Đêm nay, Tây Ban Nha sẽ thay đổi lịch sử?

09:07, 01/07/2012

Trong lịch sử các VCK EURO, chưa một đội bóng nào đủ bản lĩnh bảo vệ ngôi vương bóng đá châu Âu. Đó chính là thách thức lớn nhất với thầy trò Vicente Del Bosque, đặc biệt khi đối thủ của họ trong trận chung kết là Italia.

Trong lịch sử các VCK EURO, chưa một đội bóng nào đủ bản lĩnh bảo vệ ngôi vương bóng đá châu Âu. Đó chính là thách thức lớn nhất với thầy trò Vicente Del Bosque, đặc biệt khi đối thủ của họ trong trận chung kết là Italia.

Trong 13 VCK EURO đã qua, có 9 đội bóng đã bước lên đỉnh vinh quang nhưng kì lạ thay, chưa một đội bóng nào bảo vệ thành công chức vô địch. Ngay cả đội tuyển Đức, dù có 3 lần lọt vào trận chung kết EURO liên tiếp (1972, 1976 và 1980), cũng không thể vượt qua cái “dớp” đã đeo đuổi suốt 52 năm qua.

Và đó cũng là “vật cản” lớn nhất trên con đường lịch sử của thầy trò Vicente Del Bosque. Với lứa thế hệ tài năng, không bất ngờ khi Tây Ban Nha lại là một trong 2 cái tên xuất hiện trong trận chung kết EURO 2012. Trước cuộc tái đấu với Italia, các chàng trai xứ Bò tót thừa hiểu rằng họ đang đứng trước ngưỡng cửa lịch sử. Chỉ cần vượt qua đội bóng áo thiên thanh, họ sẽ viết lại lịch sử bóng đá châu Âu. Và cũng kể từ năm 2012, người ta sẽ không còn nói về cái “dớp” đáng sợ ở sân chơi EURO nữa…

Và thực tế thì từ VCK EURO 2008, Tây Ban Nha (TBN) đã trở thành một đế chế khó đánh bại không chỉ ở lục địa già mà còn vươn tầm thế giới. Bằng chứng rõ ràng nhất là việc họ giành 2 chức vô địch ở 2 giải đấu lớn liên tiếp (Euro 2008 và World Cup 2010). Lứa thế hệ tài năng của xứ Bò tót càng trở nên mạnh mẽ qua mỗi mùa giải.
 

Vượt qua Italia, ĐT Tây Ban Nha sẽ đi vào lịch sử bóng đá châu Âu
Vượt qua Italia, ĐT Tây Ban Nha sẽ đi vào lịch sử bóng đá châu Âu


Họ liên tiếp giành chiến thắng và điều đó đã trở thành việc quá đỗi bình thường. Cũng bởi lực lượng quá mạnh mà HLV Vicente Del Bosque đang trên đường đi vào lịch sử bóng đá TBN. Trong 61 trận dẫn dắt La Roja, ngài "râu kẽm" đã có trong tay tới 51 chiến thắng (hiệu suất 83%). Nó tựa hồ như thành tích của Barcelona dưới thời Pep Guardiola.

Sự tương đồng đó đến từ chính lực lượng TBN trong những giải đấu lớn gần đây. Xavi, Iniesta, Fabregas, Pique hay Busquets,… đó chính là nòng cốt tạo nên lối chơi tiqui-taka bất diệt ở xứ Catalan. Và cũng không quá bất ngờ khi đó lại chính là lối chơi của Del Bosque ở kì EURO năm nay.

Thời thế đã thay đổi và La Roja không chỉ biến hóa với khả năng giữ bóng, chuyền bóng theo phong cách tiqui-taka mà còn chắc chắn, thực dụng hơn bất cứ đội bóng nào. Liệu có tin được không khi 3 bàn thua trong trận gặp Pháp 6 năm trước vẫn là 3 bàn thua họ để lọt ở những trận đấu tại các vòng knock-out. Trên một nền tảng như vậy, Tây Ban Nha của Luis Aragones đã vô địch Euro 2008 và 2 năm sau là World Cup dưới thời Del Bosque. Nếu tính tất cả, đó là 9 trận đấu và 90 phút của 3 lần đá hiệp phụ, tổng cộng là trên 900 phút.

Riêng ở Euro 2012 này, bàn thắng của Antonio Di Natale cho đội tuyển Italia vẫn là bàn thua duy nhất mà La Roja nhận được sau 5 trận. Với một đẳng cấp như thế, sẽ không có gì là ngạc nhiên nếu Kiev vào ngày 1/7 tới đây bị sắc đỏ bao phủ, để ghi nhận 6 năm đỉnh cao chói lọi của người Tây Ban Nha, sau 44 năm họ thất bại ở hết giải đấu này đến giải đấu khác.

Tuy nhiên, lịch sử không bao giờ đến dễ dàng như thế, đặc biệt khi đối thủ của TBN trong trận chung kết là Italia chứ không phải Cỗ xe tăng Đức. Xét về thành tích đối đầu với các đội bóng châu Âu, Italia là một trong những đối thủ khó chơi nhất của Tây Ban Nha. Trong 12 lần gặp nhau đã qua, đội bóng xứ Bò tót chỉ có vỏn vẹn 2 chiến thắng. Ngay ở VCK EURO 2008, trước khi trở lại ngôi vương bóng đá châu Âu, La Roja cũng phải nhọc nhằn vượt qua Azzurri trên chấm phạt đền ở vòng tứ kết.

