Nhịp cầu đưa chủ trương, chính sách đến với bà con dân tộc thiểu số

08:07, 23/07/2018

Là người uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, 61 tuổi với 15 năm gắn bó với công tác mặt trận, ông Liêng Hót Lê - Trưởng ban Công tác Mặt trận tổ dân phố Măng Lin, Phường 7, thành phố Ðà Lạt luôn đi đầu trong vận động bà con thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, xóa đói giảm nghèo, nhất là trong việc giữ gìn an ninh trật tự, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc K'Ho.

Là người uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, 61 tuổi với 15 năm gắn bó với công tác mặt trận, ông Liêng Hót Lê - Trưởng ban Công tác Mặt trận tổ dân phố Măng Lin, Phường 7, thành phố Ðà Lạt luôn đi đầu trong vận động bà con thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, xóa đói giảm nghèo, nhất là trong việc giữ gìn an ninh trật tự, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc K’Ho. Ông như là “nhịp cầu” đưa chủ trương, chính sách vào cuộc sống, kết nối tình yêu thương, nhân lên mối đoàn kết gắn bó giữa đồng bào dân tộc thiểu số và người Kinh nơi đây.
 
Ông Liêng Hót Lê
Ông Liêng Hót Lê
Thôn có 60% dân số là bà con DTTS, chủ yếu là người K’Ho, bà con sống chủ yếu bằng nghề nông nghiệp với cây trồng chủ lực là cà phê, nay đã dần chuyển đổi giống cây trồng sang hoa, rau ứng dụng Công nghệ cao. Đời sống bà con nơi đây ngày một khấm khá hơn, nhận thức dần được nâng lên. Đồng thời, ý thức chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tại tổ dân phố Măng Lin ngày một nghiêm túc hơn. Những kết quả ấy có được một phần lớn nhờ vào vai trò tuyên truyền, vận động của người Trưởng ban Công tác Mặt trận. 
 
Ông Liêng Hót Lê chia sẻ: Không phải chỉ là ngày một ngày hai mà phải bền bỉ lâu dài, tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều cách để bà con nhận thức và làm theo. Mình làm công tác này chủ yếu ở sự nhiệt tình và nhờ sự ủng hộ, động viên của bà con là chính. Mình luôn cố gắng tăng cường học hỏi thêm và luôn tìm cách vận động nhân dân tuân thủ pháp luật là điều đầu tiên. Sau đó, vận động người đồng bào dân tộc thiểu số tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do MTTQ phát động như “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Vì người nghèo”, vận động nhân dân chấp hành mọi chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tổ dân phố Măng Lin đã được nhận giấy khen của Ban Chỉ đạo Tây Nguyên và của UBND thành phố Đà Lạt, của Phường 7, nhiều năm liền đạt danh hiệu thôn văn hóa.
 
Ông Liêng Hót Lê luôn tập trung định hướng tuyên truyền trong nhân dân, động viên bà con gương mẫu tuân thủ pháp luật, tin vào Đảng, Bác Hồ, không nghe theo thế lực phản động xúi giục, kích động. Nhiều chục năm qua, bà con nơi đây một lòng theo Đảng, Bác Hồ, không để xảy ra điểm nóng hay bất ổn chính trị trong cộng đồng dân cư.
 
Là đầu mối quan trọng cùng với các tổ chức đoàn thể chính trị, cùng với tổ dân phố và chi bộ trong tổ, ông Liêng Hót Lê luôn có mặt kịp thời để giải quyết mọi việc. Ông rất vui và hạnh phúc mỗi khi có việc lớn - nhỏ bà con đều nhờ mình; khi góp phần giải quyết ổn thỏa các mâu thuẫn gia đình, các tranh chấp nhỏ về đất đai. Ông luôn kết hợp phương pháp giải quyết theo chiều hướng vận động là chính, phân tích đúng sai, có lý có tình để tạo sự đồng thuận trong bà con. Khi bà con hiểu ra thì sẽ nghe và làm theo cái đúng, tuân thủ theo sự hướng dẫn của các cấp, ngành, trong đó có vai trò của Ban Công tác Mặt trận. 
 
Phát huy tinh thần đoàn kết lương - giáo, đoàn kết gắn bó giữa người Kinh và người dân tộc, bà con nơi đây thường xuyên quan tâm, thăn hỏi, động viên nhau khi có việc khó khăn, khi nhà có đám tang, thường xuyên đến thăm hỏi động viên nhau khi ốm đau, bệnh tật. Ngoài ra, bà con người Kinh còn trao đổi kinh nghiệm làm ăn, chỉ dẫn cho đồng bào dân tộc thiểu số về cách bón phân, tỉa cành cà phê cho năng suất cao, để từ đó bà con hiểu và làm theo.
 
Đến nay, Măng Lin đã có 90% gia đình đạt gia đình văn hóa, hộ nghèo đã xóa, hiện chỉ còn 4 hộ cận nghèo do bệnh tật, thiếu đất sản xuất. Khu dân cư không có tệ nạn xã hội, không vi phạm lấn chiếm đất rừng. Măng Lin được công nhận là khu dân cư đạt chuẩn về an ninh trật tự. Có được kết quả trên, một phần nhờ vào “tiếng nói” của người uy tín Liêng Hót Lê. Do ông biết vận dụng những phong tục tập quán của dân tộc mình lồng ghép vào tuyên truyền pháp luật. Ông là người tiên phong trong hòa giải, không để xảy ra điểm nóng, khiếu kiện đông người vượt cấp. Ông không chỉ có uy tín trong vùng DTTS Măng Lin mà còn là chỗ dựa cho gia đình, ông luôn được sự đồng thuận, động viên của vợ con nên đã vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành công việc, trọng trách của người cán bộ Mặt trận cơ sở, được dân tín nhiệm, tin yêu.
 
ÐỨC KHIÊM
[poll(7855)]