Hành động đẹp luôn tỏa sáng

10:09, 10/09/2018

Dù ở thời đại nào thì giá trị văn hóa cao đẹp của "Bộ đội Cụ Hồ" vẫn luôn tỏa sáng, được thể hiện rõ nét trong cuộc sống đời thường. Một trong số đó là hành động đẹp trả lại 50 triệu đồng tiền dư cho Ngân hàng Quân đội của trung tá Đoàn Văn Minh, Trợ lý dân quân Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đức Trọng...

Dù ở thời đại nào thì giá trị văn hóa cao đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ” vẫn luôn tỏa sáng, được thể hiện rõ nét trong cuộc sống đời thường. Một trong số đó là hành động đẹp trả lại 50 triệu đồng tiền dư cho Ngân hàng Quân đội của trung tá Đoàn Văn Minh, Trợ lý dân quân Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đức Trọng. Với phẩm chất trung thực, phong cách giản dị, mộc mạc, anh đã được bà con tin yêu, đồng chí, đồng đội quý trọng.
 
Trung tá Đoàn Văn Minh
Trung tá Đoàn Văn Minh
Trung tá Đoàn Văn Minh sinh ra ở mảnh đất Tuy Phước, tỉnh Bình Định, theo gia đình lập nghiệp tại xã Phước Cát 2, huyện Cát Tiên năm 1986. Bắt đầu từ năm 1990, anh tham gia lực lượng dân quân tự vệ, rồi nhập ngũ năm 1992, anh từng công tác tại Trung đoàn 994 trong 5 năm với cương vị tiểu đoàn trưởng. Đến năm 2015, anh về nhận nhiệm vụ công tác tại Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đức Trọng với cương vị là Trợ lý dân quân. Hàng năm, trung tá Đoàn Văn Minh tham mưu giúp cho Ban chỉ huy xây dựng lực lượng dân quân tự vệ của cơ sở, giáo dục quốc phòng an ninh, bồi dưỡng kiến thức cho các đối tượng trên địa bàn huyện.
 
Cứ đến giai đoạn huấn luyện dân quân tự vệ, trung tá Đoàn Văn Minh đã trực tiếp tham gia mở các lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho các xã, thị trấn, cơ quan, trường học, doanh nghiệp... Với trọng trách của mình, anh không quản ngại khó khăn, thường xuyên đi cơ sở, bám sát địa bàn, gần gũi bà con, nắm bắt thông tin, tuyên truyền nâng cao kiến thức quốc phòng trong nhân dân và luôn nỗ lực hoàn thành và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Ban Chỉ huy giao phó. Với nhiệm vụ của người trợ lý dân quân, có khi anh Minh cũng phải đi xe máy vào các xã vùng sâu, vùng xa như xã Đa Quyn với quãng đường gần 70 km; đường xa, thời tiết mưa gió, lại là cán bộ lớn tuổi (năm nay gần 50 tuổi), tuy nhiên trung tá Minh đã vượt mọi khó khăn và hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ mà đơn vị đề ra. 
 
Ngoài ra, được biết vào các đợt cứu hộ, cứu nạn, trung tá Đoàn Minh cũng tích cực cùng anh em cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị tham gia. Có những khi về với vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là các đợt đi phúc tra, khảo sát, đối với lực lượng dân quân cơ sở, anh em dân quân tự vệ ở cơ sở họ còn phải đi lao động sản xuất nên ban ngày hầu như không gặp. Vì thế, anh thường phải đi vào buổi tối hoặc ngủ lại nhà dân để sáng sớm mới gặp được anh em dân quân và bàn bạc công việc. Cũng có khi phải đi cơ sở mỗi đợt cả 10 ngày, cùng ăn, cùng ở cùng các bác trưởng thôn, cùng bà con nhân dân để hiểu cuộc sống, phong tục của bà con, lắng nghe bà con chia sẻ. Chính sự gần gũi, mộc mạc, chân thành đó mà trung tá Đoàn Văn Minh đã được bà con dân tộc thiểu số rất tin yêu, anh em dân quân tự vệ quý mến, cấp trên tin tưởng. Bất cứ khi nào Ban Chỉ huy giao nhiệm vụ cho anh, có lúc anh cùng phối hợp với kiểm lâm để thực hiện nhiệm vụ quản lý bảo vệ rừng, có khi phải vào trong rừng sâu, đi lại khó khăn, vất vả nhưng anh Minh cũng luôn vượt khó để hoàn thành nhiệm vụ.
 
