Nét đẹp người cán bộ quân y

08:07, 30/07/2018

Tận tụy, trách nhiệm, khiêm tốn và giản dị là tác phong của thiếu tá Phạm Tuyên (sinh năm 1971) - cán bộ quân y Ban Chỉ huy Quân sự TP Ðà Lạt được đồng đội nhắc nhớ.

Tận tụy, trách nhiệm, khiêm tốn và giản dị là tác phong của thiếu tá Phạm Tuyên (sinh năm 1971) - cán bộ quân y Ban Chỉ huy Quân sự TP Ðà Lạt được đồng đội nhắc nhớ.
 
Thiếu tá Phạm Tuyên - cán bộ quân y Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Đà Lạt. Ảnh: N.Thu
Thiếu tá Phạm Tuyên - cán bộ quân y Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Đà Lạt. Ảnh: N.Thu
Thiếu tá Phạm Tuyên có 25 năm công tác trong quân đội. Anh từng tốt nghiệp Trường Trung cấp Y Thái Nguyên, vào phục vụ tại Thành Đội Đà Lạt được 22 năm. Anh chủ yếu thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ tại đơn vị. Ngoài ra, thiếu tá Phạm Tuyên còn đảm nhận một nhiệm vụ khác khá nhạy cảm, áp lực nhiều, đó là khám sức khỏe để tuyển chọn công dân nhập ngũ. 
 
Hàng năm, dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Chỉ huy, anh Tuyên thường chủ động lên kế hoạch phối hợp với bộ phận tuyển quân tham mưu khám sức khỏe, khám sơ tuyển tại phường, xã cũng như tổ chức khám sức khỏe tại thành phố Đà Lạt. Trên cơ sở đó, Hội đồng khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự thành phố lựa chọn được những thanh niên ưu tú, đủ tiêu chuẩn sức khỏe phục vụ trong quân đội.
 
Nhiệm vụ chủ yếu của thiếu tá Phạm Tuyên là cùng giám sát, phối hợp với Trung tâm Y tế thành phố Đà Lạt khám sức khỏe tuyển quân đảm bảo đạt chỉ tiêu cấp trên giao. Ngoài ra, vào những đợt đi dân vận tại cơ sở, anh cũng cùng anh em chiến sĩ trong đơn vị đảm nhận nhiệm vụ sẵn sàng khám chữa bệnh, phục vụ, xử lý kịp thời khi có người bệnh đau ốm hay xảy ra sự việc bất thường nào đó.
 
Trong quá trình tuyển quân, đôi khi có những trường hợp cố tình trốn tránh nghĩa vụ do chưa hiểu rõ về tinh thần tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự. Có khi thanh niên đó cố tình khai sai bệnh để trốn tránh nghĩa vụ. Bằng con mắt nghiệp vụ, anh nhận biết rõ những yếu tố này, tuy nhiên anh thường nhẹ nhàng, ôn tồn dùng phương pháp động viên, thuyết phục là chính. Hoặc có khi ngay chính thân nhân gia đình của thanh niên đó chưa hiểu ra và không muốn cho con đi nghĩa vụ quân sự vì sợ con không vượt qua được những vất vả trong quá trình huấn luyện. “Có trường hợp các cháu giả bệnh, giả đau ốm, khi đó mình phải động viên, giải thích cho các cháu hiểu nghĩa vụ của người thanh niên là phải lên đường nhập ngũ, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc thiêng liêng. Khi nhập ngũ các cháu sẽ trở thành người có bản lĩnh chính trị vững vàng, sẽ rèn luyện được phong cách sống mạnh mẽ, độc lập, không sợ gian khổ”, anh Tuyên cho biết. Ngoài ra, với thân nhân gia đình, anh cũng tuyên truyền về các chính sách quân đội cho gia đình hiểu. Từ đó, giúp gia đình và bản thân các cháu hiểu quân đội là như thế nào, hiểu về quyền lợi và nghĩa vụ quân sự, chỉ khi hiểu ra, nhận thức đúng thì hầu hết thanh niên đều sẵn sàng tình nguyện lên đường nhập ngũ. Việc tuyển quân đều đảm bảo đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.
 
Làm công tác quân y tại đơn vị, anh Tuyên đã kịp thời phát hiện, xử lý ban đầu những trường hợp anh em không may bị đau, bệnh. Từng có 5 - 7 trường hợp anh em bị đau ruột thừa, anh đều xử lý và chuyển viện cấp cứu lên tuyến trên kịp thời. Anh thực hiện chăm sóc người bệnh từ khi chuyển viện đến khi mổ và lành bệnh trở về đơn vị tiếp tục công tác. Chính vì sự tận tâm đó, nên anh Tuyên đã được gia đình cán bộ, chiến sỹ rất quý mến, yêu thương.
 
Ngoài ra, anh Phạm Tuyên còn tham gia cùng đơn vị huấn luyện dân quân tự vệ, huấn luyện dự bị động viên. Khắc phục hậu quả lũ lụt, anh luôn bám sát để chăm sóc sức khỏe cho anh em trong đơn vị, cho cả đoàn và phục vụ nhân dân trong quá trình đi làm công tác dân vận.
 
Trong đơn vị, anh Tuyên luôn nhận được sự quan tâm của Đảng ủy, Ban chỉ huy, bản thân anh luôn kính trên nhường dưới, quan hệ tốt với nhân dân nơi công tác cũng như nơi cư trú. Thiếu tá Phạm Tuyên được Ban Chỉ huy Quân sự thành phố và UBND thành phố khen thưởng vì có nhiều đóng góp tích cực trong quân đội, chăm sóc sức khỏe cho cán bộ - chiến sĩ công tác tốt, hoàn thành nhiệm vụ được giao. Anh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tham mưu tốt công tác tuyển quân, tuyển chọn công dân nhập ngũ hàng năm và công tác tuyển sinh quân sự; chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ; xây dựng doanh trại chính quy xanh - sạch - đẹp.
 
NGUYỆT THU
[poll(7856)]