Bán kết "Tây - Bồ": Tái hiện siêu kinh điển

09:06, 27/06/2012

Trận bán kết 1 giữa Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha rạng sáng 28/6 sẽ mang lại nhiều cảm xúc cho những ngôi sao đang khoác áo Real Madrid và Barcelona. Liệu những C.Ronaldo, Coentrao hay Pepe có thể đứng vững trước lối đá tấn công Tiqui-taca

Trận bán kết 1 giữa Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha rạng sáng 28/6 sẽ mang lại nhiều cảm xúc cho những ngôi sao đang khoác áo Real Madrid và Barcelona. Liệu những C.Ronaldo, Coentrao hay Pepe có thể đứng vững trước lối đá tấn công Tiqui-taca
 
Trận đấu bán kết 1 giữa Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha sẽ diễn ra vào lúc 1h45 rạng sáng mai tại SVĐ Donbass Arena, Ukraine. Nếu so sánh giữa 2 trận bán kết Euro 2012 về tính hấp dẫn trước trận đấu, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha được đánh giá cao hơn khi cả 2 đội bóng đều mang trong mình lối chơi tấn công và phong cách đầy chất La tinh.
 

Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha sẽ là một trận cầu đầy chất La tinh
Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha sẽ là một trận cầu đầy chất La tinh


Hơn thế nữa, đây có thể coi là cuộc đối đầu thu nhỏ giữa Real Madrid và Barcelona trong những trận cầu Siêu kinh điển mà ta thường thấy ở các đấu trường La Liga hay Champions League. Chính xác hơn Bồ Đào Nha là một Real thu nhỏ nhưng với Tây Ban Nha đó là sự kết hợp của cả…Real Madrid và Barcelona.
 
HLV Paul Bento có lẽ sẽ phải trông cậy khá nhiều vào những kinh nghiệm thi đấu của C.Ronaldo, Coentrao và Pepe nếu muốn khắc chế tốt nhất lối chơi tấn công của Tây Ban Nha. Điều đó là không dễ bởi các học trò của HLV Del Bosque không chỉ có riêng các ngôi sao ở Barca như Xavi, Pique, Iniesta và ở đó còn có sự góp mặt của những trụ cột tại Real như Casillas, Xabi Alonso.
 
Muốn khắc chế lối chơi tấn công Tiqui-taca đầy biến hóa của Del Bosque vào lúc này, HLV Bento có thể sẽ bố trí nhiều hơn những chốt chặn ở hai cánh. Nơi mà David Silva và Iniesta làm việc rất hiệu quả trong những pha bóng phát động tấn công. Sự có mặt của Silva và Iniesta đồng thời Tây Ban Nha không có được một trung phong thực thụ đã khiến HLV Del Bosque phải thay đổi cách đá Tiqui-taca dạt nhiều ra bên cánh thay vì trung lộ như trước đây.
 
Ở hành lang trái của Bồ Đào Nha có sự góp mặt của Coentrao – cầu thủ có kinh nghiệm đối đầu với những ngôi sao Tây Ban Nha và người ta phần nào có thể yên tâm về khả năng hậu vệ này hạn chế tầm hoạt động của Silva. Ở bên hành lang phải, sự có mặt của Bruno Alves cần có thêm sự hỗ trợ của Pepe ở vị trí trung vệ thòng bởi Iniesta luôn khó lường trong những pha đi bóng và đặc biệt là trong những đường chuyền chọc khe tinh tế và thuận lợi mà anh tạo ra cho đồng đội.
 
Cách tốt nhất để Bồ Đào Nha giành được lợi thế tâm lý trước Tây Ban Nha đó là C.Ronaldo sẽ chơi đúng với phong độ của mình và ghi được bàn thắng vào lưới của Casillas. Đây là nhiệm vụ không dễ dàng khi anh phải đối đầu với Pique và cả Sergio Ramos – người đồng đội cũ ở Real. Nên nhớ rằng C.Ronaldo chưa bao giờ ghi được bàn thắng vào lưới Tây Ban Nha cũng như vào lưới của Iker Casillas. Trong chiến thắng 4-0 gần đây nhất của Bồ Đào Nha trước Tây Ban Nha, các bàn thắng của người Bồ được ghi do công Carlos Martins, Hugo Almeida còn Helder Postiga tỏa sáng với một cú đúp. Liệu C.Ronaldo có thể tự “giải lời nguyền” của mình trước Tây Ban Nha?
 

Lối chơi tấn công Tiqui-taca đang lợi hại bởi sự nguy hiểm từ 2 cánh
Lối chơi tấn công Tiqui-taca đang lợi hại bởi sự nguy hiểm từ 2 cánh


Tìm lời giải để hóa giải Tiqui-taca là một chuyện nhưng để Bồ Đào Nha xuyên thủng hàng phòng ngự Tây Ban Nha cũng không phải dễ. Hàng phòng ngự của Tây Ban Nha vẫn chơi rất ổn định. Họ chỉ để thủng lưới 1 bàn duy nhất trước Italia trong trận đấu đầu tiên ở Euro 2012 sau pha lập công của Di Natale. Casillas đang có phong độ cực tốt trong màu áo của Tây Ban Nha khi ở World Cup 2010, Casillas chỉ để lọt lưới 2 bàn trước Chile và Thụy Sỹ.
 
Dù không có sự phục vụ của trụ cột Puyol nhưng sự có mặt của Sergio Ramos đã giúp cho người hâm mộ Tây Ban Nha “tạm thời quên” đi “kỵ sĩ” của xứ Catalan. Không những vậy, HLV Del Bosque rất tinh tế trong việc truyền lửa cho những hậu vệ cánh như Arbeloa hay Jordi Alba. Arbeloa thường không được đánh giá cao ở Real nhưng trong màu áo Tây Ban Nha, anh và Alba là những hậu vệ tấn công cánh hết sức lợi hại.
 
Bởi vậy, Bồ Đào Nha muốn khắc chế lối chơi tấn công Tiqui-taca, HLV Bento nhiều khả năng sẽ đưa ra những phương án: tập trung hàng phòng ngự bọc lót tốt ở bên cánh và hi vọng C.Ronaldo có thể ghi được bàn thắng vào lưới Casillas. CR7 đang lấy lại được phong độ ở Euro 2012 khi anh đã có được 3 bàn thắng nhưng trước người đồng đội cũ như Casillas, C.Ronaldo có chơi với tâm lý thoải mái và giúp Bồ Đào Nha đi đến trận chung kết?
 
Dự đoán: Bồ Đào Nha 1-2 Tây Ban Nha
 
Đội hình dự kiến 2 đội:
 
Bồ Đào Nha: Patricio; Pereira, Pepe, Alves, Coentrao; Meireles, Veloso, Moutinho; Nani, Postiga, Ronaldo.
 
Tây Ban Nha: Casillas, Sergio Ramos, Pique, Alba, Arbeloa, Xabi Alonso, Xavi, Busquets, Fabregas, Iniesta, Silva.

(Theo vnmedia)