Băng cướp rằn ri và những vụ cướp tiệm vàng chấn động miền Đông

03:07, 04/07/2012

Năm 1995 trên cả nước xảy ra nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng khiến dư luận bàng hoàng. Bằng sự nỗ lực, lực lượng công an đã khám phá thành công nhiều vụ án, trong đó đáng phải kể là vụ triệt phá băng cướp rằn ri gây ra 3 vụ cướp tiệm vàng gây chấn động miền Đông Nam bộ.

Năm 1995 trên cả nước xảy ra nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng khiến dư luận bàng hoàng. Bằng sự nỗ lực, lực lượng công an đã khám phá thành công nhiều vụ án, trong đó đáng phải kể là vụ triệt phá băng cướp rằn ri gây ra 3 vụ cướp tiệm vàng gây chấn động miền Đông Nam bộ.

Minh họa: Ngọc Minh
Minh họa: Ngọc Minh


Ba vụ cướp cùng một thủ đoạn

Khoảng 19 giờ 15 phút ngày 22/6/1995, anh Huỳnh Anh Dũng (SN 1964) - chủ tiệm vàng Kim Tươi ở ấp 3, xã Xuân Hưng, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai đang gom vàng để đóng cửa thì có 3 đối tượng, trong đó có 2 đối tượng mặc quần áo rằn ri cầm súng AK, búa xuất hiện. Tên cầm súng án ngữ ngay cửa ra vào để 2 tên dùng búa đập tủ kính trưng vàng. Anh Dũng hô hoán thì tên cầm súng liền bắn 3 phát khiến mọi người hoảng sợ. Nhóm cướp lấy đi khoảng 40 lượng vàng rồi tẩu thoát về hướng đồi Môn thuộc ấp 4, xã Xuân Hưng, giáp ranh với trường bắn 109.

Vụ cướp không gây thiệt hại về người nhưng lại mang tính chất và mức độ về sự táo bạo, liều lĩnh khiến dư luận hoang mang. Bắt tay vào điều tra vụ án này, Công an tỉnh Đồng Nai đã huy động những điều tra viên (ĐTV) dày rặn kinh nghiệm và tinh nhuệ nhất. Khám nghiệm hiện trường, truy nóng theo đường rút chạy của toán cướp, các trinh sát thu được 1 búa đinh, 1 đôi dép da hiệu Snooker, 6 nhẫn vàng, 2 vỏ đạn AK. Theo đường rút chạy của bọn cướp, cách hiện trường 250m, ĐTV thu được 1 hộp đựng vàng có dính máu và một số giá nhựa để gắn nhẫn vàng, tại gần cổng vào thánh đường ấp 4, Xuân Hưng thu được 4 nhẫn vàng, 2 đôi bông tai.

Vụ cướp tiệm vàng Kim Tươi đang được Công an Đồng Nai đẩy nhanh tiến độ điều tra thì tròn 2 tháng sau, lúc 19 giờ 45 phút ngày 21/8/1995, tiệm vàng Hoa Hạnh của anh Võ Cường, ở ấp 2, xã Bàu Lâm, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lại bị cướp tấn công. Nhóm cướp cũng gồm 3 tên mặc quần áo rằn ri và quần áo màu bộ đội, bịt mặt dùng súng AK, dao, búa bắn uy hiếp, khống chế mọi người trong tiệm vàng rồi cướp đi khoảng 40 lượng vàng. Khám nghiệm hiện trường, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thu được nhiều dấu vân tay, dấu vết máu của đối tượng, 3 vỏ đạn AK. Theo đường rút chạy của bọn cướp, ĐTV thu được 1 búa đinh, 1 găng tay chúng vứt lại.

