Tây Ban Nha "dắt" Italia vào tứ kết

09:06, 19/06/2012

Đội bóng áo thiên thanh đã lách qua cánh cửa hẹp thành công khi đánh bại CH Ai-len với tỷ số 2-0, trong khi Croatia thúc thủ trước Tây Ban Nha với tỷ số 0-1. Như vậy, Italia và Tây Ban Nha cùng nhau lọt vào tứ kết tại Euro năm nay.

Đội bóng áo thiên thanh đã lách qua cánh cửa hẹp thành công khi đánh bại CH Ai-len với tỷ số 2-0, trong khi Croatia thúc thủ trước Tây Ban Nha với tỷ số 0-1. Như vậy, Italia và Tây Ban Nha cùng nhau lọt vào tứ kết tại Euro năm nay.
 

Các cầu thủ Italia ăn mừng thắng lợi trước CH Ai-len và giành vé vào tứ kết.
Các cầu thủ Italia ăn mừng thắng lợi trước CH Ai-len và giành vé vào tứ kết.


Do buộc phải thắng mới có cơ hội lọt vào tứ kết, đoàn quân HLV Prandelli đã tràn lên tấn công ngay khi tiếng còi khai cuộc cất lên. Ở trận đấu ngày hôm nay, tiền đạo Mario Balotelli ngồi trên băng ghế dự bị, nhường chỗ cho Di Natale.

Liên tiếp những đợt lên bóng nhanh của các cầu thủ Italia khiến CH Ai-len bị đẩy lui về phòng ngự bị động bên phần sân nhà. Trận đấu diễn ra được hơn 10 phút và bóng chỉ lăn chủ yếu bên phần sân của CH Ai-len.
 
Tấn công ép sân nhưng dường như các chân sút của tuyển Italia vẫn đang tỏ ra kém duyên trong những pha dứt điểm về phía cầu môn của CH Ai-len. Hơn nữa, thủ thành Shay Given vẫn đang chơi rất chắc chắn kể từ đầu trận đấu khi thường xuyên cản phá thành công các pha dứt điểm của cầu thủ Italia.

Trong khi đó, các cầu thủ CH Ai-len chủ yêu dựa vào lối chơi phòng ngự phản công để chống lại Azzurri. Sau những phút đầu bị lép vế trước Italia, đoàn quân HLV Trapattoni đã bắt đầu chỉnh đốn đội hình và chủ động tranh chấp khu vực trung tuyến. Sự cơ động của các tiền vệ Duff, Whelan đã giúp CH Ai-len có thêm đột bên hai bên cánh.

Phút thứ 27, tiền đạo Cassano đã tung ra cú sút khá nguy hiểm nhưng vẫn không thể đánh bại thủ thành Shay Given. Tuyển Italia vẫn đang cố gắng áp đặt lối chơi lên CH Ai-len. Chỉ 3 phút sau đó, đến lượt Di Natale bỏ lỡ cơ hội khá đáng tiếng. Nhận đường chuyền của đồng đội, Di Natale băng nhanh xuống và dứt điểm nhưng thủ thành Shay Given vẫn chưa cho người Italia ăn mừng bàn thắng.

Phút thứ 34, tiền đạo Cassano tiếp tục gây sóng gió trước khung thành CH Ai-len bằng pha dứt điểm nhanh và hiểm hóc. Đáng tiếc, chân sút người Italia vẫn không thể chiến thắng thủ thành Shay Given kể từ đầu trận đấu.

Hơn 1/2 thời gian thi đấu của hiệp 1 đã trôi qua, thế trận trên sân hoàn toàn nghiêng về Italia. Đoàn quân HLV Prandelli kiểm soát bóng tới 61% và hưởng tới 7 quả phạt góc. Với thế trận một chiều, cuối cùng Italia đã tìm kiếm được bàn thắng mở tỷ số.

Phút thứ 35, Italia được hưởng quả phạt góc. Tiền vệ Pirlo là người thực hiện đường chuyền vào khu vực 16m50 cho Cassano bật cao đánh đầu. Dù đoán trúng hướng bóng nhưng thủ thành Shay Given không thể cản phá cú đánh đầu dũng mãnh của Cassano. Tỷ số là 1-0 cho Italia.

