Đẩy mạnh các hoạt động ngoại giao văn hoá

VIẾT TRỌNG 05:36, 02/01/2025

Nhiều hoạt động ngoại giao văn hoá đã được các ngành chức năng Lâm Đồng đẩy mạnh trong năm 2024 nhằm đưa khách đến Lâm Đồng cũng như quảng bá hình ảnh của Lâm Đồng - Đà Lạt ra với thế giới.

Người Đà Lạt trải nghiệm làm món kim chi Hàn Quốc trong Ngày Văn hoá Hàn Quốc tại Đà Lạt
Người Đà Lạt trải nghiệm làm món kim chi Hàn Quốc trong Ngày Văn hoá Hàn Quốc tại Đà Lạt

TĂNG CƯỜNG TÌNH HỮU NGHỊ LÂM ĐỒNG - HÀN QUỐC

Trong khuôn khổ của Festival Hoa Đà Lạt lần thứ X - năm 2024, giữa tháng 12/2024 vừa qua, Ngày Văn hoá Hàn Quốc đã được tổ chức tại TP Đà Lạt. Chương trình do Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam phối hợp với tỉnh Lâm Đồng thực hiện nhằm tăng cường giao lưu văn hóa giữa Hàn Quốc và Việt Nam, cụ thể là với Lâm Đồng - Đà Lạt, một địa phương được rất nhiều người Hàn Quốc biết đến và chọn đi du lịch. Trung bình mỗi tuần gần đây có 2 chuyến bay kết nối giữa Hàn Quốc và Cảng hàng không Quốc tế Liên Khương đưa khách đến Đà Lạt.  

Tại Ngày hội, đông đảo người Đà Lạt và du khách tham gia các hoạt động trải nghiệm văn hoá Hàn Quốc như làm kim chi, mặc Hanbok, làm diều thủ công, nghe K-pop. Đêm nhạc giao lưu văn hóa - nghệ thuật Việt Nam - Hàn Quốc diễn ra tối cùng ngày tại sân khấu chính quảng trường Lâm Viên đã tạo ấn tượng lớn cho người dân Đà Lạt và du khách với các tiết mục biểu diễn của nhóm B-boy Hàn Quốc, nhóm nhạc nữ Hàn Quốc Queen, nhóm nhảy K- Pop Cover Dance Lucifer -  Bestever.

Lâm Đồng và Hàn Quốc lâu nay đã có nhiều hoạt động kết nối về đầu tư, giao lưu văn hoá. Đặc biệt, TP Đà Lạt trong nhiều năm nay đã kết giao với nhiều địa phương tại Hàn Quốc; điển hình như với TP Chuncheon thuộc tỉnh Gangwon, 2 địa phương thường xuyên trao đổi đoàn, trao đổi công chức, hợp tác đào tạo nguồn nhân lực, giao lưu học sinh, giao lưu văn hóa - thể thao. Đà Lạt cũng đã tiếp nhận 4 công chức của TP Chuncheon và cử 2 công chức sang tu nghiệp ở thành phố này; giới thiệu 2 ứng cử viên nhận học bổng cao học tại Chuncheon; cử 2 đoàn thiếu nhi tham gia Giải Bóng đá giao hữu Son Heung Min; đón đoàn nghệ sĩ của TP Chuncheon tham gia Chương trình Giao lưu văn hóa - nghệ thuật Việt Nam - Hàn Quốc.

Với quận Nam của TP Gwangju và huyện Janghcung, thuộc tỉnh Jeollanam, Đà Lạt cũng tổ chức các chuyến trao đổi đoàn học tập kinh nghiệm trên các lĩnh vực hành chính, nông nghiệp, giao lưu văn hoá. Trong tháng 8/2024, TP Đà Lạt đã ký kết hợp tác nhiều mặt với quận Nam của TP Gwangju.

Theo UBND tỉnh Lâm Đồng, tổng lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Lâm Đồng trong năm 2024 ước đạt khoảng 10 triệu lượt khách, tăng 15,6% so với năm 2023, trong đó, du khách quốc tế khoảng 600 ngàn lượt, tăng 50% so với 2023. Trong số du khách quốc tế này, du khách đến từ Hàn Quốc đông nhất, hơn 270 ngàn lượt, chiếm khoảng 45%. 

• MỞ RỘNG QUAN HỆ HỢP TÁC VỚI NHIỀU QUỐC GIA

Theo sự chỉ đạo của Chính phủ về đẩy mạnh chiến lược văn hoá đối ngoại, Lâm Đồng trong nhiều năm nay luôn coi đây là nhiệm vụ quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thời gian qua, Lâm Đồng đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại giao văn hoá trên địa bàn tỉnh, đồng thời tăng cường kết nối giao lưu văn hoá, du lịch, thương mại với nhiều tổ chức, địa phương các quốc gia trên thế giới.

Như trong năm 2024, Lâm Đồng đã phối hợp tổ chức Lễ hội Âm nhạc cổ điển Việt Nam 2024 (Vietnam Classical Music Festival - 2024); phối hợp với Công ty TNHH TZ Việt Phát tổ chức Lễ hội Âm nhạc Đà Lạt 2024 (Da Lat Music Festival 2024) trong cuối tháng 4/2024 tại Đà Lạt thu hút trên 20 ngàn khán giả tham dự.

