Toạ đàm về "Kết quả nghiên cứu khoa học phục vụ bảo tồn đa dạng sinh học tại Vườn quốc gia Bidoup-Núi Bà 

NGUYỄN NGHĨA 11:02, 27/04/2024

(LĐ online) - Ngày 26/4, Vườn quốc gia Bidoup - Núi Bà đã tổ chức toạ đàm về "Kết quả nghiên cứu khoa học phục vụ bảo tồn đa dạng sinh học tại Vườn quốc gia Bidoup - Núi Bà giai đoạn 2004-2024".

Sự kiện này nhằm đánh giá chương trình nghiên cứu khoa học của Vườn quốc gia sau 20 năm kể từ khi nâng hạng theo chức năng và nhiệm vụ được giao cho việc chuyển hạng khu bảo tồn thiên nhiên Bidoup - Núi Bà thành Vườn quốc gia Bidoup - Núi Bà.

Các đại biểu dự toạ đàm

Toạ đàm có sự tham gia của đại diện từ các sở, ban, ngành tỉnh Lâm Đồng, đại diện của các vườn quốc gia, tổ chức quốc tế và các nhà khoa học trong nước và quốc tế.

Ông Lê Văn Hương chia sẻ về những nghiên cứu 20 năm qua ở Vườn quốc gia Bidoup - Núi Bà

Trong phát biểu khai mạc toạ đàm, ông Lê Văn Hương - Giám đốc Vườn quốc gia Bidoup - Núi Bà, chia sẻ: "Trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, với sự hỗ trợ từ các cơ quan ban ngành, sự hợp tác với các trường đại học, các viện nghiên cứu, nhà khoa học và các đối tác trong nước và ngoài nước, Vườn quốc gia Bidoup - Núi Bà đã thực hiện 12 nhiệm vụ khoa học và công nghệ, trong đó có chương trình nghiên cứu khoa học về đa dạng sinh học về hệ sinh thái. Các kết quả nghiên cứu khoa học đã góp phần quan trọng trong công tác bảo tồn đa dạng sinh học của Vườn quốc gia Bidoup - Núi Bà và của Việt Nam".

Các nhà khoa học chia sẻ về sự đa dạng sinh học ở Vườn và định hướng nghiên cứu trong thời gian tới 

Các kết quả nghiên cứu đã chứng minh Vườn quốc gia Bidoup - Núi Bà là một trong những trung tâm đa dạng sinh học hàng đầu của Việt Nam, với 2.077 loài thực vật có mạch, hơn 131 loài thú và 363 loài chim đã được ghi nhận.

Đại biểu xem hình ảnh điều tra kết quả đa dạng sinh học bằng bẫy ảnh của Vườn triển lãm bên lề toạ đàm

Để hỗ trợ công tác bảo tồn đa dạng sinh học tại vườn, dự án Bảo tồn Đa dạng sinh học (BCA), do Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ, đã cung cấp hỗ trợ đào tạo và tăng cường năng lực cho các cán bộ Ban quản lý Vườn quốc gia Bidoup - Núi Bà trong việc quản lý giám sát rừng và đa dạng sinh học, thiết lập và nâng cấp công cụ SMART, triển khai mô hình quản lý hợp tác, lắp đặt 112 bẫy ảnh hệ thống và vận hành hai tổ tuần tra tháo gỡ bẫy dựa vào cộng đồng.

Các đại biểu chia sẻ về đa dạng sinh học

Với sự hỗ trợ từ các tổ chức nước ngoài, các cơ quan nghiên cứu và các trường đại học trong và ngoài nước, Vườn quốc gia Bidoup - Núi Bà đã đạt được những thành tựu quan trọng trong việc bảo tồn và nghiên cứu đa dạng sinh học. Các kết quả nghiên cứu đã cung cấp thông tin quý giá về hệ sinh thái và đóng góp vào việc bảo tồn các loài quý hiếm trong khu vực.

Chuyên gia người Nga chia sẻ về hoạt động nghiên cứu tại Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà.

Ngoài việc ghi nhận hơn 2.000 loài thực vật có mạch, 131 loài thú và 363 loài chim, nghiên cứu cũng đã tập trung vào việc đánh giá tình trạng sức khỏe và đa dạng sinh học của các loài trong vườn quốc gia. Các nhà nghiên cứu đã tiến hành kiểm tra mức độ nguy cơ và tình trạng bảo tồn của các loài quý hiếm, từ đó đề xuất các biện pháp bảo vệ hiệu quả.

Ban Giám đốc Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà tặng hoa và biểu trưng ghi nhận những đóng góp của các nhà khoa học vào sự bảo tồn đa dạng sinh học ở Vườn thời gian qua.

Dự án Bảo tồn Đa dạng sinh học (BCA) do USAID tài trợ đã đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực quản lý của Vườn quốc gia Bidoup - Núi Bà. Các cán bộ quản lý đã được đào tạo về giám sát rừng và đa dạng sinh học, sử dụng công cụ SMART để quản lý hiệu quả, áp dụng mô hình quản lý hợp tác và thiết lập các hệ thống bẫy ảnh và tổ tuần tra.

Qua 20 năm hoạt động, Vườn quốc gia Bidoup - Núi Bà đã khẳng định vai trò quan trọng của mình trong việc bảo tồn và nghiên cứu đa dạng sinh học. Các kết quả nghiên cứu này cung cấp căn cứ khoa học cho việc đề xuất chính sách bảo vệ môi trường và quản lý tài nguyên thiên nhiên trong khu vực, đồng thời góp phần quan trọng vào nỗ lực bảo tồn đa dạng sinh học của Việt Nam.