Đội nào đáng được xem ở EURO 2012?

02:06, 06/06/2012

Trong hàng loạt sự kiện thể thao lớn diễn ra trong tuần đáng chú ý nhất vẫn là giải quần vợt Roland Garros đang hồi nước rút và Giải vô địch bóng đá châu Âu - Euro 2012 bắt đầu từ cuối tuần này.

Trong hàng loạt sự kiện thể thao lớn diễn ra trong tuần đáng chú ý nhất vẫn là giải quần vợt Roland Garros đang hồi nước rút và Giải vô địch bóng đá châu Âu - Euro 2012 bắt đầu từ cuối tuần này.

Đội tuyển Pháp
Đội tuyển Pháp

 
Tất nhiên là tất cả những đội có mặt (16 đội) đều xứng đáng được xem vì họ đã vượt qua được vòng loại (với 51 đội tuyển) để có mặt tại vòng chung kết lần này. Tuy nhiên, nếu không đủ sức để thức đêm tì tì trong vòng gần tháng giải diễn ra (từ ngày 8/6 đến 1/7 với các trận đấu kéo dài từ 11 giờ đêm đến gần rạng sáng, tất cả đều được VTV truyền hình trực tiếp), người mê bóng đá vẫn có thể chọn những đội cùng những trận đáng được xem nhất để bật máy thu hình.

Tại bảng A, trong 4 đội góp mặt (Cộng hòa Czech, Nga, Hy Lạp và Ba Lan), có lẽ đáng chú ý là Czech và Nga. Không còn những khuôn mặt tài hoa từng làm mưa làm gió ở châu Âu một thời, đội Czech hiện nay dù có tiền vệ Rosicky (thi đấu tại Arsenal - Anh) chơi khá hay ở tuyến giữa nhưng hàng công không mạnh nên chơi nghiêng về phòng thủ, dựa vào đôi tay nhựa của thủ môn Petr Cech (Chelsea) để bảo vệ cầu môn. Cùng đổ bê tông trước cầu môn là chủ nhà Ba Lan và đội Hy Lạp. Hy Lạp hiện nay là một đội bóng tầm tầm, ít ngôi sao nổi bật, chơi dựa vào tập thể đoàn kết nhưng sẽ rất khó cho đội bóng này có thể làm nên chuyện như họ đã từng làm trước đây (vô địch Euro 2004). Còn chủ nhà Ba Lan trong đội hình có 2 ngôi sao sáng nhất là thủ môn Wojciech Szczesny (Arsenal) và tiền đạo Robert Lewandowski (Dortmund - Đức) với lối chơi kéo xe bus lấp đầy cầu môn, có bóng phát nhanh lên cho tiền đạo này xử lý. Chính vì vậy dù có ưu thế sân nhà nhưng chủ nhà Ba Lan cũng khó đi sâu vào giải. Bảng này có một khuôn mặt đáng xem và nhiều hy vọng vào sâu nhưng Nga hiện nay không còn lối chơi hoa mỹ như dưới thời Liên Xô mà cũng thực dụng dần kiểu bóng đá hiệu quả với những cầu thủ chủ chốt lớn tuổi đuối sức dần. Dù thắng 3-0 trước Italia trong trận giao hữu gần đây nhưng Nga vẫn không được đánh giá cao.

Bảng B là bảng đáng xem nhất trong 4 bảng đấu vì cả 4 đội Hà Lan, Đức, Bồ Đào Nha, Đan Mạch đều rất mạnh. Với “Cơn lốc màu da cam” Hà Lan, dường như đất nước hoa Tu lip này luôn kịp thời sản sinh những cầu thủ chơi bóng điệu nghệ để khi cần có thể bước lên vị trí cao nhất châu Âu. Trong đội hình hiện nay Hà Lan đang sở hữu hai chân sút hàng đầu châu Âu là Huntelaar (Schalke - Đức) và Van Persie (Arsenal - Anh), tiền vệ kiến thiết nổi danh Sneijder (Inter Milan), tiền vệ cánh có thể chơi như tiền đạo Robben (Bayern Munich - Đức) đến nỗi người ta đang lo là đội này… dư tiền đạo. Với những tay săn bàn đáng gờm này, Hà Lan sẽ là nỗi ám ảnh cho bất cứ hàng phòng ngự nào. Nỗi lo duy nhất hiện nay của Hà Lan là hàng thủ, làm sao đừng lâm vào cảnh “công làm thủ phá”.

