“Đại bàng trắng” đã không thể… bay cao

09:06, 09/06/2012

Dẫn bàn trước, chơi hơn người nhưng lại bị đối thủ “lội ngược dòng”, Ba Lan đã không thể đánh bại Hy Lạp trong trận khai mạc Euro 2012. May cho đội chủ nhà khi Hy Lạp còn sút trượt quả penalty ở hiệp 2.

Dẫn bàn trước, chơi hơn người nhưng lại bị đối thủ “lội ngược dòng”, Ba Lan đã không thể đánh bại Hy Lạp trong trận khai mạc Euro 2012. May cho đội chủ nhà khi Hy Lạp còn sút trượt quả penalty ở hiệp 2.
 

Ba Lan và Hy Lạp đã tạo nên trận khai mạc Euro 2012 đầy kịch tính.
Ba Lan và Hy Lạp đã tạo nên trận khai mạc Euro 2012 đầy kịch tính.


Trận khai mạc Euro năm nay đã diễn ra với nhiều cảm xúc thăng trầm khôn tả. Đã lâu lắm rồi, người ta mới chứng kiến 1 trận đấu khai mạc Euro mà có tới 2 thẻ đỏ và vô số thẻ vàng. Chủ nhà Ba Lan đã có lợi thế dẫn bàn, chơi hơn người  từ cuối hiệp 1 nhưng kinh nghiệm đấu trường non nớt đã khiến đoàn quân HLV Smuda mất điểm đáng tiếc.

Trong khi đó, những “chiến binh” Hy Lạp đã cho thấy bản lĩnh thi đấu kiên cường. Ngay cả khi bị thủng lưới trước và chơi thiếu người, Hy Lạp vẫn có thể quân bình tỷ số. Thậm chí Hy Lạp còn có cơ hội vươn lên giành chiến thắng nếu cầu thủ Giorgos Karagounis không sút trượt quả phạt đền.

Trở lại diễn biến của trận đấu, đoàn quân HLV Smuda dưới sự cổ vũ của hàng vạn khán giả trên sân National (thủ đô Warszawa, Ba Lan) đã tràn lên tấn công ngay khi trọng tài Carlos Velasco Carballo nổi hồi còi khai cuộc.

Trái ngược với đội chủ nhà, Hy Lạp đã lựa chọn lối chơi “phòng ngự phản công” trong trận cầu khai mạc Euro 2012. HLV Santos đã chỉ đạo các học trò chơi tập trung phòng ngự số đông bên phần sân nhà và chờ đợi cơ hội.

Nhanh chóng triển khai tấn công, chủ nhà Ba Lan đã tạo nên sức ép đáng kể về phía khung thành thủ môn Chalkias. Phút thứ 11, Jakub Blaszczykowski đã bỏ lỡ cơ hội khá đáng tiếc sau pha dứt điểm cận thành.

Tuy nhiên, các CĐV Ba Lan đã không phải chờ đợi lâu để ăn mừng bàn thắng của đoàn quân HLV Smuda. Phút thứ 16, sau đợt lên bóng nhanh, tiền đạo Robert Lewandowski đã có pha đánh đầu chính xác mở tỷ số của trận đấu. Tỷ số là 1-0 tạm thời nghiêng về Ba Lan.

Trung phong số 1 của CLB Dortmund Lewandowski đã không phụ lòng người hâm mộ nước nhà khi trở thành cầu thủ đầu tiên ghi bàn thắng tại Euro 2012. Pha ghi bàn đẹp mắt của Lewandowski đã giúp các đồng đội giải tỏa tâm lý căng cứng kể từ khi bóng lăn. Vào lúc này, đoàn quân HLV Smuda đang thi đấu rất hưng phấn.

Trong khi đó, đội khách Hy Lạp vẫn bình tĩnh phòng ngự trước những đợt tấn công vũ bão của chủ nhà Ba Lan. Dường như, các học trò HLV Fernando Santos đang tuân thủ nghiêm ngặt sự chỉ đạo. Tuy nhiên, có thể do quá chú trọng vào phòng ngự đã khiến tuyến trên của Hy Lạp bị cắt đứt liên lạc với tuyến dưới.