2 vụ cướp với những đặc điểm đối tượng, thời điểm và cách thức gây án giống nhau cho phép lực lượng điều tra nhận định nhiều khả năng 2 vụ cướp cùng do một nhóm đối tượng gây ra. Để đẩy nhanh việc điều tra, ngày 5/9/1995 Tổng cục Cảnh sát triệu tập cuộc họp tại Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, gồm các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, Công an TP Hồ Chí Minh và Công an các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu để phân tích sâu về 2 vụ cướp và thống nhất phương án đấu tranh. Các đơn vị đã có đánh giá bước đầu: Địa bàn xảy ra 2 vụ cướp có 2 trại cải tạo lớn của Bộ Công an là trại Z30D và T345 (Xuyên Mộc) nên tập trung vào sàng lọc số đối tượng hình sự đã ra trại nhưng không về quê mà cư trú quanh khu vực. Hơn 1 tuần sau, ngày 14/9/1995 Bộ Công an đã quyết định thành lập Ban chuyên án với sự tham gia của các lực lượng nghiệp vụ - Bộ Công an, Công an các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Công an 2 huyện nơi xảy ra 2 vụ cướp. Từ đây rất nhiều đối tượng, địa bàn được rà soát, sàng lọc. Có địa bàn lực lượng điều tra đã chia theo ô ở khu vực xung quanh nơi xảy ra vụ án, đến từng tổ dân phố, từng đội nông trường, các chủ tiệm sửa xe máy, các chủ sạp bán dép da để xác minh. Song song với đó là dựng lại đặc điểm đối tượng, truy tìm vật chứng, hung khí và có phương án phòng ngừa các vụ cướp khác có thể xảy ra. Lực lượng điều tra được chia theo nhóm và áp dụng mọi biện pháp nghiệp vụ để điều tra, trong đó đi sâu phát động phong trào quần chúng tố giác tội phạm. Nhiều băng cướp mới nổi, nhiều đối tượng khả nghi được đưa vào diện cần phải chú ý để xác minh. C16 - Bộ Công an đã in hàng trăm tập ảnh tang vật để truy tìm, phối hợp cùng lực lượng điều tra Quân khu 7 và C21 - Bộ Công an bắn và giám định đến 106 khẩu súng, rà soát tổng số 1.006 đối tượng khả nghi nhưng tất cả chỉ là con số 0.

Trong khi công tác điều tra 2 vụ cướp tiệm vàng Kim Tươi ở Đồng Nai và Hoa Hạnh ở Bà Rịa - Vũng Tàu chưa tìm ra lối đi thì khoảng 19 giờ ngày 24/11/1995 tiệm vàng Kim Hà ở thị trấn Đạm Ri, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng lại bị cướp tấn công. Cũng là nhóm cướp có 3 - 4 tên, 1 tên mặc quần áo rằn ri nổ súng thị uy, những tên còn lại dùng búa đập tủ kính lấy vàng. Sau khi nhận được tin báo từ Công an Lâm Đồng, Ban chuyên án đã cử ĐTV lên phối hợp cùng Công an Lâm Đồng tiến hành điều tra truy xét, tập trung vào việc khám nghiệm hiện trường. Lần này công tác bảo vệ và khám nghiệm hiện trường được làm rất tỉ mỉ và đã thu được nhiều dấu vết quan trọng. Ngày 27/11/1995, Ban chuyên án triệu tập cuộc họp có sự tham gia của Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lâm Đồng và Công an huyện Đạ Huoai. Ban chuyên án quyết định bổ sung hai đơn vị Phòng Cảnh sát hình sự và Công an Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng vào Ban chuyên án. Kết quả giám định vỏ đạn thu được tại hiện trường 3 vụ cướp cho kết quả là cùng được bắn ra từ 1 khẩu súng. Nhóm điều tra tại Lâm Đồng đã huy động các lực lượng cùng tham gia, đi sâu vào vận động quần chúng và đã thu được nhiều manh mối quan trọng. Một nhóm đối tượng khả nghi được đưa vào tầm ngắm. Chúng gồm Nguyễn Quang Đông (SN 1968), Nguyễn Quang Thỷ (SN 1972), Nguyễn Quang Bé (SN 1974) là 3 anh em ruột và Nguyễn Ngọc Bình (SN 1974) cùng trú tại ấp 2, xã Sông Nhạn, huyện Long Khánh, Đồng Nai.

