Phố núi check in trên từng bước chân du khách

VĂN VIỆT 09:04, 29/04/2024

Bạn tôi ở quê miền Trung nắng gió, trong các chuyến du lịch hàng năm đều ghi nhớ lên phố núi Đà Lạt để check in trời, mây, nước, rừng thông, hoa lá bốn mùa xanh tươi, khoe sắc.

Một góc phim trường thiên nhiên Đà Lạt
Một góc phim trường thiên nhiên Đà Lạt

Theo bạn, sự lôi cuốn của thành phố “đường quanh co quyện gốc thông già” với sắc thái riêng biệt của mùa xuân hoa đào, mùa hè hoa phượng tím giữa mùa sương trắng sớm mai, mùa thu heo may, vàng rực hoa mimosa, mùa đông cái lạnh dâng đầy rồi mơn man trong từng đường dây huyết mạch. Đến và đi với Đà Lạt, bạn tôi luôn cảm nhận sự bất ngờ thú vị trên từng bước chân check in, từ đó cộng thêm ngày lưu trú của mình trên thành phố bốn mùa hoa này.

Còn nhớ 30 năm trước, nhiếp ảnh gia MPK Đà Lạt triển lãm 40 bức ảnh phong cảnh mừng Đà Lạt 100 năm, trong đó có 4 bức ảnh chụp trong một ngày biểu đạt không gian đất trời 4 mùa xuân, hạ, thu, đông. Từ một góc máy cầu Ông Đạo, MPK đã “mai phục” khoảnh khắc buổi sáng của mùa xuân đâm chồi nảy lộc, buổi trưa của mùa hạ nắng ấm lên, buổi chiều của mùa thu hiền hòa, mặt hồ phẳng lặng, trong veo nước, buổi tối mùa đông lành lạnh, mây trời phủ một màu lam tím. Nét đậm của khuôn hình 4 bức tranh 4 mùa Đà Lạt trong ngày với tháp chuông Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt, nhà hàng Thủy Tạ, mặt hồ Xuân Hương quây quần giữa núi rừng cao nguyên bất tận đến chân trời. Đón 130 năm tuổi hình thành và phát triển, 4 bức ảnh xuân - hạ - thu - đông trong ngày của nhiếp ảnh gia MPK tiếp tục trưng bày tại Khu vườn Nắng Lạnh trên đường Kim Đồng Đà Lạt. Khách thưởng lãm không chỉ với cư dân địa phương TP Đà Lạt nói riêng, trong tỉnh Lâm Đồng nói chung, mà còn chiếm số đông khách du lịch trong nước và nước ngoài. Tất cả chiêm ngưỡng ảnh 4 mùa trong ngày với thắng cảnh quốc gia hồ Xuân Hương, gợi mở những khoảnh khắc vàng cần đón bắt cho niềm yêu thích trong chuyến du lịch Đà Lạt hiện thời của khách tham quan.

Khách du lịch check in mỗi ngày tại quảng trường Lâm Viên.
Khách du lịch check in mỗi ngày tại quảng trường Lâm Viên

Nhận biết những tiềm năng check in qua những bức ảnh nghệ thuật ý tưởng độc đáo của nhiếp ảnh gia MPK, gần đây, du khách và khách địa phương phát hiện tiềm năng vô cùng cuốn hút trên đầu dốc đường Nguyên Tử Lực nhìn xuống “đường chạy vòng quanh” hồ Xuân Hương, dưới chân khu đồi xanh sân golf Đà Lạt. Chiều chiều đi ngang qua đây, khách bộ hành như hòa cùng niềm vui thích của hàng chục đến cả trăm khách du lịch, chiếm phần nhiều nam thanh nữ tú check in, dưới tấm bảng “Phát huy phong cách người Đà Lạt hiền hòa - thanh lịch - mến khách”. Còn khi đi thường xuyên hết vòng thắng cảnh hồ Xuân Hương trong mọi thời điểm trong năm thì quả thực bên cạnh không gian phim trường của các đạo diễn trong nước là ngoại cảnh check in của các cặp uyên ương đến từ nhiều vùng, miền khác nhau; là các đoàn khách trong nước của mọi giới chức, nghề nghiệp, lứa tuổi cuốn hút trong từng bước chân check in trên thảm cỏ xanh, muôn sắc màu hoa giữa góc trời Đà Lạt an lành.