Trong đơn vị, trung tá Đoàn Văn Minh được đánh giá là một cán bộ có năng lực, trách nhiệm với công việc, luôn hòa đồng với tập thể, tôn trọng cấp trên, quan tâm đến anh em chiến sĩ. Trung tá Đoàn Văn Minh chia sẻ, muốn công việc thuận lợi, trước hết phải làm tròn chức trách tham mưu cho chỉ huy, phải tạo sự tin tưởng tuyệt đối, ngoài ra cần sự phối hợp nhịp nhàng với các bộ phận khác trong đơn vị để cùng hỗ trợ nhau hoàn thành nhiệm vụ.
 
Trung tá Đoàn Văn Minh chia sẻ về một kỷ niệm gần đây nhất và được Ban Chỉ huy đánh giá cao. Đó là vào khoảng đầu tháng 5/2018, anh Minh có đi giao dịch rút tiền mặt tại Chi nhánh Ngân hàng Quân đội huyện Đức Trọng MBbank và rút 290 triệu đồng tiền mặt. “Do tin tưởng ngân hàng và cũng không đếm lại tiền, sau khi cô nhân viên đếm qua máy giao tiền, tôi bỏ vào túi nilon đen buộc lại bỏ vào cốp xe máy và trở về đơn vị. Hôm sau, tôi mới kiểm lại tiền và phát hiện thấy dư 100 tờ tiền mệnh giá 500 ngàn đồng, tương đương 50 triệu đồng. Ngay sau đó, tôi đã liên hệ với ngân hàng và báo cho cô nhân viên MBbank Đức Trọng đến đơn vị nhận lại đủ số tiền 50 triệu đồng. Tôi chỉ nghĩ đơn giản, đây là số tiền lớn, là công sức cả năm làm việc của một nhân viên ngân hàng, và điều này lại ảnh hưởng đến nhiệm vụ, liên quan đến trách nhiệm của cán bộ ngân hàng nữa nên rất quan trọng”, anh cho biết. Anh Minh nói thêm: mình là cán bộ đảng viên phải gương mẫu. Cái gì không phải của mình thì không nên sử dụng. 
 
Quả thực, tinh thần trung thực ấy tuy nhỏ nhưng lại có ý nghĩa rất lớn, hành động đẹp đó đã được Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đức Trọng ghi nhận, tuyên dương và chắc chắn sẽ được lan tỏa trong toàn đơn vị Ban Chỉ huy Quân sự Đức Trọng, trong các đơn vị bạn và và lan tỏa trong toàn xã hội.
 
Ngoài ra, được biết, trong gia đình, anh Minh còn là tấm gương mẫu mực trong vai trò là người con trai trưởng có hiếu với cha mẹ, gia đình anh đang chung sống và chăm sóc, phụng dưỡng cha mẹ già tại xã Ninh Gia, huyện Đức Trọng. Anh còn là một người chồng, người cha mẫu mực, là tấm gương để con cái noi theo. Hiện nay, anh Minh có người con trai lớn đang là trung úy phục vụ trong ngành không quân của Quân đội tại Sư đoàn 370 - Quân chủng Phòng không không quân, con gái đang học đại học năm thứ hai tại thành phố Hồ Chí Minh.
 
Ngày nay, vẫn còn nhiều việc người lính cần làm để bồi đắp và phát huy thêm giá trị văn hóa cao đẹp mà “anh Bộ đội Cụ Hồ” từ lâu đã được nhân dân quý mến. Đó là việc tu dưỡng, rèn luyện về phẩm chất cao đẹp, có bản lĩnh, có lối sống giản dị để mỗi cán bộ, chiến sĩ quân đội đều là tấm gương tỏa sáng. 
 
Tinh thần tiên phong, gương mẫu của người lính giữa đời thường của trung tá Đoàn Văn Minh xứng đáng là tấm gương cho chiến sĩ trẻ noi theo. Trung tá Đoàn Văn Minh đã nhận được nhiều hình thức khen thưởng của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, huyện qua nhiều năm.
 
NGUYỆT THU
[poll(7861)]