi thọ của giun C. elegans lên đến 18,6% đã làm giảm 30 - 40% tác động gây độc của các mảng bám amyloid có liên quan đến bệnh Alzheimer, theo chuyên trang khoa học Scitech Daily.

Kết quả này mang lại bước tiến quan trọng trong việc điều trị bệnh Alzheimer vì các mảng bám này thường gây mất tế bào thần kinh và liệt ở các đối tượng mắc bệnh.

Mặc dù đây là những phát hiện ban đầu, nhóm nghiên cứu hy vọng có thể mở ra cánh cửa cho các loại thuốc mới nhằm làm chậm quá trình tiến triển của bệnh Alzheimer ở ​​người.

Ngoài ra, phytoene còn được nghiên cứu về khả năng chống lại bức xạ UV.

Mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn nữa để xác nhận tác dụng của nó đối với con người, nhưng vai trò đầy hứa hẹn của phytoene trong việc kéo dài tuổi thọ và chống lại các bệnh thoái hóa thần kinh như Alzheimer có thể dẫn đến những tiến bộ đáng kể trong phòng ngừa bệnh tật, theo Scitech Daily.