Sáng ngời phẩm chất bộ đội Cụ Hồ

NHẬT QUỲNH 06:16, 02/10/2024

Thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Hữu Trung (sinh năm 1978), nhân viên Ban Bản đồ, Phòng Đào tạo, Học viện Lục quân, là tấm gương sáng về tinh thần trách nhiệm và sự sáng tạo trong công việc. Không ngại khó khăn, anh luôn phát huy phẩm chất cao đẹp của bộ đội Cụ Hồ, quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Thiếu tá QNCN Nguyễn Hữu Trung
Thiếu tá QNCN Nguyễn Hữu Trung

Sinh ra ở vùng quê nghèo Anh Sơn, một huyện miền núi phía Tây tỉnh Nghệ An, anh Trung lớn lên trong một gia đình khó khăn khi mất bố sớm; việc học của anh phải gián đoạn nhiều lần. Nhưng không vì thế mà chàng trai ấy từ bỏ ước mơ, anh luôn nỗ lực học tập, hoàn thành chương trình lớp 12 và thi đỗ vào đại học. Song, trước áp lực kinh tế và trách nhiệm gia đình, một lần nữa, anh đành phải gác lại giấc mơ của mình, tiếc nuối dừng chân trước cánh cửa đại học. 

Năm 1998, với mong muốn cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, anh quyết định viết đơn tình nguyện nhập ngũ và gia nhập Binh đoàn Hương Giang. Sau khi tốt nghiệp lớp Trung cấp Bản đồ tại Trường Trung cấp Kỹ thuật Hải quân (nay là Trường Cao đẳng Kỹ thuật Hải quân), năm 2005, anh được điều về nhận nhiệm vụ tại Phòng Đào tạo, Học viện Lục quân. 

Trong suốt quá trình công tác tại Học viện, anh Trung không ngừng tìm tòi, sáng tạo để nâng cao hiệu quả công việc. Một trong những sáng kiến nổi bật của anh là “Máy sàng, trộn vật chất làm sa bàn”. Anh cho biết: “Ý tưởng này đã được ấp ủ từ rất lâu, xuất phát từ thực tiễn yêu cầu phục vụ công tác giáo dục và đào tạo tại Học viện. Mỗi năm học, chúng tôi cần đảm bảo gần 100 sa bàn. Khối lượng công việc lớn đã thôi thúc chúng tôi nghiên cứu, tìm tòi giải pháp để hình thành nên sáng kiến này”.

Tháng 2/2020, anh bắt đầu hiện thực hóa ý tưởng của mình. Tranh thủ những lúc không bận rộn, anh tự tìm hiểu và thiết kế từng bộ phận của máy, rồi tiến hành lắp ráp và thử nghiệm. Chỉ sau hơn 2 tháng mày mò, sản phẩm “Máy sàng, trộn vật chất làm sa bàn” đã hoàn thiện. Vượt qua các vòng thử nghiệm, đánh giá, sản phẩm đã được nghiệm thu và ứng dụng hiệu quả tại đơn vị, giúp đẩy nhanh tiến độ thi công sa bàn và tiết kiệm nhân lực, nguyên vật liệu. “Từ khi áp dụng máy, công đoạn sàng và trộn vật chất được rút gọn đáng kể. Thay vì cần đến 15 chiến sĩ hỗ trợ như trước, giờ chỉ cần 2 người là đủ. Hơn nữa, việc giảm tiếp xúc với các vật liệu độc hại giúp bảo vệ sức khỏe cho nhân viên và chiến sĩ”, anh cho biết. Nhờ vậy, sáng kiến này đã đoạt giải Ba cấp Bộ Quốc phòng năm 2022. 

Không dừng lại ở đó, anh còn tiếp tục phát huy khả năng sáng tạo của mình với nhiều sáng kiến khác như: “Ứng dụng công nghệ thông tin trong dự trù, sử dụng bản đồ tại Học viện Lục quân” và “Ứng dụng công nghệ thông tin bảo đảm ký hiệu quân sự trên sa bàn tại Sở Chỉ huy diễn tập Học viện Lục quân”. Những sáng kiến này không chỉ giúp tối ưu hóa công việc, đảm bảo việc tính toán chính xác, hợp lý số lượng, chủng loại bản đồ mà còn nâng cao tính thẩm mỹ và đồng bộ trong trong sản xuất và bảo đảm các ký hiệu quân sự. Các sản phẩm này đều đã được nghiệm thu, đánh giá cao và đưa vào ứng dụng hiệu quả trong thực tế. 

Luôn đam mê nghiên cứu, anh Trung và đồng đội tiếp tục nghiên cứu, nâng cấp và hoàn thiện các sản phẩm, cho ra mắt thêm ba sáng kiến mới: Hệ thống phun tưới đất nền sa bàn, cấp phòng năm 2023; cải tiến giá phân loại ký hiệu sa bàn, ở sở chỉ huy diễn tập, cấp phòng, năm 2024; hệ thống hiển thị số hiệu mảnh bản đồ, tại Kho bản đồ Học viện Lục quân, năm 2024. Các sáng kiến này đã được ứng dụng hiệu quả tại đơn vị, nhằm phục vụ tốt hơn nữa cho nhiệm vụ giáo dục và đào tạo của Học viện. “Nghiên cứu, sáng tạo ra các sản phẩm thiết thực không những là niềm vui mà còn góp phần nâng cao hiệu quả công việc, giúp ban, phòng, Học viện hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”, anh chia sẻ.

Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, anh Trung còn luôn tích cực học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn. Anh được chỉ huy đơn vị quan tâm, tạo điều kiện cử đi học từ bậc sơ cấp đến trung cấp, đại học, cao học.

Năm 2022, anh nhận bằng thạc sỹ chuyên ngành Trắc địa - Bản đồ do Cục Bản đồ, Bộ Tổng Tham mưu phối hợp với Trường Đại học Mỏ - Địa chất đào tạo. Trong vai trò là Phó Bí thư Chi bộ, anh luôn gương mẫu, quán triệt và thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; tích cực tham gia các phong trào thi đua và các hoạt động của tập thể.

Nhờ những nỗ lực không ngừng nghỉ, 5 năm liền, Thiếu tá Nguyễn Hữu Trung đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Năm 2023, anh vinh dự đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quân và nhận nhiều hình thức khen thưởng khác. 

Có lẽ những ngày tháng nghèo khó, vất vả đã rèn luyện cho anh một ý chí kiên cường, tinh thần lạc quan, luôn hướng về phía trước. Anh quan niệm: “Trong mọi khó khăn, tôi luôn nhìn thấy cơ hội, chỉ cần bản thân luôn nỗ lực, cố gắng và không từ bỏ, khuất phục”. Luôn đam mê, sáng tạo, nỗ lực trong công việc, Thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Hữu Trung là một trong những điển hình thi đua quyết thắng của Phòng Đào tạo, của Học viện Lục quân và của toàn quân. Những đóng góp của anh không chỉ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, mà còn thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học, góp phần xây dựng Học viện ngày càng thông minh và hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong bối cảnh mới.