Hà Lan thua sốc trước lính chì Đan Mạch

09:06, 10/06/2012

Tung ra 29 cú sút, hưởng 11 quả phạt góc và vô số cơ hội nguy hiểm nhưng Hà Lan đã không thể “giải mã” lối đá phòng ngự của Đan Mạch. Thua trận trước “lính chì”, Hà Lan đang gặp khó tại bảng “tử thần”.

Tung ra 29 cú sút, hưởng 11 quả phạt góc và vô số cơ hội nguy hiểm nhưng Hà Lan đã không thể “giải mã” lối đá phòng ngự của Đan Mạch. Thua trận trước “lính chì”, Hà Lan đang gặp khó tại bảng “tử thần”.

Hà Lan đã gây thất vọng ngay trong ngày đầu ra quân tại Euro 2012.
Hà Lan đã gây thất vọng ngay trong ngày đầu ra quân tại Euro 2012.


Rơi vào bảng đấu “tử thần”, cả Hà Lan và Đan Mạch đều hiểu rằng một chiến thắng trong ngày ra quân sẽ tạo lợi thế rất lớn trong cuộc đua tranh chiếc vé lọt vào vòng tứ kết. Chính vì thế, HLV van Marwijk và Morten Olsen đều tung ra sân đội hình mạnh nhất nhằm giành kết quả có lợi.

Đúng như những gì dự đoán trước trận đấu, tuyển Hà Lan đã tràn lên tấn công ngay khi trọng tài Skomina nổ hồi còi khai cuộc. Nhanh chóng tràn sang phần sân của Đan Mạch, các học trò HLV Marwijk liên tục gây sức ép với những pha lên bóng nhanh.

Phút thứ 15, Robben đã có pha dứt điểm khá nguy hiểm khiến thủ thành Andersen phải trổ tài để cản phá. “Cơn lốc màu da cam” vẫn đang miệt mài triển khai tấn công không ngừng.

Chỉ sau đó 3 phút, lại là tiền vệ Robben có pha đi bóng thoải mái trong khu vực 16m50 của Đan Mạch. Tuy nhiên, đường chuyền sau đó của Robben cho Van Persie lại bị hậu vệ Đan Mạch bắt bài.

Hà Lan đang tỏ ra vượt trội ở khả năng kiểm soát bóng, tổ chức tấn công và cả dứt điểm. Phút thứ 22, Van Persie lại bỏ lỡ cơ hội cực kỳ đáng tiếc khiến hàng ngàn cổ động viên Hà Lan nuối tiếc.

Tất cả những pha dứt điểm của các học trò HLV van Marwijk dù trúng hay đập cột dọc khung thành cũng chỉ dừng lại ở… cơ hội và điều họ đang tìm kiếm là bàn thắng thì lại chưa tới. Và tấn công nhiều nhưng không ghi bàn sẽ bị trả giá.

Phút thứ 24, Đan Mạch có đợt lên bóng hiếm hoi kể từ đầu trận đấu. Bóng được chuyền cho cầu thủ Krohn-Dehli đang di chuyển nhanh bên cánh trái. Cú cứa lòng sau đó của tuyển thủ Đan Mạch đã không cho thủ thành Stekelenburg cơ hội để cản phá. Tỷ số là 1-0 nghiêng về Đan Mạch. Trong tình huống này, lỗi lớn thuộc về hậu vệ cánh phải Van Der Wiel khi anh để đối phương thoải mái qua người trước khi tung cú sút tung lưới tuyển Hà Lan.

Bất ngờ bị thủng lưới, “cơn lốc màu da cam” buộc phải tiếp tục dâng cao đội hình tấn công nhằm tìm kiếm bàn thắng gỡ hòa. Đây chính là cơ hội để Đan Mạch triệt để triển khai lối chơi “phòng ngự chặt, phản công nhanh”.

Vì vậy, Đan Mạch đã tạo ra được một thế trận chắc chắn trên sân nhà và tận dụng được cơ hội của mình. Hà Lan sẽ phải đẩy cao đội hình để tìm kiếm bàn gỡ trong những phút sắp tới.

