Cậu học trò khuyết tật mê nghiên cứu khoa học

09:11, 05/11/2018

Ðó là Nguyễn Anh Hào - lớp 9A1 Trường THCS Gia Hiệp, huyện Di Linh luôn nỗ lực vượt qua tật nguyền với niềm đam mê khoa học, để chế tạo nhiều thiết bị điều khiển bằng cảm biến điện thoại phục vụ cuộc sống. 

Ðó là Nguyễn Anh Hào - lớp 9A1 Trường THCS Gia Hiệp, huyện Di Linh luôn nỗ lực vượt qua tật nguyền với niềm đam mê khoa học, để chế tạo nhiều thiết bị điều khiển bằng cảm biến điện thoại phục vụ cuộc sống. 
 
Lãnh đạo tỉnh và ngành giáo dục hỏi han cậu học trò Anh Hào tại Cuộc thi KHKT quốc gia 2018.  Ảnh: V.Hùng
Lãnh đạo tỉnh và ngành giáo dục hỏi han cậu học trò Anh Hào tại Cuộc thi KHKT quốc gia 2018. Ảnh: V.Hùng

Nhìn hệ thống tưới nước tự động cho vườn rau ở gia đình anh Nguyễn Đình Nhạn - Thôn 8, xã Gia Hiệp được điều khiển bằng điện thoại, ít ai ngờ đó là sản phẩm từ sự mày mò nghiên cứu bởi cậu con trai đầu lòng bị khuyết tật của anh. Thích mày mò, nghiên cứu và khám phá sự vật xung quanh nên Anh Hào luôn tìm hiểu các loại máy móc hiện đại trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên máy tính, điện thoại... Em đã chế tạo ra nhiều thiết bị phục vụ cuộc sống hàng ngày. Điển hình như năm học lớp 8, Hào đã nghiên cứu chế tạo hệ thống “Mái che thông minh” dùng cảm biến tự động điều khiển bằng điện thoại để che sân cà phê khi trời mưa. Đề tài này đã đoạt giải nhì cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp huyện, giải ba cấp tỉnh và giải tư cấp quốc gia. 
 
Niềm vui trong ánh mắt người cha dần được thay thế cho nỗi lo âu về đứa con bị loạn sản sụn từ khi mới lọt lòng. Con trai anh - Nguyễn Anh Hào ngay từ nhỏ đã thông minh, hoạt bát trái ngược với vẻ ngoài bị khuyết tật. Anh Hào luôn tìm tòi, học hỏi và khám phá sự vật xung quanh. Thương con, anh Nhạn cũng vì vậy mà dành nhiều thời gian cùng Hào tìm hiểu và dạy em học. 
 
Anh Nhạn cho biết, năm lên 5 tuổi, Hào đã biết đọc một số câu đơn giản, biết đếm số và đọc một số từ tiếng Anh. Tuy chân tay yếu không thể đứng vững cũng như cầm nắm đồ vật nhưng Anh Hào rất ham học. Vì vậy, trong suốt những năm tiểu học rồi đến THCS, bố mẹ Anh Hào thay nhau đưa con đến trường để thỏa niềm ham học của em. Và những thành tích xuất sắc trong học tập của Anh Hào đã mang lại động lực cũng như niềm tin cho gia đình em về đứa con “tàn nhưng không phế”. 
 
Từ năm học lớp 1 đến nay, Anh Hào luôn đạt học sinh giỏi. Ngoài ra, em còn tham gia và đạt nhiều thành tích khi thi cờ vua, giải Toán, tiếng Anh trên Internet... 
 
Đặc biệt, từ năm học lớp 8 và năm học lớp 9 này, Anh Hào được chọn trong tốp đầu của Trường THCS Gia Hiệp tham gia đội tuyển bồi dưỡng thi học sinh giỏi môn Tin học. 
 
Không cam chịu tàn tật, Anh Hào luôn nỗ lực học tập và tham gia nhiều hoạt động của trường, của lớp. Như nhận xét của thầy Phó Hiệu trưởng Trường THCS Gia Hiệp - Trần Đình Hoàng: “Tuy là học sinh khuyết tật, nhưng Anh Hào rất năng nổ, hầu như em tham gia tất cả các phong trào trong khả năng của mình. Em tự tin hòa đồng cùng các bạn xung quanh. Những thành tích trong học tập, trong phong trào của em chính là tấm gương đầy nghị lực cho các bạn noi theo”.
 
Còn đối với cậu học trò khuyết tật Anh Hào, em chia sẻ: “Ước mơ của em là nghiên cứu chế tạo được nhiều sản phẩm ứng dụng vào thực tế cuộc sống để giúp ích cho những người khuyết tật như em. Em mong muốn được học tập, nghiên cứu để sau này trở thành một kỹ thuật viên lập trình làm ra nhiều sản phẩm để có thể tự nuôi sống bản thân và giúp ích cho xã hội”.
 
Thầy Nguyễn Phước Bảo Cường - Phó Trưởng phòng Phòng GDĐT huyện Di Linh cho hay, sau khi Hào đoạt giải tại cuộc thi khoa học kỹ thuật các cấp, Phòng GDĐT Di Linh đã tổ chức một số buổi nói chuyện giữa em với học sinh các trường trong huyện về việc nghiên cứu khoa học để “truyền lửa” say mê nghiên cứu khoa học cho học sinh trên địa bàn. 
 
Trong ngôi nhà nhỏ đầy ắp tiếng cười bởi trò chơi với những chiếc xe điều khiển mà người anh tật nguyền Anh Hào mày mò lắp ghép cho cậu em trai. Niềm vui, niềm hy vọng vẫn ngày ngày tỏa sáng trên gương mặt của cha mẹ Hào - đều là giáo viên tiểu học bởi cậu con trai tàn tật nhưng vẫn đầy nghị lực sống.
 
VIỆT HÙNG