Cất vó

Tập trung xác minh nhóm đối tượng này xác định chúng có quan hệ với Nguyễn Đăng S. ở thị trấn Đạm Ri, huyện Đạ Huoai. Nhóm trinh sát tại Lâm Đồng cũng tiếp cận được chị D và được chị cho biết, trong một lần đến nhà Đông, Đông không có nhà, thấy có chiếc ví da chị D mở ra xem thì thấy bên trong có 1 nhẫn vàng và 1 giấy tờ xe giả. Tức vụ Đông nợ tiền không trả lại có vàng nhét ví nên chị D đã đến Công an huyện Long Khánh tố cáo. Trước đó Công an xã Sông Nhạn có gọi Đông lên răn đe nên Đông sợ bỏ trốn. Nguyễn Quang Thỷ cũng bỏ đi khỏi địa phương từ ngày 22/12/1995. Trước tình thế có thể gây bất lợi cho công tác điều tra, ngày 23/12 nhóm trinh sát tại Lâm Đồng đã báo cáo Ban chuyên án và xin cho phá án. Đêm 23 rạng ngày 24/12 các trinh sát đã bắt Nguyễn Quang Thỷ tại nhà riêng, khám xét thu 3 mảnh giấy nhỏ ghi số lượng nữ trang, 3,2 triệu đồng, 1 khăn che mặt, 1 xe máy hiệu City 100. Quá trình bắt và khám xét nhà đối tượng Nguyễn Ngọc Bình thu được 1 xe Sang Yang biển số 61V-1034, 1 hóa đơn bán vàng hiệu Kim Hà, 1 dây chuyền 2 chỉ vàng Kim Hà, 3 nhẫn vàng, 3 sợi dây chuyền vàng khác. Đến ngày 25/12 khi Nguyễn Quang Đông đã bị bắt giữ tại địa bàn huyện Lộc Ninh, tỉnh Sông Bé (nay là Bình Phước), khám trong người Đông trinh sát thu được 1,5 cây vàng. Tại nhà Đông các ĐTV thu được 1 khẩu súng AK mang số 05461, 12 viên đạn, một số quần áo kiểu dáng quân đội, công an. Cùng ngày Nguyễn Quang Bé cũng bị bắt giữ tại thị trấn La Gi, tỉnh Bình Thuận khi hắn đang trên đường ra Quảng Trị, thu 1 xe Suzuki Crystal, 1 dây chuyền, 4 nhẫn vàng.

Trước những chứng cứ không thể chối cãi, cả 4 đối tượng đã cúi đầu nhận tội. Đông khai, tháng 6/1994, Đông bị tai nạn giao thông, được bồi thường 21 triệu đồng. Hắn đã bán chiếc xe honda 67 phụ thêm tiền mua chiếc xe Dream II nhưng sau đó thua bạc nên mất cả xe. Đông đã lừa vay của chị D 5 chỉ vàng và 5 triệu đồng đi mua 1 xe City 100 không giấy tờ rồi làm biển số, giấy tờ giả để sử dụng. Đêm ngày 9/4/1995 hắn lẻn vào Nông trường cao su Long Giao lấy trộm 1 khẩu súng AK đưa về cưa báng gỗ chuẩn bị đi cướp. Đông rủ thêm 2 người em ruột và Bình cùng tham gia. Để cho chắc ăn, ngày 20/6/1995 Đông và Bình đến Xuân Lộc quan sát và chấm chọn tiệm vàng Kim Tươi để mở màn cho hàng loạt vụ cướp tiệm vàng mà anh em Đông và Bình là thủ phạm. Toàn bộ số vàng cướp được chúng chia nhau ăn xài và nướng vào các canh bạc.

3 vụ cướp tiệm vàng gây hoang mang dư luận một thời đã được làm rõ, các đối tượng gây án đã bị pháp luật trừng phạt. Đây là chiến công xuất sắc làm nức lòng nhân dân và thể hiện sự hiệp đồng tác chiến tài tình của các lực lượng tham gia phá án.

ĐỨC HUY