EURO 2012: “Tử thần” đã gọi tên Hà Lan

03:06, 15/06/2012

Hai thất bại liên tiếp trước Đan Mạch và Đức khiến Hà Lan đối mặt với nguy cơ bật bãi khỏi EURO 2012 ngay vòng đấu bảng. Họ chỉ còn cách đánh bại Bồ Đào Nha với cách biệt 2 bàn ở lượt trận cuối và mong chờ tin vui chiến thắng của người Đức trước Đan Mạch.

Hai thất bại liên tiếp trước Đan Mạch và Đức khiến Hà Lan đối mặt với nguy cơ bật bãi khỏi EURO 2012 ngay vòng đấu bảng. Họ chỉ còn cách đánh bại Bồ Đào Nha với cách biệt 2 bàn ở lượt trận cuối và mong chờ tin vui chiến thắng của người Đức trước Đan Mạch.
 
Bi kịch màu da cam
 
Ở vòng loại EURO 2012, Hà Lan là đội bóng có hàng công xuất sắc nhất với 37 bàn thắng. Với bộ đôi tiền đạo Robin Van Persie – Klaas-Jan Huntelaar và một hàng tiền vệ giàu sức chiến đấu, hiển nhiên Hà Lan được đánh giá rất cao ở VCK EURO 2012. Tuy nhiên, chỉ sau 2 lượt trận vòng bảng, mọi dự đoán đều bị đảo chiều. Thầy trò Bert Van Marwijk gây thất vọng lớn khi lần lượt bị Đan Mạch và ĐT Đức đánh bại.
 
Nỗi thất vọng lớn nhất của đội bóng áo cam chính là việc họ không còn duy trì được sức tấn công mãnh liệt như ở vòng loại. Trong khi Arjen Robben, Wesley Sneijder mờ nhạt ở tuyến giữa thì Robin Van Persie không còn tương xứng với danh hiệu Vua phá lưới Premier League mà anh đã từng giành được cùng Arsenal ở mùa giải vừa qua.
 
Hà Lan chỉ có thể tự trách mình khi đã không thể chứng tỏ bản lĩnh và đẳng cấp mình ở thời điểm khó khăn nhất, trước một đối thủ già giơ, đầy duyên nợ như ĐT Đức. Trong suốt 90 phút của trận đấu (kể cả hiệp 1 – hiệp đấu mà Đức đã dẫn tới 2 bàn), các học trò của HLV Van Marwijk luôn là những người kiểm soát bóng nhiều hơn, có được nhiều tình huống dứt điểm hơn. Nhưng tất cả đều trở nên vô nghĩa, khi rốt cuộc họ lại chính là những người phải nhận thất bại một cách tâm phục khẩu phục.

Tấn bi kịch ấy của Hà Lan xuất phát từ chính lối chơi đơn điệu, thiếu sự tinh quái, đột biến cần thiết của hàng tiền vệ. Kết quả là các học trò của van Marwijk dù giữ bóng nhiều, nhưng lại khan hiếm các tình huống phối hợp thật sự sắc sảo để xuyên thủng hàng thủ của ĐT Đức.
 
Phải tới khi gục ngã trước Cỗ xe tăng, Hà Lan mới nhận ra đội bóng của họ thiếu một “ông chủ” khu trung tuyến như Bastian Schweinsteiger. “Cú đúp” của Mario Gomez mang về chiến thắng 2-1 của Đức trước Hà Lan, nhưng Mannschaft sẽ không thể có được thế trận thuận lợi nếu thiếu một “máy quét” đa năng như Schweini ở giữa sân. Khởi đầu thuận lợi tại EURO 2012 khiến người hâm mộ nhớ lại màn trình diễn kỳ ảo của Đức tại World Cup 2010, giải đấu mà “Cỗ xe tăng” chỉ phải dừng chân ở bán kết sau trận thua trước TBN, đội sau đó đã lên ngôi vô địch với lối chơi tiqui-taca huyền ảo. Trùng hợp ở chỗ, nhân vật để lại dấu ấn nhiều nhất khi đó cũng chính là Schweinsteiger.
 
