Khô hạn ’đe dọa’ trên diện rộng

11:09, 24/09/2010

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn TƯ vừa đưa ra nhận định, từ nay đến cuối năm 2010, tình trạng khô hạn và thiếu nước sẽ diễn ra trên diện rộng.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn TƯ vừa đưa ra nhận định, từ nay đến cuối năm 2010, tình trạng khô hạn và thiếu nước sẽ diễn ra trên diện rộng. Các khu vực hứng chịu trình trạng này bao gồm các tỉnh Bắc Bộ, Thanh Hóa, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ.

Thiếu hụt nước nghiêm trọng

Theo cơ quan Dự báo Khí tượng Thủy văn trong nửa cuối tháng 9 và 3 tháng 10, 11, 12 dòng chảy các sông Bắc Bộ từ thượng lưu cho tới hạ lưu có khả năng nhỏ hơn trng bình nhiều năm (TBNN) từ 20 đến 30%. Do vậy, lượng nước đến các hồ chứa đều thiếu hụt so với TBNN từ 10 đến 47% theo từng tháng. Toàn thời kỳ có khả năng thiếu hụt tới khoảng 30% lượng nước. Các hồ thủy điện cũng chịu chung “số phận”. Theo dự báo, tổng lượng nước đến hồ Hòa Bình so với TBNN sẽ thiếu hụt khoảng 27,1%, hồ Tuyên Quang hụt khoảng 36,3% và hồ Thác Bà khoảng 8,3%.

 

 

Hồ Hòa Bình thiếu hụt nước nghiêm trọng
Hồ Hòa Bình thiếu hụt nước nghiêm trọng

Hiện mùa mưa ở Bắc Bộ chỉ còn khoảng hơn 1 tháng nữa là kết thúc. Trong khi đó, lượng mưa phổ biến xấp xỉ và thấp hơn TBNN, nhất là khu vực đầu nguồn các sông tại Bắc Bộ ở mức thấp hơn TBNN cùng thời kỳ. Đến tháng 11 Bắc Bộ bước vào mùa khô nên lượng mưa giảm đáng kể, lượng mưa tháng 11, tháng 12 tuy ở mức trung bình nhưng khả năng bổ sung nước cho các hồ chứa ở Bắc Bộ không đáng kể.

Tại Nam Bộ, dòng chảy trên sông Mê Kông trong nửa cuối tháng 9 và tháng 10 thấp hơn TBNN khoảng 10-30%, cơ quan Khí tượng Thủy văn dự báo. Đáng chú ý‎, năm nay, đỉnh lũ có khả năng xuất hiện vào giữa tháng 10, muộn hơn nửa tháng so với TBNN cùng kỳ.

Còn tại khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên, lũ trên các sông năm nay đến muộn. Đỉnh lũ các sông từ Thanh Hóa có khả năng ở mức báo động 1 (BĐ1), các sông ở Nghệ An, Hà Tĩnh có khả năng ở mức BĐ1- BĐ2, các sông từ Quảng Bình đến Bình Thuận và khu vực Tây Nguyên có khả năng ở mức BĐ2-BĐ3, có nơi trên BĐ3. Dòng chảy đến các hồ chứa ở Bắc Trung Bộ và khu vực Tây Nguyên có khả năng thiếu hụt so với TBNN từ 20-40%.

Còn 2-3 cơn bão

Nhận định về xu thế các cơn bão từ nay đến cuối năm, Trung tâm khẳng định: Năm nay, số lượng bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên khu vực Tây Thái Bình Dương và Biển Đông có khả năng ít hơn so với TBNN. Trong đó, số cơn bão và áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta từ nay đến hết mùa bão năm 2010 còn khoảng 2-3 cơn và ảnh hưởng chủ yếu đến khu vực Trung Bộ.

Mùa mưa bão năm 2010 có khả năng kết thúc muộn hơn so với TBNN cùng thời kỳ và sẽ diễn biến phức tạp ở Trung Bộ và Nam Bộ. Mưa bão kèm theo các đợt mưa lớn có khả năng tập trung trong một  thời gian ngắn, nhất là ở Trung Bộ.

 

Kết quả quan trắc của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn TƯ: Từ tháng 6 đến nay chỉ xảy một số trận lũ vừa và nhỏ, chưa có lũ lớn và thời gian duy trì lũ rất ngắn nên dòng chảy hệ thống sông Hồng – Thái Bình ở mức thấp, thấp hơn khoảng 25 – 50%. Lưu lượng lớn nhất đến hồ Hòa Bình mới đạt 4600m3/s (ngày 26/7). Đến giữa tháng 9, tổng lượng nước đến hồ Hòa Bình là 2,398 tỷ m3,  hụt 35,3% so với trung bình nhiều năm (TBNN: 3,707 tỷ m3); đến hồ Tuyên Quang là 513 triệu m3,  hụt 16,4% so với TBNN (614 triệu m3); đến hồ Thác Bà là 341 triệu m3,  hụt 27,3% so với TBNN (469 triệu m3).

Còn các sông ở Trung Bộ và Tây Nguyên, từ tháng 6 đến nay, mới xuất hiện một đợt lũ vừa và lớn trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi do ảnh hưởng của cơn bão số 3. Do mưa ít nên đến giữa tháng 9, dòng chảy đến các hồ chứa thủy điện và thủy lợi ở mức thấp. Hiện tại, tình trạng thiếu nước của hệ thống hồ thủy điện miền Trung và Tây Nguyên đang ở mức nghiêm trọng. Nhiều hồ đang ở mực nước chết hoặc nhỉnh hơn mực nước chết một chút và thấp hơn rất nhiều so với năm 2009, như thủy điện A Vương thấp hơn: 4,48m, thủy điện sông Hinh thấp hơn: 3,43m, thủy điện Pleikrong thấp hơn: 29,81m, thủy điện Ialy thấp hơn: 17,8m.., Lưu lượng đến các hồ thấp hơn từ 19-38% so với năm 2009.

Theo Tổ quốconline