Chị lao công "thầm lặng" làm đẹp thành phố

08:08, 20/08/2018

Chiều xuống, trong khi mọi gia đình đang sum vầy đấm ấm bên mâm cơm thì tiếng chổi tre của các công nhân lại vang lên giữa không gian. Cứ như thế, suốt 30 năm qua, chị Vinh miệt mài cần mẫn với công việc quét dọn vệ sinh đường phố. Có những ngày mãi đến 3, 4g sáng chị mới được trở về nhà. Công việc "thầm lặng" của các chị cứ thế trôi qua và thành phố nhờ thế mỗi ngày thêm sạch hơn…!

Chiều xuống, trong khi mọi gia đình đang sum vầy đấm ấm bên mâm cơm thì tiếng chổi tre của các công nhân lại vang lên giữa không gian. Cứ như thế, suốt 30 năm qua, chị Vinh miệt mài cần mẫn với công việc quét dọn vệ sinh đường phố. Có những ngày mãi đến 3, 4g sáng chị mới được trở về nhà. Công việc “thầm lặng” của các chị cứ thế trôi qua và thành phố nhờ thế mỗi ngày thêm sạch hơn…!
 
Mỗi bước chân qua của chị lao công là đường phố lại đẹp và sạch hơn mỗi ngày. Ảnh: N.Thu
Mỗi bước chân qua của chị lao công là đường phố lại đẹp và sạch hơn mỗi ngày. Ảnh: N.Thu
Tôi gặp chị Đỗ Thị Vinh (SN 1972, quê Thanh Hóa) là lao động tiêu biểu của Tổ 4, Đội Môi trường, Công ty Cổ phần Dịch vụ Đô thị Đà Lạt trong buổi chiều muộn ngay giữa con đường Phạm Ngũ Lão khi chị đang mặc bộ quần áo bảo hộ, cầm chổi, đẩy xe thu gom rác. Chị Vinh vừa trở về sau chuyến tham quan nghỉ dưỡng ở Huế do Công ty tổ chức. Ngay sau khi trở về, chị Vinh đã bắt tay ngay vào công việc của mình với ca chính từ 5h chiều đến 12h khuya hàng ngày.
 
Hoàn cảnh của chị Vinh cũng rất khó khăn, ông xã mất do tai nạn giao thông đã 17 năm nay, một mình chị làm nghề và nuôi con ăn học nên người. Năm nay con chị đã học năm thứ tư Đại học Công nghệ, cháu thương mẹ chịu khó học, vừa đi làm vừa đi học để phụ mẹ chút ít cho mẹ đỡ vất vả.
 
Được hỏi về nghề của mình, chị Vinh chia sẻ mộc mạc với tôi: Mình đã gắn bó với nghề hơn 30 năm qua. Mình chỉ nghĩ rằng, tuy vất vả nhưng công việc của đội môi trường đã góp phần làm cho thành phố xanh, sạch hơn thì mình cảm thấy vui và hạnh phúc rồi. Mình sống vì nghề, nuôi con nhờ nghề nên không bao giờ sợ khổ, không bao giờ ca thán! Mong có sức khỏe để tiếp tục cống hiến đến khi nghỉ hưu. Mong người dân Đà Lạt mình hãy yêu thành phố và giữ thành phố đẹp, sạch mỗi ngày.
 
Với các chị em lao công ai cũng đều lo làm việc trách nhiệm, hết mình, làm thật nhanh, thật sạch sẽ để được trở về nhà sớm. Hiện nay, công việc của chị em trong đội môi trường đều khá ổn định. Những năm gần đây, Nhà nước đã quan tâm nhiều hơn đến chế độ chính sách cho người lao động. Công ty cũng chi trả lương thưởng, chăm lo chính sách bảo hiểm đầy đủ cho người lao động nên chúng tôi rất yên tâm công tác và gắn bó. 
 
Làm nghề lao công đồng nghĩa với việc chấp nhận sự hôi hám, độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe. Có khi đang làm chị bị mảnh thủy tinh quẹt vào gây toác miệng da tay và đến giờ vẫn còn sẹo. Thế nhưng, là người yêu lao động, gắn bó với nghề, chị luôn hoàn thành xuất sắc công việc được giao và sống lạc quan, yêu đời, trách nhiệm với công việc.
 