Trong trận giao hữu diễn ra vào tháng 8 năm 2011, TBN một lần nữa phải nếm trái đắng trước người Ý sau 2 bàn thắng của Ricardo Montolivo và Alberto Aquilani. Hay ở lần gặp nhau gần nhất, ở vòng bảng EURO 2012, thầy trò Vicente Del Bosque cũng chỉ có được vỏn vẹn 1 điểm. Thậm chí, nếu may mắn hơn, đội bóng xứ mỳ ống đã có thể bỏ túi 3 điểm. Đó chính là những yếu tố khiến TBN “ngại” Italia hơn Đức, đội bóng mà họ đã từng vượt qua ở chung kết EURO 2008 và bán kết World Cup 2010.

Và ở VCK EURO năm nay, Italia đã dần lộ diện bản lĩnh của một nhà vô địch. Lọt vào trận chung kết EURO 2012, đó đã là kì tích vĩ đại của thầy trò Cesare Prandelli nếu nhìn vào những khó khăn mà họ phải đối mặt trước ngày lên đường tới Ukraine - Ba Lan. Những trụ cột đã rời xa đội tuyển, những scandal dàn xếp tỉ số lại khiến Cesare Prandelli và các học trò phân tâm. Nhưng có cảm giác rằng đó lại chính là chất xúc tác khiến Azzurri trở nên mạnh mẽ hơn.

Chứng kiến màn trình diễn của Azzurri ở kì EURO năm nay, người ta lại nhớ về chiến công vĩ đại của họ ở World Cup 2006, giải đấu mà màu áo thiên thanh đã bao phủ nước Đức cho dù trước ngày lên đường, bóng đá xứ mỳ ống bị “xới tung” bởi scandal đình đám mang tên Calciopoli.
 

Trận hòa giữa TBN và Italia ở vòng bảng
Trận hòa giữa TBN và Italia ở vòng bảng


Chức vô địch EURO đầu tiên và cũng là duy nhất mà đoàn quân áo thiên thanh giành được là kì EURO năm 1968. Liệu 44 năm sau, họ có làm nên lịch sử. 44 cũng là con số mà Man City của Balotelli vừa xưng tên tại đảo quốc Sương mù. Thật tuyệt vời là “bad boy” xứ mỳ ống lại là người ghi 2 bàn thắng quyết định đưa Azzurri vào chung kết.

Đánh bại Đức ở bán kết, người Ý đã hoàn tất chu kì 6 năm góp mặt ở chung kết các giải đấu lớn. Mùa Hè năm 1994, họ lọt vào trận chung kết World Cup với Brazil. 6 năm sau, họ cùng Pháp giành vé vào chung kết EURO 2000. Mùa Hè năm 2006, Azzurri đã sở hữu chức vô địch thế giới thứ 4 trong lịch sử và ở EURO năm nay, cũng sau khoảng thời gian 6 năm, đội bóng xứ mỳ ống lại vào.. chung kết. Nếu như ở 2 lần đầu tiên, họ thất bại thì ở lần thứ 3, họ đã làm nên lịch sử. Liệu màu áo thiên thanh có tiếp tục bao trùm Kiev để cái “dớp” EURO vẫn sẽ là lời cảnh tỉnh với những ông Vua châu Âu ở những giải đấu tiếp theo.

Dự đoán: Hòa 2-2 (Italia thắng trên chấm penalty)

Đội hình dự kiến:
 


Thông tin bên lề

- Nếu đánh bại Italia, Tây Ban Nha sẽ trở thành đội bóng đầu tiên bảo vệ thành công chức vô địch EURO.

- Đây là lần thứ 4 Tây Ban Nha lọt vào trận chung kết EURO. Trong 3 lần trước (1964, 1984 và 2008), họ chỉ duy nhất 1 lần thất bại (1984).

- Tây Ban Nha đang có chuỗi 19 trận bất bại. Ở 9 trận knock-out gần nhất ở các giải đấu lớn, họ đều giành chiến thắng và không để lọt lưới.

- Gần 1 thế kỉ nay, Tây Ban Nha chưa thể đánh bại Italia trong 90 phút thi đấu chính thức. Trong 11 lần chạm trán ở các giải đấu lớn, họ thắng 1, hòa 5 và thua 5. Trận thắng duy nhất của TBN trước Italia là ở tứ kết EURO 2008 (trên chấm 11m).

- Đây là lần thứ 3 Italia lọt vào trận chung kết EURO. Ở 2 lần trước (1968, 2000), họ chỉ một lần giành chức vô địch (1968).

- Tính cả giao hữu, Italia chạm trán TBN 31 lần (thắng 10, hòa 12 và thua 8). Ở lần gặp nhau gần nhất, 2 đội hòa 1-1 (vòng bảng EURO 2012).

- Với cú đúp vào lưới ĐT Đức, Mario Balotelli trở thành cầu thủ Italia đầu tiên ghi được 3 bàn thắng ở 1 VCK EURO.

(Theo vnmedia)