Phút thứ 25, cầu thủ Ludovic Obraniak đã có pha đá phạt góc khá nguy hiểm khiến bóng đi lạch vào thẳng khung thành. May cho Hy Lạp khi thủ môn Chalkias đã chơi cảnh giác khi cản phá thành công.

Trước sự hưng phấn của chủ nhà Ba Lan, đội khách Hy Lạp đã quyết định chơi “rắn” nhằm ngăn chặn những đợt lên bóng nhanh từ hai biên. Đó chính là lý do khiến trọng tài Carballo liên tục phải rút thẻ vàng cảnh cáo nhưng pha phạm lỗi của các học trò HLV Santos.

Lối chơi “rắn”, không ngại va chạm của Hy Lạp đã khiến họ phải trả giá. Phút thứ 44, cầu thủ Papaststhopoulos đã “dính” thẻ vàng thứ 2 và bị truất quyền thi đấu. Hy Lạp chỉ còn chơi với 10 người và đang bị dẫn trước về tỷ số.

Kết thúc hiệp 1, tỷ số là 1-0 cho Ba Lan.

Sau giờ nghỉ giải lao, đội khách Hy Lạp đã thể hiện bộ mặt hoàn toàn mới khi bất ngờ dâng cao đội hình tấn công. Liên tiếp những đường lên bóng nhanh của Hy Lạp đã khiến chủ nhà Ba Lan bất ngờ và rơi vào thế bị động.

Tấn công và ép sân dồn dập, đội khách Hy Lạp đã có thứ mong muốn: bàn thắng. Phút thứ 50, cầu thủ Dimitris Salpingidis (vào sân thay người ở hiệp 2) đã có pha đệm bóng cận thành chính xác đưa trận đấu trở về vạch xuất phát. Tỷ số là 1-1.

Phút thứ 68, cao trào của trận đấu đã xảy ra khi thủ môn Szczesny đã có pha phạm lỗi với cầu thủ Dimitris Salpingidis và trọng tài Carlos Velasco Carballo đã có phần nặng tay khi rút thẻ đỏ trực tiếp đối với thủ thành đang khoác áo CLB Arsenal.

Trên chấm 11m, cầu thủ Giorgos Karagounis đã không thể chiến thắng thủ môn dự bị Tyton khiến Hy Lạp mất lợi thế vượt lên dẫn trước về tỷ số. Càng về cuối trận đấu, Ba Lan và Hy Lạp đều kéo nhau vào thế trận giằng co.

Khi trận đấu trở về vạch xuất phát, lực lượng đã được cân bằng (mỗi đội đều có thẻ đỏ), Ba Lan và Hy Lạp đã không dám mạo hiểm dâng cao đội hình khi họ chủ động phòng ngự bên phần sân nhà, chờ đợi cơ hội.

Kết thúc trận đấu, Ba Lan đành chấp nhận chia điểm cùng Hy Lạp trong trận khai mạc Euro 2012. Một trận khai mạc đầy cảm xúc và kịch bản trận đấu vượt xa tính toán của giới chuyên môn.

Đội hình thi đấu:

Ba Lan: Szczesny, Piszczek, Wasilewski, Perquis, Boenisch, Murawski, Polanski, Blaszczykowski, Obraniak, Rybus (Tyton 70), Lewandowski.

Dự bị: Sandomierski, Wojtkowiak, Kaminski, Dudka, Matuszczyk, Wawrzyniak, Sobiech, Mierzejewski, Wolski, Grosicki, Brozek.

Hy Lạp: Chalkias, Torosidis, Papastathopoulos, Avraam Papadopoulos (Kyriakos Papadopoulos 37), Holebas, Maniatis, Katsouranis, Karagounis, Ninis (Salpingidis 46), Gekas (Fortounis 68), Samaras.

Dự bị: Tzorvas, Tzavelas, Malezas, Makos, Liberopoulos, Mitroglou, Fotakis, Fetfatzidis, Sifakis.
 
Bàn thắng: Ba Lan (Lewandoswki 17’), Hy Lạp (Salpingidis 51’)
 
Thẻ đỏ: Szczesny, Papastathopoulos
 
Trọng tài: Carlos Velasco Carballo (Tây Ban Nha)

(Theo vnmedia)