Bàn thắng mở tỷ số của Cassano đã giúp các cầu thủ Italia khai thông bế tắc và tâm lý được đẩy lên rất cao. Các học trò HLV Prandelli tiếp tục dâng cao đội hình tấn công để tìm kiếm bàn thắng gia tăng cách biệt. Chỉ có thắng CH Ai-len với tỷ số cách biệt 2-3 bàn và chờ đợi kết quả hòa giữa Tây Ban Nha - Croatia, Italia sẽ giành vé vào tứ kết.

Trong những phút còn lại của hiệp 1, các cầu thủ Italia còn tạo thêm một số cơ hội nguy hiểm nhưng không có bàn thắng nào được ghi thêm.

Kết thúc hiệp 1, tỷ số là 1-0 tạm thời nghiêng về Italia.

Bước sang hiệp 2, đoàn quân HLV Prandelli vẫn là đội bóng nhập cuộc nhanh hơn CH Ai-len. Điều này là cần thiết bởi Azzurri cần thêm bàn thắng gia tăng cách biệt để tạo lợi thế trong cuộc đua tranh chiếc vé dự tứ kết với Croatia.

Tuy nhiên, Azzurri đã vấp phải sự kháng cự mạnh mẽ từ phía các cầu thủ CH Ai-len. Sau 45 phút thi đấu có phần bị lép vếp, đoàn quân HLV Trapattoni đã quyết định dâng cao đội hình tấn công và nhiều lần khiến khung thành thủ môn Buffon chao đảo.

Vào lúc này, tỷ số trận đấu Tây Ban Nha vẫn là 0-0 nên Italia cần thêm tối thiểu 1 goal vào lưới CH Ai-len. Đó là điều kiện cần và đủ để Italia có thể giành quyền lọt vào tứ kết Euro năm nay.

Lần lượt những pha dứt điểm có phần vội vàng của Di Natale, Cassano, De Rossi trôi qua trong sự tiếc nuối của các CĐV Italia. Hơn nữa, những pha sút phạt sở trường của Pirlo - vũ khí để người Italia giải quyết trận đấu cũng không thể hiện được trước hàng phòng ngự vững chăc của CH Ai-len.

Nhận thấy các học có phần thi đấu bế tắc, HVL Prandelli đã quyết định đưa Balotelli vào sân thay cho Cassano với hy vọng "gã khùng" Mario có thể mang lại đột phá cho tuyển Italia.

Kể từ khi vào sân, chân sút của Man City đã nhiều lần quấy phá hàng phòng ngự CH Ai-len với những pha đi bóng dũng mãnh, khả năng tỳ đè cũng như giữ bóng tốt để buộc các cầu thủ Ai-len phải phạm lỗi gần khu cấm địa, tạo điều kiện cho Pirlo sút phạt.

Khi trận đấu bước sang thời điểm cuối cùng, CH Ai-len bị đuổi người khi cầu thủ Andrews phải nhận thẻ vàng thứ 2. Tận dụng cơ hội này, Italia gia tăng sức ép mạnh mẽ. Phút thứ 90, Pirlo là người đá phạt góc tạo điều kiện thuận lợi để Balotelli ghi bàn thắng ở đẳng cấp cao ấn định chiến thắng 2-0 cho Italia.

Trước đó 2 phút, trận đấu giữa Tây Ban Nha và Croatia cũng đã có tỷ số. ĐKVĐ Tây Ban Nha đã có bàn thắng duy nhất của trận đấu do công của cầu thủ Navas.

Với kết quả này, Tây Ban Nha và Italia là 2 đội vượt qua vòng bảng để cùng nhau tiến vào vòng tứ kết tại Euro năm nay. ĐKVĐ Tây Ban Nha đứng đầu bảng C với 7 điểm (2 thắng, 1 hòa), Italia xếp thứ 2 với 5 điểm (1 thắng, 2 hòa).
 
Đội hình thi đấu:
 
Italia: Buffon, Chiellini, Balzaretti, Abate, Barzagli, Motta, Marchisio, De Rossi, Pirlo, Cassano, Di Natale

Dự bị: Sirigu, De Sanctis, Maggio, Ogbonna, Bonucci, Giaccherini, Montolivo, Alessandro Diamanti, Nocerino, Balotelli, Borini, Giovinco

CH Ai-len: Given, St Ledger, Ward, O'Shea, Dunne, Whelan, McGeady, Andrews, Duff, Doyle, Keane

Dự bị: Westwood, Forde, Kelly, McShane, O'Dea, Gibson, Hunt, Green, McClean, Walters, Long, Cox

Trọng tài: Cakir

(Theo vnmedia)