Tuy nhiên, với nhiều người, Đức mới là đội mạnh nhất của bảng B tử thần này. Dù rằng đội này chuẩn bị không được tốt (thi đấu 3 trận giao hữu, thua 2 trước Pháp và Thụy Sĩ, chỉ thắng được Israel), nhưng trong đội hình hiện nay Đức có rất nhiều danh thủ như thủ môn Neuer (Bayern Munich) trẻ tuổi tài cao, như tiền vệ thép Schweinsteiger (Bayern Munich), tiền đạo Podolski (mới về Arsenal), Gomez (Bayer Munich), Klose (Lazio)… Đây là những khuôn mặt có thể gây đột biến trong trận đấu, cộng với tinh thần kỷ luật Đức cho nên nhiều người tin rằng HLV Joachim Loew của Đức sẽ đủ sức lái chiếc “xe tăng” này vượt qua bãi lầy lù lù về đích.

Bồ Đào Nha cũng là một đội đáng xem vì trong đội hình của họ đầy rẫy những ngôi sao, sáng nhất trong đám sao này là ngôi sao đình đám C. Ronaldo (Real Madrid). Tuy nhiên, dù được coi là một Brazin ở châu Âu với lối chơi hoa mỹ, ngẫu hứng, nhưng điểm yếu của họ chính là đôi lúc quá cá nhân, thiếu tinh thần gắn kết tập thể. Ngược lại, “chú lính chì” Đan Mạnh với thể hình cao to lối chơi tập thể nghiêng về thể lực kiểu Bắc Âu luôn là đối thủ khó chịu cho bất cứ đội nào.

Bảng C với 4 đội đang có mặt là Croatia, Italia, Tây Ban Nha và Ireland, không khó để tin rằng Tây Ban Nha và Ý chính là 2 đội sẽ dẫn đầu bảng vào vòng trong. Tây Ban Nha hiện nay có một đội hình rất mạnh, đồng đều các tuyến, có lối chơi đẹp mắt từ những cầu thủ trong đội Barcelona góp mặt, có tính chặt chẽ của đấu pháp từ cầu thủ Real Madrid góp vào đội hình. Vấn đề là HLV Del Bosque của Tây Ban Nha làm sao dung hòa các cầu thủ này, để khi cần đá đẹp thì phải chơi đẹp, khi cần thực dụng thì phải lỳ đòn một chút và có lẽ sẽ không quá khó để đội bóng xứ bò tót đi đến trận chung kết.

Còn Italia dù không có nhiều ngôi sao và hầu hết những khuôn mặt nổi tiếng trong đội hình đã qua tuổi sung sức nhưng cách chơi phòng ngự bậc thầy của họ luôn là một cái bẫy cho bất cứ đội nào chủ quan. Với hai đội còn lại trong bảng, Ireland có lẽ không đủ mạnh để tranh giành với Tây Ban Nha và Ý. Croatia đáng xem hơn Ireland vì có một đội hình chơi khá linh hoạt với tiền vệ ngôi sao Modric (Totenham - Anh) và hy vọng họ sẽ gây khó dễ cho 2 ông lớn trong bảng.

Tại bảng D, trong 4 đội góp mặt Anh, Pháp, Thụy Điển và chủ nhà Ucraina, rõ ràng 2 chiếc vé vào vòng trong khó lọt khỏi tay của Pháp và Anh ngoại trừ có những bất ngờ xảy ra. Thụy Điển thì lâu nay vẫn chơi theo kiểu Bắc Âu đơn điệu, dùng sức đè người và ngôi sao sáng nhất của họ là Ibrahimmovic (Inter Milan). Còn chủ nhà Ucraina thì dù có HLV từng là danh thủ Oleh Blokhin cầm quân, trên sân có sự lèo lái của đội trưởng vang danh một thời Shevchenko cộng với sự cổ vũ của khán giả nhà nhưng rõ ràng khó có cơ hội để đấu với Anh và Pháp.

Với đội Anh, hầu như không ít khán giả Việt Nam đều quen thuộc với những khuôn mặt của từng thành viên trong đội tuyển (vì xem giải bóng đá Ngoại hạng Anh trên truyền hình) và đang hy vọng họ đi tiếp vào sâu trong giải. Niềm cổ vũ mạnh nhất cho tuyển Anh là chiến thắng của Chelsea tại Champions League vừa qua nên có thể họ sẽ mang chiếc xe bus phòng thủ 2 tầng kiểu London đến giải lấy hiệu quả làm cứu cánh.

Tuy nhiên, theo nhiều người, đội mạnh nhất và cũng đáng xem nhất ở bảng D chính là đội tuyển Pháp. Trong đội hình Pháp có nhiều cầu thủ trẻ tài năng xen lẫn với các cầu thủ lớn tuổi kinh nghiệm với rất nhiều các tên đáng được nhắc đến như tiền vệ Ribery (Bayer Munich), tiền vệ Samir Nasry (Machester City), tiền đạo Benzema (Real Madrid) và có một cầu thủ có gốc Việt là Cabaye (Newcastle). Với lực lượng này, Pháp đang nổi lên như là một đối thủ xứng đáng cho việc cạnh tranh chức vô địch.

VIẾT TRỌNG