Đối thủ nặng ký của máy tính bản iPad xuất hiện

10:09, 28/09/2010

Ngày 27/9, hãng sản xuất điện thoại mang thương hiệu nổi tiếng BlackBerry đã trình diễn chiếc máy tính bảng PlayBook với nhiều tính năng thiên về người dùng doanh nghiệp.

 

Ngày 27/9, hãng sản xuất điện thoại mang thương hiệu nổi tiếng BlackBerry đã trình diễn chiếc máy tính bảng PlayBook với nhiều tính năng thiên về người dùng doanh nghiệp. Sản phẩm được đánh giá là một đối thủ nặng ký cho iPad của Apple.
   
PlayBook và iPad

Dự kiến, sản phẩm sẽ được bán trên toàn cầu vào cuối năm nay. PlayBook sẽ có kích thước nhỏ hơn và nhẹ hơn so với iPad của Apple. Chúng được trang bị màn hình 7-inch, chỉ bằng 2/3 so với iPad và trọng lượng nhẹ hơn (chỉ có 400g). Do đó, người dùng sẽ mang đi lại thuận tiện hơn so với iPad.

Không giống với iPad, PlayBook sẽ tích hợp 2 camera ở cả mặt trước và mặt sau. Do đó, chúng có thể thực hiện các cuộc gọi video mà iPad không thể. Hơn nữa, PlayBook có thể hoạt động như một màn hình thứ 2 có kích thước lớn hơn cho điện thoại BlackBerry. Kết nối này được thực hiện thông qua một  kết nối không dây tầm ngắn có bảo mật. Tức là không có dữ liệu nhạy cảm nào giống như e-mail của công ty được chuyển trên tablet.

Nếu thiết bị nằm ngoài phạm vi sóng Wi-Fi, sản phẩm có thể kết nối thông qua nhờ mạng Viễn thông của một điện thoại BlackBerry để truy cập web. Ngoài ra, sản phẩm có thể hoạt động như một thiết bị độc lập. Jim Balsillie-Giám đốc điều hành RIM cho biết, mục đích của hãng khi sản xuất thiết bị này là cung cấp cho người dùng một trải nghiệm web đầy đủ như trên máy tính, bao gồm khả năng hiển thị Flash, định dạng Adobe Systems dành cho video và tài liệu tương tác trên web. Điều đó có nghĩa là tablet sẽ ít phụ thuộc vào các ứng dụng của các bên thứ ba hay không phụ thuộc vào các ứng dụng.

Balsillie cho biết “tôi không cần tải ứng dụng YouTube nếu tôi có YouTube trên web”. CEO Steve Jobs của Apple đã phản đối việc cho phép Flash hoạt động trên bất cứ thiết bị di động nào của hãng vì cho rằng, phần mềm này quá nhiều lỗ hổng và ngốn nhiều pin. Tuy nhiên, những gì RIM ra mắt ngày hôm nay, sẽ thực sự là sản phẩm di động đầu tiên được thiết kế để cung cấp cho người dùng trải nghiệm web đầy đủ và trung thực.

Việc cho ra đời PlayBook là nhằm để bảo vệ vị trí của hãng như một nhà cung cấp thiết bị di động hàng đầu dành cho giới kinh doanh. Các nhà phân tích cũng đồng ý rằng, mối quan hệ gắn bó giữa RIM với các khách hàng doanh nghiệp có thể giúp hãng thiết lập một vị trí thích hợp trong thị trường tablet cho dù Apple đã sớm dẫn đầu.

Tablet PlayBook được cài đặt hệ điều hành mới của QNX Software Systems và có khả năng chạy tất cả các ứng dụng hiện có dành cho điện thoại BlackBerry. Balsillie cho biết, RIM không muốn PlayBook chỉ dành cho công việc mà muốn mang lại cho người dùng nhiều trải nghiệm giải trí, video trên sản phẩm này.

Tuy nhiên, hệ điều hành QNX sử dụng chuẩn công nghiệp API. Điều này sẽ gây khó khăn cho những nhà phát triển để tạo ra các trò chơi, phầm mềm hay các ứng dụng khác cho tablet này.
 
Nở rộ máy tính bảng

Hãng nghiên cứu thị trường IDC dự đoán rằng, thị trường doanh nghiệp dành cho tablet sẽ phát triển rất nhanh như là một phần trong tổng doanh thu của vài năm tới. Hãng dự đoán, khoảng 11% tablet xuất xưởng hay 6,5 triệu chiếc được sản xuất ra sẽ dành cho các doanh nghiệp, cơ quan chính phủ hay nhà trường vào năm 2014. Trong khi đó, con số này sẽ chỉ tăng 2% hay 300.000 sản phẩm trong năm nay. Tuy nhiên, con số trên chưa tính đến những người dùng cá nhân mua tablet để sử dụng cho công việc.

Hồi tháng 4, iPad của Apple được tung ra thị trường đã gây một tiếng vang lớn trong làng công nghệ và tiếp nối là hàng chục hãng khác cũng đua nhau tung ra những tablet “khủng” để cạnh tranh. Không chỉ các hãng sản xuất máy tính như Asus, Dell, Samsung,… mà cả các hãng phần mềm, phần cứng khác,… cũng nhảy vào thị trường này. Do đó, RIM sẽ không đơn độc trong thị trường tablet này mà sẽ phải cạnh tranh với nhiều đối thủ khác chứ không chỉ có Apple.

Hồi tháng 8, nhà chế tạo máy tính Dell đã cho ra mắt tablet Streak, Samsung Electronics có kế hoạch ra mắt Galaxy Tab vào tháng tới và đã có danh sách 4 nhà mạng lớn ở Mỹ sẽ bán và cung cấp dịch vụ không dây cho thiết bị này. Cisco Systems cũng sẽ cung cấp cho người dùng doanh nghiệp một tablet có tên gọi Cius vào đầu năm tới. Ngoài ra, danh sách các hãng sắp tung ra tablet còn có HP và Toshiba.

(Theo Vnmedia.vn)