Đánh bại CH Ai Len, Croatia lên ngôi đầu bảng C

08:06, 11/06/2012

Cho dù thiếu vắng chân sút chủ lực Ivica Olic nhưng Croatia vẫn có tới 3 bàn thắng vào lưới CH Ai Len. Chiến thắng này đưa thầy trò Slaven Bilic lên ngôi đầu bảng C, hơn 2 điểm so với Tây Ban Nha và Italia, 2 đội đã hòa nhau ở trận đấu trước đó.

Cho dù thiếu vắng chân sút chủ lực Ivica Olic nhưng Croatia vẫn có tới 3 bàn thắng vào lưới CH Ai Len. Chiến thắng này đưa thầy trò Slaven Bilic lên ngôi đầu bảng C, hơn 2 điểm so với Tây Ban Nha và Italia, 2 đội đã hòa nhau ở trận đấu trước đó.
 
Nằm cùng bảng đấu với 2 ông lớn Tây Ban Nha và Italia nên Croatia và CH Ai Len hiển nhiên được coi là 2 đội lót đường. Tuy nhiên, ở trận khai màn bảng C, Tây Ban Nha và Italia đã cầm chân nhau trong trận hòa 1-1. Đó là cơ hội để Croatia vươn lên dẫn đầu bảng C khi họ chỉ phải chạm trán CH Ai Len, đội bóng lần đầu tiên tham dự VCK EURO kể từ năm 1988.
 
Trước thềm EURO 2012, Croatia phải đón nhận những mất mát lớn về lực lượng khi chân sút chủ lực Ivica Olic dính chấn thương và không còn cơ hội tham dự giải đấu. Điều đó buộc HLV Slaven Bilic phải sử dụng bộ đôi tấn công Mandzukic – Jelavic trong trận khai màn với CH Ai Len. Và cũng chỉ mất 3 phút, sự lựa chọn của Slaven Bilic đã phát huy hiệu quả.
 
Bắt nguồn từ một pha bóng không quá nguy hiểm ở bên phía cánh phải, Darijo Srna có pha tạt bóng chạm chân một hậu vệ CH Ireland. Trái bóng đổi hướng đi tới đúng vị trí của Mario Mandzukic. Từ khoảng cách 5m so với khung thành, tiền đạo Wolfsburg có cú đánh đầu cực hiểm. Bóng đi không quá mạnh nhưng điểm rơi ở sát cột dọc khung thành không cho thủ thành Shay Given một cơ hội cản phá.
 


Sau bàn thua đến bất ngờ, CH Ai Len phải dồn lên tấn công để tìm bàn gỡ. Hướng tấn công chủ yếu của đội bóng được dẫn dắt bởi Giovani Trapattoni là những miếng đánh biên quen thuộc. Tuy nhiên, bàn thắng lại đến với họ ở một tình huống bóng chết. Từ pha đá phạt ở vị trí chếch về phía bên trái, Aiden McGeady có pha câu bóng vào trong để Sean St Ledger bật cao đánh đầu tung lưới đối thủ, cân bằng tỉ số 1-1 cho Ai Len ở phút 19.
 
Sau những phút đầu bị áp đảo, CH Ai Len đã dần lấy lại thế trận. Lối chơi đậm chất thể lực, tốc độ, tận dụng các pha xuống biên cơ bản và các đường tạt bóng từ hai cánh của đội bóng áo lục gây khá nhiều khó khăn cho Croatia. Tuy nhiên, đó cũng là thời điểm Slaven Bilic thúc giục các học trò đẩy cao tốc độ trận đấu.
 
Phút 33, Luka Modric có pha dứt điểm kĩ thuật ngoài vòng cấm. Đáng tiếc là bóng lại đi vào đúng vị trí của thủ thành Shay Given. 3 phút sau đó, tới lượt Ivan Perisic uy hiếp khung thành CH Ai Len bằng cú dứt điểm đầy uy lực sau pha làm tường của Nikica Jelavic. Sau những sức ép liên tục được tạo ra, cuối cùng Croatia cũng có được bàn thắng thứ 2. Phút 43, hậu vệ Stephen Ward có pha phá bóng hỏng đưa bóng đến vị trí của Nikica Jelavic. Tiền đạo đang khoác áo Everton đã nhanh chân đệm bóng vào lưới trước sự bất lực của thủ môn Shay Given, 2-1 cho Croatia.
 
Bước sang hiệp 2, CH Ai Len đẩy cao tốc độ trận đấu nhằm tìm kiếm bàn gỡ hòa. Tuy nhiên, bộ đôi tiền đạo Robbie Keane và Kevin Doyle thi đấu không hiệu quả. Nỗ lực san bằng cách biệt của thầy trò Giovanni Trapattoni nhanh chóng bị vùi lấp khi Croatia đã có bàn thắng thứ 3. Từ đường kiến tạo của Ivan Perisic, Mandzukic tung cú đánh đầu ngược về phía khung thành CH Ai Len. Trái bóng chạm cột dọc CH Ireland bật lại vào người Shay Given nảy vào lưới. Tỉ số là 3-1 cho Croatia.
 


Khi đã có cách biệt 2 bàn khá an toàn, Croatia tập trung vào việc kiểm soát thế trận và không cho CH Ai Len có cơ hội vùng lên tấn công. Hàng công của đội bóng áo xanh lục không mạnh và vì thế họ không tạo ra được sức ép đủ lớn lên hàng phòng ngự Croatia. Khi trận đấu dần trôi về những phút cuối, 2 đội không tạo được nhiều pha bóng nguy hiểm. Không thể có thêm bàn thắng, thầy trò Trapattoni đành chấp nhận thất bại đầu tiên.
 
Với chiến thắng này, Croatia đã vươn lên dẫn đầu bảng C với 3 điểm. Xếp thứ 2 và 3 là 2 đội bóng đã hòa nhau ở trận đấu đầu tiên, Tây Ban Nha và Italia. Tuy nhiên, cơ hội đi tiếp của thầy trò Slaven Bilic vẫn là khá mong manh bởi ở 2 trận đấu cuối, họ phải chạm trán 2 đối thủ sừng sỏ này. Còn với CH Ai Len, thất bại này gần như đã kết thúc cuộc phiêu lưu của họ tại kì EURO năm nay.
 
Chung cuộc: CH Ai Len (1-3) Croatia
 
Bàn thắng:
 
Croatia: Mario Mandzukic 3’; Nikica Jelavic 43’; Mario Mandzukic 48’
 
CH Ai Len: Sean St Ledger 19’;
 
Đội hình thi đấu
 
CH Ai Len (4-4-2): Given; O'Shea, Dunne, St Ledger, Ward; McGeady (Cox 54’), Whelan, Andrews, Duff; Keane (Shane Long 75’), Doyle (Walters 53’).
 
Croatia (4-4-2): Pletikosa; Srna, Corluka, Schildenfeld, Strinic; Rakitic (Dujmovic 90+2’), Vukojevic, Modric, Perisic (Eduardo 89’); Mandzukic, Jelavic (Kranjcar 72’).

(Theo vnmedia)