Bẻ khóa PlayStation 3 dễ như chơi

09:11, 16/11/2010

Mới chỉ hơn một tháng sau khi Sony cập nhật bản firmware mới nhất cho thương hiệu PlayStation 3, cỗ máy chơi game đình đám này đã lại "được" giới hacker bẻ khoá thành công.

 
Mới chỉ hơn một tháng sau khi Sony cập nhật bản firmware mới nhất cho thương hiệu PlayStation 3, cỗ máy chơi game đình đám này đã lại "được" giới hacker bẻ khoá thành công.

 
Phiên bản firmware 3.50 cho PlayStation 3 được Sony cho là sẽ chấm dứt "thảm hoạ" bẻ khoá vĩnh viễn. Nhưng đối với giới bẻ khoá cao tay, đó chỉ là lời "tự khen" mang tính an ủi của Sony. Những hacker viết ra phần mềm bẻ khoá PS Jailbreak đã nhanh chóng tung ra phiên bản mới nhất có thể đối phó được với chiêu bài tưởng chừng cao tay này của Sony.
 
"Thành công" mới này của giới bẻ khoá thậm chí còn chưa hẳn là phải bẻ khoá thực sự, mà chỉ đơn giản là hạ cấp firmware của máy PlayStation 3 về các phiên bản cũ hơn, khi đó những phương pháp bẻ khoá cũ có thể được áp dụng.
 
Sony đương nhiên không thích thú gì với tin này. Bẻ khoá PlayStation 3 đồng nghĩa với việc vượt qua hệ thống kiểm tra an ninh tích hợp trong máy, cho phép các game được sao chép ra đĩa cứng ngoài và chạy các phần mềm nhất định ngay trên máy.
 
Nhiều game thủ sở hữu PlayStation 3 chỉ coi đây đơn thuần là tận dụng toàn phần cỗ máy của mình; trong khi về phía Sony coi bẻ khoá là mối nguy hại dẫn đến việc vi phạm bản quyền nghiêm trọng.
 
PS Jailbreak đã được phát hành vào tháng 8 vừa rồi và được coi là phần mềm phá khoá PlayStation 3 đầu tiên được phổ biến rộng rãi. Phần mềm này chứa trong một USB dung lượng nhỏ, và được bán qua các nhà phân phối có tên trên trang chủ của PS Jailbreak. Australia là quốc gia đầu tiên cấm lưu hành PS Jailbreak, hoạt động nhập khẩu hay buôn bán phần mềm này trong nước đều bị coi là phạm pháp.
 
Tháng 10 vừa rồi, Sony phát hành phiên bản nâng cấp firmware 3.50, trong đó các lỗ hổng bảo mật bị giới bẻ khoá lợi dụng đã được vá lại. Sony cũng tiến hành một số bước khá cao tay hỗ trợ việc nâng cấp firmware, chẳng hạn như máy PlayStation 3 sẽ không thể chơi được bản mới nhất của dòng game nổi tiếng Call of Duty (Electronic Arts phát hành) nếu không được nâng cấp firmware lên phiên bản 3.50 trước.
 
Cách thức bẻ khoá mới của PS Jailbreak sẽ hạ cấp cả hệ thống an ninh của Sony cài trong máy PlayStation 3 và mở toang cửa cho vô số nguy cơ mà Sony đã tìm mọi cách xử lý. Chưa rõ bao giờ và bằng cách nào Sony sẽ khắc phục được cách bẻ khoá mới nhất này, nhưng một sự thật đang dần dần được hé lộ rằng: PlayStation 3 sẽ không bao giờ "kiên cố" dù cho Sony có áp dụng mọi biện pháp bảo mật.
 
Về vấn đề này, có lẽ kinh nghiệm đau thương của Apple với iOS đã là quá rõ ràng: chưa có phiên bản nào của iOS thoát được khỏi tay giới bẻ khoá.
 
(Theo Vnmedia)