Ở khu trung tâm Đà Lạt phố có đường Nguyễn Văn Cừ quyến rũ với hai hàng phượng tím bung nở vào đầu xuân và thắm sắc vào đầu hạ hàng năm. Bên dưới hàng phượng tím là thảm hoa công cộng 4 mùa thay sắc hương, từ màu vàng của hoa cúc họa mi rồi màu hồng hoa túy điệp đến màu tím hoa đinh hương và màu đỏ hoa xác pháo, mời gọi lữ khách và cư dân địa phương dập dìu check in mỗi ngày. Tương tự ở khu công viên đường Trần Hưng Đạo dưới bóng những hàng cây tùng hình chóp nhọn là những cụm hoa cẩm tú cầu đổi màu trắng, xanh, đỏ, hồng mỗi ngày, trở thành lực hấp dẫn khách check in lần đầu rồi nhất định trở lại những lần sau nữa.

Hoa hồng châu Âu tại Thung lũng Hồng, Đà Lạt thu hút từng bước chân du khách check in
Hoa hồng châu Âu tại Thung lũng Hồng, Đà Lạt thu hút từng bước chân du khách check in

Thiên nhiên tuyệt tác cao nguyên Đà Lạt phố mang lại niềm vui và mát lành cho mọi người cũng là một thế so sánh bậc nhất cho đầu tư các mô hình du lịch canh nông check in ở khu vực ven đô. Tại Thung lũng Hồng ở Suối Hến, Phường 5, Đà Lạt ra đời mới hơn một năm, đã ghi dấu trên mạng xã hội với một điểm đến check in không thể thiếu. Bởi ở đây chủ nhân chuyển đổi hàng ngàn mét vuông hoa hồng châu Âu sản xuất cắt cành sang chăm sóc chuyên để check in. Đặc biệt, tận dụng địa hình từ sườn đồi cao, chủ nhân đã chỉnh trang, lắp đặt mới từng bậc đá nhân tạo nối xuống thung lũng sâu, dẫn nguồn nước tự nhiên tuôn chảy lúc ào ạt, lúc róc rách, khách đến check in được đắm mình vào thiên nhiên tiểm ẩn nhiều giá trị kinh tế du lịch của cao nguyên Đà Lạt...

Khi viết bài này đón mừng đại lễ 30/4 năm nay, phố núi Đà Lạt xuất hiện một hiện tượng lạ khi hoa mai anh đào bung nở lứa hoa thứ 2 kể từ đầu xuân đến nay. Như vậy, bạn tôi hẹn lên Đà Lạt dịp này để check in những cung đường hoa phượng tím vào độ nhuận sắc, lại may mắn còn được phối cảnh hoa mai anh đào vào mùa hạ, chắc sẽ tăng thêm số ngày lưu trú, góp thêm con số cho du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng đạt gần 10 triệu lượt khách du lịch đến hết năm 2024.

Những cụm hoa lôi cuốn du khách tại Khu du lịch Puppy Farm Đà Lạt
Những cụm hoa lôi cuốn du khách tại Khu du lịch Puppy Farm Đà Lạt
Dốc check in mới trên đầu đường Nguyễn Đình Chiểu, Đà Lạt
Dốc check in mới trên đầu đường Nguyễn Đình Chiểu, Đà Lạt
Bốn mùa hoa đổi màu dưới hàng cây phượng tím Nguyễn Văn Cừ, Đà Lạt
Bốn mùa hoa đổi màu dưới hàng cây phượng tím Nguyễn Văn Cừ, Đà Lạt