Tròn vai Tổ trưởng dân phố

09:07, 16/07/2018

Giản dị, khiêm tốn giữa cuộc sống đời thường, người làm nghề chổi đót Lương Văn Thúy đồng thời hoàn thành vai trò của Tổ trưởng dân phố và được dân tin yêu. 

Giản dị, khiêm tốn giữa cuộc sống đời thường, người làm nghề chổi đót Lương Văn Thúy đồng thời hoàn thành vai trò của Tổ trưởng dân phố và được dân tin yêu. 
 
Tối cần mẫn làm chổi đót, ngày đi hoạt động xã hội, chăm lo cho bà con trong tổ, cho xã hội, với anh Lương Văn Thúy hầu như không có thời gian rảnh rỗi. 
 
Anh Lương Văn Thúy với vai trò Tổ trưởng gương mẫu được nhân dân quý mến. Ảnh: N.T
Anh Lương Văn Thúy với vai trò Tổ trưởng gương mẫu được nhân dân quý mến.
Ảnh: N.T
Sinh năm 1960, anh Lương Văn Thúy đã có 10 năm làm Tổ trưởng Tổ dân phố 10 Khu phố 1, Phường 3, Đà Lạt và nay làm Tổ trưởng Tổ dân phố 1. Anh còn được bà con tín nhiệm bầu vào đại biểu Hội đồng Nhân dân Phường 3 khóa XI, nhiệm kỳ 2016 - 2021.
 
Trong vai trò của mình, anh Thúy đã chịu khó đến từng hộ dân để tuyên truyền, vận động bà con thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế đất phi nông nghiệp và đóng góp các loại quỹ do tỉnh, thành phố phát động. Mọi nguồn Quỹ Vì người nghèo, Quỹ Vì trẻ em nghèo, Quỹ Vì an ninh trật tự, khuyến học..., tổ đều đạt 100% và đạt trước thời hạn giao. Ngoài ra, anh Tổ trưởng Thúy còn tìm cách vận động bà con trong tổ đóng góp xây dựng công trình hạ tầng phục vụ dân sinh như tại hẻm 26B Trần Phú, hẻm số 3 Bà Triệu trên tinh thần Nhà nước và nhân dân cùng làm. Ngoài ra, anh còn động viên bà con tự nguyện đóng góp làm hệ thống đèn chiếu sáng, vận động các hộ có khách sạn lớn ủng hộ thêm kinh phí để toàn tổ góp được gần 100 triệu đồng làm đường và hệ thống thoát nước, làm cho nhân dân hết sức phấn khởi, yên tâm sản xuất kinh doanh. 
 
Hàng tháng, vào các ngày chủ nhật cuối cùng của tháng, anh Tổ trưởng Thúy đã cùng với Ban công tác Mặt trận, Chi hội phụ nữ, Đoàn thanh niên đi vận động bà con tham gia dọn vệ sinh trong Tổ 1, khai thông cống rãnh, trồng cây xanh để bảo vệ môi trường cảnh quan. Vận động nhân dân trồng hoa, cây cảnh, làm đẹp khuôn viên; đã nhiều lần, bà con nhân dân của Tổ 1 tham gia và đoạt giải nhì, giải ba trong hội thi “Xanh - sạch - đẹp” cấp cơ sở do thành phố Đà Lạt phát động. Trong công tác tuyển quân, nhờ anh Thúy làm tốt khâu phúc tra, rà soát kỹ, đồng thời đến từng nhà thăm hỏi, động viên, tuyên truyền nên toàn bộ thanh niên đến độ tuổi đi nghĩa vụ quân sự đều đăng ký chấp hành nghiêm chỉnh, góp phần cùng với Phường 3 hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tuyển quân trong thực hiện nghĩa vụ quân sự hàng năm được thành phố tuyên dương. 
 
Chính vì gần gũi với nhân dân nên anh Thúy đã nắm chắc điều kiện của các hộ dân trong tổ. Chỉ duy nhất có 1 hộ nghèo của Tổ 1 từ năm 2012 vẫn không thoát nghèo được, anh Thúy đã tìm cách vận động 2 nhà hảo tâm trong tổ ủng hộ mỗi tháng 20 kg gạo và đến năm 2016 hộ này đã nỗ lực vươn lên thoát nghèo. Tuy thoát nghèo nhưng vẫn còn khó khăn nên tổ trưởng tổ dân phố đã vận động nhà hảo tâm hỗ trợ gia đình gạo ăn hàng tháng. Món quà tuy không lớn nhưng được chính bản thân hộ khó khăn rất cảm kích, ghi nhận tấm lòng, trách nhiệm của bác Tổ trưởng.
 
Được hỏi về quan điểm cũng như tinh thần làm việc của người Tổ trưởng, anh Thúy không ngần ngại chia sẻ: Nhờ bà con quý mến mình nên cũng là nguồn động viên giúp mình hoàn thành nhiệm vụ. Thù lao cho người Tổ trưởng không nhiều nhưng khi hoạt động mình thấy rất vui. Nguồn thu nhập chính của mình vẫn là từ nghề làm chổi đót. Anh Thúy chia sẻ, cũng chính vì làm nghề tự do nên anh lại có thời gian để làm công tác xã hội. Ngày đi làm việc xã hội, tối về anh làm chổi đót và giao cho các cửa hàng tại Đà Lạt. Hàng tháng anh tổ chức họp giao ban để thúc đẩy tiến độ thực hiện kinh tế, xã hội, hoặc nếu có gì xảy ra tại địa phương thì khẩn trương báo cáo với phường nên công tác an ninh trật tự của tổ luôn được đảm bảo. Tổ trưởng tổ dân phố cũng cùng với anh em trong Tổ tự quản, anh em dân phòng thường xuyên tuần tra canh gác ban đêm để đảm bảo trật tự xã hội, đảm bảo an toàn cho bà con nhân dân trong tổ. 
 
Với tinh thần trách nhiệm cao, giản dị, gần gũi với dân nên mọi hoạt động của tổ đều được Phường 3 đánh giá cao và ghi nhận thành tích của người Tổ trưởng. Anh Lương Văn Thúy đã được nhận nhiều bằng khen của Chủ tịch UBND phường trên nhiều lĩnh vực. Nhưng với anh món quà lớn nhất vẫn là tạo được uy tín, được bà con trong tổ quý mến, tôn trọng. 
 
NGUYỆT THU
[poll(7854)]