Một lòng vì cộng đồng người khuyết tật

08:08, 27/08/2018

Truyền cảm hứng và thái độ sống tích cực, tinh thần lạc quan, giúp nhiều người khuyết tật Lâm Ðồng vươn lên trong cuộc sống - đó là anh Trần Mạnh Thu, Chủ tịch Hội Người khuyết tật tỉnh. 

Truyền cảm hứng và thái độ sống tích cực, tinh thần lạc quan, giúp nhiều người khuyết tật Lâm Ðồng vươn lên trong cuộc sống - đó là anh Trần Mạnh Thu, Chủ tịch Hội Người khuyết tật tỉnh. 
 
Tinh thần lạc quan luôn được anh Thu (người ngồi) truyền cho nhiều người khuyết tật. Ảnh: N.Thu
Tinh thần lạc quan luôn được anh Thu (người ngồi) truyền cho nhiều người khuyết tật. Ảnh: N.Thu

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống cách mạng ở huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang, anh Trần Mạnh Thu có 3 năm phục vụ trong quân ngũ. Trở về đời thường mạnh khỏe ôm ấp nhiều hoài bão, ước mơ, năm 1992, anh cùng vợ và hai con nhỏ rời quê nghèo chuyển vào Đà Lạt lập nghiệp. Thế nhưng, số phận thật trớ trêu, năm 1997, anh chẳng may bị tai nạn giao thông gẫy cột sống, liệt đôi chân và trở thành người khuyết tật từ đó.
 
Đang là trụ cột chính trong gia đình, nay đôi chân không thể cử động khiến anh suy sụp hoàn toàn. Suốt 5 năm ròng rã chữa trị nhưng tất cả các bác sỹ đều nói không chữa được. Định tâm lại, anh xác định cần phải sống, chấp nhận số phận và làm gì đó phù hợp với hoàn cảnh hiện tại để phụ giúp vợ con, sống có ích cho dù bị khuyết tật.
 
Năm 2003, anh đến sinh hoạt tại Câu lạc bộ người khuyết tật Đà Lạt do chị Nguyễn Thị Quyên ở 37 An Dương Vương làm chủ nhiệm và cũng là người sáng lập nên CLB người khuyết tật thành phố Đà Lạt sau này. Tại đây, anh gặp gỡ nhiều người khuyết tật bị mất chân, tay, khiếm thị… thậm chí có người không có gia đình, không người thân thích, bán từng tờ vé số kiếm tiền nuôi bản thân nhưng họ rất lạc quan, yêu đời. Từ đó, anh tự nhủ mình vẫn còn may mắn hơn bao người khuyết tật khác là còn có vợ con - chỗ dựa vững chắc về tinh thần nên phải nỗ lực vươn lên, làm việc gì đó cho mọi người. 
 
Và, với cương vị là Chủ tịch Hội, anh đã cùng Ban chấp hành tạo việc làm cho hội viên bằng cách mở cơ sở làm khăn lạnh cho nhà hàng, quán ăn, tổ chức mời thầy về dạy cưa lộng cho hội viên làm thủ công mỹ nghệ. Anh xuống chợ vận động các bà, các chị tiểu thương từng mớ rau, con cá, ký gạo để về cho anh chị em hội viên ăn khi đi học nghề tại căn nhà số 10 Huỳnh Thúc Kháng, mượn của một người bạn. Anh đi xe lắc xuống tận TP Hồ Chí Minh, đến chợ Kim Biên tìm mối tiêu thụ sản phẩm cho người khuyết tật Đà Lạt để người khuyết tật Đà Lạt có việc làm, có thu nhập từ việc sản xuất khăn lạnh. 
 
Từ thực tế quá trình làm việc, hoạt động, có rất nhiều hội viên người khuyết tật bị bệnh nan y, hoặc quá khó khăn không có tiền chữa bệnh, anh đã nảy ra ý tưởng tổ chức đêm văn nghệ gây quỹ từ thiện cho người khuyết tật. Được sự cho phép của chính quyền địa phương, đến nay, Hội đã tổ chức nhiều đêm văn nghệ và giúp đỡ được gần 60 hoàn cảnh người khuyết tật với số tiền khoảng 1,3 tỷ đồng. 
 
Đồng cảm, hiểu được tâm tư của người khuyết tật nên anh Thu vẫn thường động viên anh em hội viên rằng: Mình phải tự lo cho mình, chỉ khi nào mình không tự lo được thì mới nhờ đến sự giúp đỡ của người khác. Tinh thần sống ấy được truyền cảm hứng và nâng bước chân cho hàng trăm người khuyết tật.
 
Trao đổi với tôi anh cho biết, hiện mong muốn lớn nhất là chính quyền địa phương quan tâm hơn nữa đến người khuyết tật, thực hiện đúng các quy định đối với người khuyết tật như dành lối đi riêng cho người khuyết tật tại các điểm công cộng để tạo điều kiện cho người khuyết tật dễ dàng hòa nhập với cuộc sống hằng ngày. Mong cơ quan nhà nước quan tâm tạo việc làm, dạy nghề, ưu đãi cho vay vốn dành cho người khuyết tật để tạo điều kiện cho họ có cơ hội việc làm, nâng cao thu nhập để nuôi sống bản thân, bởi hơn ai hết, khát khao lớn nhất của họ là không muốn phải phụ thuộc. 
 
Ngoài tinh thần trách nhiệm và tình cảm nồng ấm của anh Thu dành cho người khuyết tật, điều khiến tôi càng trân quí anh hơn nữa đó là dù phải ngồi xe lăn nhưng anh luôn suy nghĩ, sống với tinh thần rất “đàn ông”, luôn là trụ cột trong gia đình. Anh không bao giờ làm vợ con phải lo lắng về mình. Ngoài bộn bề công việc từ thiện, công việc của Hội, hằng ngày anh vẫn một mình đi bỏ rượu do gia đình sản xuất để đóng góp vào thu nhập của gia đình.
 
Có thể thấy, suốt hơn 20 năm qua, kể từ khi tham gia vào hội người khuyết tật, anh Trần Mạnh Thu luôn thể hiện là tấm gương về nghị lực vươn lên và khát vọng sống, làm việc, chia sẻ yêu thương với những người cùng cảnh ngộ. 
 
NGUYỆT THU
[poll(7860)]