Thông tin thú vị trước trận khai mạc Ba Lan-Hy Lạp

09:06, 08/06/2012

Vòng lăn đầu tiên của trái bóng EURO như thường lệ sẽ là màn ra mắt của chủ nhà. Với EURO 2012 có tới hai chủ nhà, Ba Lan chính là tâm điểm ngày khai mạc cùng cuộc đọ sức với Hy Lạp.

Trận khai mạc EURO đang được mọi người chờ đón. (Nguồn: Internet)
Trận khai mạc EURO đang được mọi người chờ đón. (Nguồn: Internet)

Vòng lăn đầu tiên của trái bóng EURO như thường lệ sẽ là màn ra mắt của chủ nhà. Với EURO 2012 có tới hai chủ nhà, Ba Lan chính là tâm điểm ngày khai mạc cùng cuộc đọ sức với Hy Lạp. Khi bảng A không có tên tuổi nào nặng ký, cơ hội mở cho tất cả. Chính vì vậy, bước đi đầu tiên này cũng là bước đi đầy quan trọng quyết định không nhỏ tới cơ hội góp mặt ở tứ kết.

Theo xếp hạng mới nhất của FIFA, Ba Lan đứng tận thứ 62. Nếu căn cứ như vậy, họ là đội yếu nhất ở EURO 2012. Trong khi đó Hy Lạp được xếp hạng 15. Liệu sân cỏ có phản ánh đúng chênh lệch trên lý thuyết đó? Sẽ cần 90 phút trên sân vận động Quốc gia ở thủ đô Warsaw để trả lời. Nhưng người hâm mộ Ba Lan lúc này đang không tin vào thứ hạng của FIFA.

Thế hệ cổ động viên Ba Lan ngày nay không có cơ may được chứng kiến những năm tháng hào hùng của "Đại bàng trắng" khi đội nhà là đệ tam thế giới ở các kỳ World Cup 1974 và 1982. Họ khao khát tìm lại lịch sử vinh quang đó nhưng không dễ. Thập niên qua chứng kiến đội tuyển Ba Lan làm dấy lên biết bao hy vọng rồi lại là thất vọng cho người hâm mộ. Khá vững vàng vượt qua vòng loại để góp mặt ở World Cup 2002, World Cup 2006 và EURO 2008 song lại trình diễn nghèo nàn ở vòng chung kết các giải lớn đó.

World Cup 2010 vắng bóng Ba Lan. Cú sốc cay đắng hai năm trước đã diễn đến một cuộc cách mạng mạnh mẽ được thực hiện bởi huấn luyện viên Franciszek Smuda. "Đại bàng trắng" lúc này đầy ắp những gương mặt trẻ trung khi độ tuổi trung bình chỉ là 25. Đặc biệt hơn, Ba Lan đang trông đợi vào chất "ngoại" khi một số cầu thủ được sinh ra hoặc lớn lên ở Đức trong khi chính Smuda cũng xây dựng đội hình xoay quanh bộ ba ngôi sao ở Borussia Dortmund, đội bóng vô địch Bundesliga mùa 2011-2012.

Bộ ba này có mũi nhọn là tiền đạo Robert Lewandowski, chân sút đứng thứ ba Bundesliga mùa giải qua với 22 bàn. Hai đồng hương khác của Lewandowski ở Borussia Dortmund là tiền vệ Jakub Blaszczkowski và hậu vệ Lukasz Piszczek tạo nên một bộ khung vững vàng.

Bên cạnh đó phải kể thêm những tài năng đang nổi như cầu thủ chạy cánh Maciej Rybus và tiền vệ Ludovic Obraniak, từng khoác áo tuyển trẻ Pháp trước khi nhập tịch Ba Lan hồi năm ngoái. Trường hợp Obraniak thậm chí gây tranh cãi không nhỏ ở Ba Lan tuần qua khi rộ lên chỉ trích tuyển thủ này không thể nói tiếng Ba Lan và giao tiếp kém với các đồng đội. Nhưng nếu như "chất ngoại" đó đem lại chiến thắng quan trọng trước Hy Lạp đêm khai mạc, hẳn là những tranh cãi như vậy sẽ chẳng còn ý nghĩa.

Không vượt qua vòng loại World Cup 2010 đồng thời không phải đá vòng loại EURO 2012 vì là chủ nhà, Ba Lan có vô số thời gian chuẩn bị cho 1 tháng tưng bừng phía trước và đương nhiên, họ không muốn cuộc chơi chỉ ngắn ngủi ở vòng bảng. Tính chính xác, 968 ngày qua, Ba Lan chỉ có những trận giao hữu để rèn luyện. Họ sẽ thể hiện thế nào khi chính thức bước vào giao tranh khốc liệt? Hy Lạp chính là phép thử chính xác nhất.

Chặng đường đến Ba Lan của Hy Lạp đầy suôn sẻ khi họ thậm chí còn không thua một lần nào ở vòng loại. Kỳ tích vô địch EURO 2004 có thể là quá khứ đã xa, nhưng không dễ coi thường cựu vương này. Lối chơi của Hy Lạp vẫn không biến đổi nhiều so với 8 năm trước. Họ vẫn tập trung chủ yếu vào sự vững vàng trong phòng ngự (chỉ thủng lưới 5 bàn ở vòng loại EURO năm nay) cùng lá chắn thép là bộ đôi trung vệ Avraam Papadopoulos và Sokratis Papastathopoulos.

Sức mạnh biểu trưng của Hy Lạp vẫn là tính tập thể. Hậu vệ Giorgos Tzavellas hào hứng: "EURO 2004, chúng tôi đánh bại chủ nhà Bồ Đào Nha trong trận khai mạc rồi có một cuộc chinh phục kỳ diệu. Tôi tin là sẽ lặp lại được chiến tích đó"

* Thông tin trận đấu:

- Địa điểm: Sân vận động Quốc gia, thủ đô  Warsaw (Ba Lan), với sức chứa 50.000 người

- Thời gian: 23 giờ (theo giờ Việt Nam) ngày 8/6

- Trọng tài: Carlos Velasco Carballo (người Tây Ban Nha)

* Thông tin bên lề:

- Ba Lan và Hy Lạp chưa gặp nhau ở một giải lớn trong hơn 25 năm qua. Lần đụng độ gần nhất là tháng 4/1987 khi Hy Lạp thắng Ba Lan 1-0 ở vòng loại EURO 1988. Từ đó đến nay hai đội có 5 trận giao hữu, Hy Lạp không thắng được trận nào.

- Đây là lần gặp nhau đầu tiên của hai đội ở vòng chung kết một giải lớn.

- Ba Lan bất bại trong 5 trận giao hữu gần đây, giữ sạch lưới 4 trận. Sau trận thua Pháp 1 năm trước, Ba Lan chỉ thua 1/11 trận.

- Ba Lan mới một lần lọt vào vòng chung kết EURO là năm 2008, nhưng bị loại ngay từ vòng bảng.

- Đây là vòng chung kết EURO thứ ba mà Hy Lạp giành quyền tham dự. Họ vô địch đầy bất ngờ ở EURO 2004 song ở EURO 2008 lại thất bại cả ba trận vòng bảng./.

(Theo vietnam+)