Những tối ba mươi tết khi mọi nhà đã quây quần ấm cúng quanh mâm cơm tất niên, hay khi mọi người đón giao thừa đã trở về nhà, thì tôi lại thấy những chị lao công vẫn lặng lẽ quét rác trên đường. Ai không khát khao được cảm giác hạnh phúc vào những thời khắc thiêng liêng như thế? Tránh làm sao khỏi những phút chạnh lòng do công việc đặc biệt của mình, nhưng để cho mọi người được đón ngày đầu tiên của năm mới với không khí thật trong lành, với sự sạch sẽ và thắm tươi của muôn sắc hoa trên những con đường, người lao công đã sẵn sàng gác lại hạnh phúc bé nhỏ của cá nhân mình. Có những nữ lao công suốt mấy năm từ khi bước vào nghề muốn có một ngày được tự tay nấu và ngồi cùng gia đình, người thân ăn một bữa cơm tất niên trọn vẹn mà cứ lỗi hẹn hoài. Niềm vui, niềm hạnh phúc nhỏ bé ấy nhưng các chị lao công đã phải hy sinh thầm lặng để hoàn thành trọng trách chung của Công ty, của đội. Đấy là còn chưa kể những ngày đầu năm khi mọi người vẫn còn đang say sưa với xuân nồng, cùng nhấp môi chúc nhau li rượu ngày tết, những người lao công đã lại bắt đầu công việc của họ. Ngày lễ, ngày tết lượng rác thải càng nhiều, thay vì được nghỉ ngơi như bao nghề khác, nghề lao công lúc này lại càng thêm vất vả. Khối lượng công việc tăng lên, họ phải làm thêm giờ mà không một lời nào ca thán.
 
Đành rằng ai cũng phải tham gia vào một nghề nào đó theo sự phân công của xã hội để cùng nhau lao động dựng xây đất nước bằng công sức của mình, nhưng tôi vẫn thấy thương những người lao công nhất. Thật tuyệt vời khi ta biết được những con người ấy đã vượt lên khó khăn và luôn có trách nhiệm cao với công việc vì một môi trường trong sạch chung cho cả cộng đồng.
 
Những người lao công còn giúp tôi hiểu ra được bao điều tốt đẹp trong cuộc sống. Tự hào biết bao khi tôi được biết nghề lao công tuy nghèo khổ nhưng vẫn có những người như chị Vinh và hàng trăm các anh chị lao công khác. Những người lao công đã cho chúng ta bài học về sự cần cù trong lao động. Thật đúng như Bác Hồ đã từng nói lúc sinh thời, Bác Hồ luôn dành sự quan tâm đến những người làm công việc thầm lặng này. Ngày 30/5/1957, khi về thăm TP Hải Phòng, nói chuyện với nhân dân ở Nhà hát thành phố, Người đã nói đại ý, chúng ta phải biết ơn và kính trọng những người làm công tác vệ sinh môi trường, rằng bất kỳ công việc nào ích quốc lợi dân, có ích cho đồng bào, có ích cho xã hội đều là vẻ vang.
 
Dẫu biết rằng trong xã hội mỗi nghề nghiệp đều có sự hy sinh và cống hiến đáng quý và đáng trân trọng. Song, có lẽ nghề lao công lại là công việc có sự cống hiến thầm lặng nhất, họ mang lại một thành phố tươi trẻ, trong lành và không có ô nhiễm. Nghĩ về những người lao công, tôi luôn có một ước mong nho nhỏ rằng, khi bình minh một ngày mới bắt đầu, được dạo bước trên những con đường sạch sẽ, được tận hưởng cảm giác trong lành mát mẻ của buổi sớm mai, xin ai đó đừng vô tâm thản nhiên coi như là điều mình đương nhiên được hưởng. Hãy nhớ rằng, đằng sau đó là nỗi vất vả thầm lặng của những người lao công đang ngày đêm giữ gìn vệ sinh cho thành phố của chúng ta. Chúng ta mỉm cười trước một ngày khi đêm qua những giọt mồ hôi của người lao công đã rơi lặng lẽ. Chúng ta tỉnh dậy sau những giấc ngủ ngon lành khi họ vừa trải qua cuộc đối mặt với bụi bặm và bao nguy hiểm chực chờ. Một chút ý thức hơn nữa trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường sẽ đồng nghĩa với chúng ta đã nói được lời yêu thương đến công sức của những anh, những chị lao công đang vất vả ngày đêm vì môi trường thân yêu của chúng ta.
 
Chị Đỗ Thị Vinh cũng như bao người lao động bình dị khác, chị không muốn nêu tên, nêu thành tích bởi đó là trách nhiệm của mình. Nhưng vượt lên mọi thử thách, mọi khó khăn đời thường, gia đình Chị Vinh đã gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nội  quy, quy chế của Công ty; hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đạt danh hiệu Lao động tiên tiến, đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, được UBND TP và Giám đốc Công ty khen thưởng. Gia đình đạt văn hóa 4 năm liên tục từ năm 2014 - 2017. Chị là tấm gương sáng giữa đời thường rất đáng trân trọng, tôn vinh. 
 
NGUYỆT THU
[poll(7859)]