Phút thứ 32, hàng phòng ngự Hà Lan bị đặt trong tình trạng báo động khi Đan Mạch thường xuyên sử dụng những đợt lên bóng phản công nhanh rồi chuyền cho Bendtner hay Krohn-Dehli dứt điểm.

Phút thứ 36, suýt nữa Hà Lan có bàn thắng gỡ hòa sau khi thủ môn Andersen xử lý lóng ngóng khiến bóng tới chân của… Robben. Đáng tiếc, tiền vệ của Bayern Munich lại có cú sút đập cột dọc. Andersen đã mắc sai lầm nhưng cột dọc khung thành Đan Mạch đã kịp thời… “bọc lót” cho hàng phòng ngự. Thật đáng tiếc cho tuyển Hà Lan.

Chỉ 2 phút sau đó, Afelley kết thúc đợt hãm thành của Hà Lan bằng pha sút bóng rất căng. Bóng hướng thẳng vào cầu môn và đi sạt xà ngang trong sự tiếc nuối của các cầu thủ Hà Lan.

Phút thứ 43, Sneijder có pha xử lý khéo léo bên cánh trái trước khi chuyền bóng “dọn cỗ” để Van Persie đối mặt thủ môn Andersen. Một lần nữa, “Vua phá lưới” giải Ngoại hạng Anh lại không thể chiến thắng thủ thành người Đan Mạch.

Kết thúc hiệp 1, không có thêm bàn thắng nào được ghi ngoài pha dứt điểm thành công của Krohn-Dehli bên phía Đan Mạch. “Những chú lính chì” tạm thời vươn lên dẫn trước với tỷ số 1-0.

Sau giờ nghỉ giải lao, HLV van Marwijk đã chỉ đạo các học trò phải tấn công nhiều hơn, mạnh mẽ hơn và quan trọng là dứt điểm phải tốt hơn. Các tuyển thủ Hà Lan chỉ làm được 2 yêu cầu của ông thầy, đó là: tấn công nhiều, hãm thành liên tục với những đợt lên bóng mạnh mẽ. Yêu cầu thứ 3 từ HLV Marwijk đã không được những chân sút như Van Persie, Sneijder, Robben… thực hiện thành công.

Ngay cả khi “thợ săn” Hunterlaar được tung vào sân thì Hà Lan vẫn không thể tìm ra cách thức hóa giải kiểu phòng ngự của Đan Mạch. Sự bất lực của Hà Lan còn được thể hiện ở hình ảnh Robben phản ứng HLV Marwijk khi bị thay ra trong nửa thời gian thi đấu của hiệp 2.

Trong suốt 45 phút thi đấu ở hiệp 2, kịch bản trên sân diễn ra hệt như hiệp 1. Hà Lan miệt mài tấn công, dứt điểm và ôm đầu tiếc nuối. Ngược lại, Đan Mạch chơi bóng đầy tỉnh táo với lối đá phòng ngự nhiều tầng lớp. Thêm nữa, tận dụng hoàn cảnh Hà Lan buộc phải dâng cao đội hình tấn công, Đan Mạch thường xuyên sử dụng những đợt phản công rất… khó chịu.

Sau 90 phút thi đấu, Hà Lan đành chấp nhận thua trận trước Đan Mạch với tỷ số 0-1. Trận thua này khiến cơ hội giành vé ở bảng “tử thần” của Hà Lan trở nên mong manh bởi sau đây họ sẽ phải gặp những đội bóng mạnh: Đức và Bồ Đào Nha.

Đội hình thi đấu:

Hà Lan: Stekelenburg, Van Der Wiel, Heitinga, Vlaar, Willems, Van Bommel, De Jong, Sneijder, Robben, Van Persie, Afellay

Dự bị: Vorm, Krul, Mathijsen, Bouma, Boulahrouz, Schaars, Strootman, Van der Vaart, Kuyt, Huntelaar, De Jong, Narsingh

Đan Mạch: Andersen, Kjaer, Agger, S Poulsen, Jacobsen, Kvist, Eriksen, Zimling, Krohn-Delhi, Rommedahl, Bendtner

Dự bị: Lindegaard, Schmeichel, Bjelland, Wass, Poulsen, Okore, Schone, Silberbauer, J Poulsen, Kahlenberg, Pedersen, Mikkelsen

Trọng tài: Skomina

(Theo vnmedia)