Các đơn vị chức năng tỉnh trong năm qua cũng phối hợp với Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen tổ chức Vòng chung kết Cuộc thi Nhóm nhảy hiện đại Cúp Quốc tế Hoa Sen Home - Đà Lạt 2024 vào cuối tháng 4/2024 với 2 bảng gồm bảng phong trào và bảng quốc tế, thu hút tổng cộng khoảng 32 ngàn khán giả dự khán.

Tỉnh cũng cử đoàn nghệ thuật tham gia giao lưu tại Lễ hội Sâm và Hương liệu, dược liệu quốc tế TP Hồ Chí Minh - 2024; phối hợp tổ chức chương trình biểu diễn của Đoàn múa nghệ thuật bang Odisha - Ấn Độ tại Samten Hills - Đơn Dương; phối hợp Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP Hồ Chí Minh hỗ trợ đoàn làm phim Ấn Độ đến quay bộ phim “Love in Vietnam” tại Lâm Đồng; cử đoàn nghệ thuật tỉnh tham gia biểu diễn tại Lễ hội Dân gian quốc tế Chilika Shelduck - 2024 tại Ấn Độ.

Trong năm 2024, tỉnh cũng tổ chức thành công Tuần lễ Vàng Du lịch Lâm Đồng lần thứ 3 vào cuối tháng 5 đầu tháng 6 với chủ đề “Lâm Đồng - Điểm hẹn của Hoa và Âm nhạc” với 9 chương trình cấp tỉnh và 25 chương trình hưởng ứng của các huyện và thành phố, thu hút gần 430 ngàn lượt khách du lịch, trong đó có 12 ngàn lượt khách quốc tế đến tham quan và nghỉ dưỡng tại Lâm Đồng.

Cùng với đó, có nhiều hoạt động được tỉnh tổ chức trong năm 2024 như hội nghị, hội thảo nhằm quảng bá du lịch Lâm Đồng; đón các đoàn báo chí, đoàn lữ hành trong và ngoài nước đến tham gia khảo sát sản phẩm dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh; quảng bá, giới thiệu về thiên nhiên, con người, chính sách, tiềm năng và cơ hội đầu tư du lịch thông qua các hội nghị, hội thảo, hội chợ, diễn đàn, tọa đàm trong nước; trong các cuộc tiếp xúc, gặp gỡ với cơ quan, tổ chức doanh nghiệp trong và ngoài nước; duy trì và củng cố mối quan hệ hợp tác hữu nghị với các đối tác đã thiết lập quan hệ cấp địa phương; mở rộng hợp tác với các đối tác nước ngoài như Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Ấn Độ, Malaysia.

Lâm Đồng cũng nghiên cứu các thị trường tiềm năng, xúc tiến quảng bá du lịch đến các thị trường khách du lịch mới như thị trường du lịch Halal (các quốc gia Đông Nam Á, Nam Á, Trung Đông, châu Phi); giới thiệu các tiêu chuẩn ngành Halal cho doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trong tỉnh; đón đoàn lữ hành, báo chí của thị trường Halal đến khảo sát sản phẩm dịch vụ, du lịch tại tỉnh; đề xuất các nội dung triển khai hợp tác với các quốc gia tại Trung Đông và châu Phi; phối hợp với các hãng hàng không trong và ngoài nước như Vietnam Airlines, Vietjet Air, Air Asia, Jeju Air,... duy trì và khai thác hiệu quả các tuyến bay mới, quảng bá hình ảnh du lịch Lâm Đồng trên các chuyến bay. Thị trường khách du lịch quốc tế chính của Lâm Đồng lâu nay vẫn chủ yếu tập trung vào các quốc gia như Hàn Quốc, Mỹ, Malaysia, Thái Lan, Ấn Độ, Nga.

• PHÁT TRIỂN CÁC NGÀNH CÔNG NGHIỆP VĂN HOÁ 

Theo UBND tỉnh Lâm Đồng, trong thời gian đến, tỉnh ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, tập trung các nguồn lực để phát triển các ngành công nghiệp văn hóa trên địa bàn, nhất là đối với lĩnh vực điện ảnh, mỹ thuật, biểu diễn nghệ thuật, quảng cáo... nhằm giới thiệu, quảng bá văn hoá, con người Lâm Đồng đến với bạn bè trong nước và quốc tế.

Tỉnh cũng tiếp tục phát triển các sản phẩm du lịch truyền thống, mang tính đặc thù như du lịch tham quan, nghỉ dưỡng, du lịch canh nông, du lịch thể thao mạo hiểm; du lịch golf; đồng thời, tập trung phát triển các sản phẩm du lịch mới, có khả năng cạnh tranh cao như du lịch cộng đồng, du lịch thể thao, du lịch kết hợp với chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe, du lịch tâm linh... nhằm thu hút và đa dạng hoá thị trường khách du lịch.

Tỉnh cũng sẽ phối hợp tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa tại một số nước trong khu vực và trên thế giới; triển khai đề án không gian nghệ thuật đường phố “Đà Lạt phố tình ca”; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong phát triển du lịch, phát triển các phần mềm tương tác thông minh nhằm quảng bá du lịch của tỉnh.