Hà Lan có vượt qua “cánh cửa hẹp”?
 
Mặc dù để thua 2 trận ra quân ở vòng bảng nhưng Hà Lan vẫn còn cơ hội giành vé vào tứ kết. Theo quy định của UEFA, các đội bóng có số điểm ngang nhau sẽ được phân hạng bằng cách ưu tiên kết quả đối đầu. Nếu vẫn chưa tìm ra đội bóng xứng đáng nhất, UEFA sẽ tiếp tục sử dụng quy định thứ 2 là hiệu số đối đầu giữa những đội ngang bằng số điểm.
 
Rất may cho Hà Lan là ở lượt trận đêm qua, Bồ Đào Nha đã vượt qua Đan Mạch. Như vậy, sau vòng đấu này, Đức dẫn đầu bảng với 6 điểm và gần như nắm chắc trong tay tấm vé tứ kết. Các đội bóng xếp sau lần lượt là Bồ Đào Nha, Đan Mạch (3 điểm) và Hà Lan (0 điểm). Để giành vé lọt vào tứ kết, Hà Lan cần hội tụ đủ 2 điều kiện sau: Điều kiện khách quan là Đan Mạch không thể giành điểm trước Đức. Và điều kiện chủ quan là họ phải thắng Bồ Đào Nha với cách biệt 2 bàn trở lên.
 
Nếu vòng đấu cuối diễn ra theo kịch bản đó, Hà Lan, Đan Mạch và Bồ Đào Nha đều có trong tay 3 điểm. Khi đó, tiêu chí kết quả đối đầu (giữa 3 đội) không thể phân định do mỗi đội đều có 1 chiến thắng trong cuộc chiến tay 3 này.
 


Bởi vậy, UEFA sẽ phải sử dụng tiêu chí thứ 2 là hiệu số đối đầu (số bàn thắng/thua mà mỗi đội có được trước 2 đối thủ còn lại). Sau loạt trận thứ 2, Bồ Đào Nha đang có hiệu số đối đầu (giữa 3 đội) là 3/2. Tương tự, Đan Mạch là 3/3 và Hà Lan là 0-1. Bởi vậy, nếu đánh bại Bồ Đào Nha với tỉ số 2-0 (hoặc cách biệt 2 bàn), Hà Lan sẽ có hiệu số dương, đồng thời đẩy hiệu số của BĐN trở thành âm. Khi đó, Hà Lan mới là đội bóng có mặt ở vòng tứ kết (tất nhiên là trong trường hợp Đan Mạch để thua ĐT Đức).
 
Vì thế, ở lượt trận cuối bảng D, NHM bóng đá Hà Lan có lí do để cổ vũ cho đối thủ vừa hạ mình, ĐT Đức và vừa cổ vũ cho các cầu thủ con cưng. Chiến thắng 2-0 trước Bồ Đào Nha chính là viễn cảnh mong đợi của thầy trò Bert Van Marwijk.
 
Thậm chí, ngay cả ĐT Đức, dù toàn thắng trong 2 trận vòng bảng, cũng chưa nắm chắc tấm vé tứ kết. Nếu họ thúc thủ trước Đan Mạch ở lượt trận cuối, đồng thời Bồ Đào Nha đánh bại Hà Lan trong trận cầu cùng giờ, thầy trò Joachim Low mới là những người phải lên đường về nước. Bồ Đào Nha đang có hiệu số đối đầu 3/3, Đan Mạch là 2/3 còn Đức là 1/0. Do mới chỉ có 1 bàn thắng vào lưới Bồ Đào Nha nên Mannschaft buộc phải cẩn trọng trong cuộc chạm trán những chú lính chì. Bởi vậy, lượt trận cuối bảng tử thần hứa hẹn sẽ là cuộc chiến vô cùng thú vị!

(Theo vnmedia)