X.Alonso tỏa sáng đưa Tây Ban Nha vào bán kết

09:06, 24/06/2012

Tây Ban Nha đã có chiến thắng 2-0 trước đội tuyển Pháp để ghi tên mình vào vòng bán kết Euro 2012. Cả 2 bàn thắng  của Tây Ban Nha đều được ghi do công của Xabi Alonso – cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu tứ kết thứ 3 này.

Tây Ban Nha đã có chiến thắng 2-0 trước đội tuyển Pháp để ghi tên mình vào vòng bán kết Euro 2012. Cả 2 bàn thắng  của Tây Ban Nha đều được ghi do công của Xabi Alonso – cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu tứ kết thứ 3 này.
 
Hào quang của đội tuyển Pháp phải kể tới thành công ở những năm 1998 và 2000. Sau khi vô địch World Cup 1998, đội tuyển Pháp đã xuất sắc vô địch Euro 2000. Tây Ban Nha cũng được đánh giá rất cao trong những năm gần đây. Đội bóng xứ sở bò tót vô địch Euro 2008 và vô địch World Cup 2010. Tuy nhiên, vào thời điểm này Tây Ban Nha vẫn được các nhà chuyên môn đánh giá là cửa trên trong cuộc đối đầu với đội tuyển Pháp.
 

Tây Ban Nha sớm có bàn thắng dẫn trước trong hiệp 1
Tây Ban Nha sớm có bàn thắng dẫn trước trong hiệp 1


10 phút đầu tiên của trận đấu, Tây Ban Nha vẫn là đội bóng làm chủ thế trận với thời gian kiểm soát bóng vượt trội hơn hẳn Pháp. Đội tuyển Pháp vẫn đang ưu tiên ở khâu phòng ngự và chưa tạo ra được tình huống tấn công nào về phía khung thành Casillas. Pháp quyết định để Nasri trên băng ghế dự bị để có thể tập trung nhiều hơn trong khâu phòng ngự.
 
Những nỗ lực tấn công của Tây Ban Nha đã được đền đáp ở phút 19. Jordi Alba thoát xuống rất nhanh ở phía cánh trái và tung ra đường chuyền cực tốt cho Xabi Alonso để tiền vệ này có pha đánh đầu hiểm hóc thành bàn mở tỷ số 1-0 cho Tây Ban Nha. Một bàn thắng đậm chất Tiqui-taca của các học trò HLV Del Bosque.
 
Nhận bàn thua sớm, Pháp bắt đầu thay đổi lối chơi và xuất hiện nhiều hơn những pha tấn công của đội bóng áo trắng. Đội tuyển Pháp cố gắng đẩy cao đội hình để tìm kiếm bàn thắng nhưng Tây Ban Nha vẫn cho thấy họ chơi rất tập trung khi chơi chắc chắn ở hàng phòng ngự cũng như phát động những đợt tấn công nguy hiểm sau những pha bóng một chạm rất nhanh.
 
Hiệp 1 kết thúc với tỷ số 1-0 nghiêng về phía đội tuyển Tây Ban Nha. Một hiệp đấu thành công của thầy trò HLV Del Bosque khi có lợi thế dẫn trước và tạo được thế trận áp đảo trước Pháp. Hiệp 2 sẽ là một hiệp đấu khó khăn cho Pháp nếu HLV Laurent Blanc không có những thay đổi ở hàng công bằng việc cho Nasri vào sân.
 
15 phút đầu tiên của hiệp 2, Pháp đã lấy lại được thế trận khi có thời gian kiểm soát bóng ngang ngửa với Tây Ban Nha. Những đường tấn công của Pháp thực hiện chủ yếu ở 2 cánh bằng những đường tạt bóng bổng. Trong khi đó các cầu thủ Tây Ban Nha vẫn thực hiện những đường tấn công bên hành lang trái. Mọi thứ đều có thể xảy ra trong thế trận như thế này.
 

Xabi Alonso có được cú đúp bàn thắng
Xabi Alonso có được cú đúp bàn thắng


Các cầu thủ Pháp vẫn tỏ ra bế tắc trước hàng phòng ngự của đội tuyển Tây Ban Nha ngay cả khi họ đã có sự thay đổi  khi tung Menez và Nasri vào sân. Bên phía Tây Ban Nha, Xabi Alonso là cầu thủ chơi xuất sắc nhất khi cho thấy sự ổn định ở khu vực giữa sân cũng như đã có bàn thắng duy nhất của trận đấu.
 
Đội tuyển Pháp không còn hi vọng lội ngược dòng khi Reveillere phạm lỗi với Cazorla trong vòng cấm địa ở những phút cuối cùng của trận đấu. Xabi Alonso đã có cú đúp bàn thắng của mình khi không phạm sai lầm nào trên chấm 11m. 2-0 cho Tây Ban Nha và không còn cơ hội có bàn thắng danh dự cho Pháp.
 
Đội tuyển Pháp đã chơi một trận đấu rất nhạt nhòa đặc biệt là phong độ yếu kém của Benzema. Tiền đạo người Pháp gần như mất hút trước hàng phòng ngự chơi chắc chắn của Tây Ban Nha. Lối chơi tấn công Tiqui-taca của các học trò HLV Del Bosque vẫn cho thấy sự lợi hại thường thấy bất chấp việc Pháp tập trung chơi phòng ngự với dàn cầu thủ 2 tầng. Tây Ban Nha vẫn cho thấy họ là ứng cử viên số 1 cho chức vô địch Euro 2012 năm nay và họ chỉ con cách chức vô địch 2 trận đấu nữa.
 
Đội hình ra sân 2 đội:
 
Tây Ban Nha: Casillas - Arbeloa, Ramos, Pique, Alba - Busquets, Alonso – Iniesta (Cazorla), Xavi, Silva (Pedro) – Fabregas (Torres)
 
Pháp: Lloris - Reveillere, Koscielny, Rami, Clichy – Debuchy (Menez), Cabaye, M'Vila, Malouda (Nasri), Ribery - Benzema

(Theo vnmedia)