Hệ điều hành Việt tăng tốc độ xử lý

08:11, 17/11/2010

Để đẩy nhanh tốc độ xử lý tính toán một khối lượng lớn dữ liệu hay các bài toán phức tạp, các doanh nghiệp thường đầu tư nâng cấp hệ thống với cấu hình “khủng” nhưng rất tốn kém. Tuy nhiên, với hệ điều hành thương hiệu Việt – HPOS, hệ thống có thể phát huy hiệu năng xử lý cao nhất.

 
Để đẩy nhanh tốc độ xử lý tính toán một khối lượng lớn dữ liệu hay các bài toán phức tạp, các doanh nghiệp thường đầu tư nâng cấp hệ thống với cấu hình “khủng” nhưng rất tốn kém. Tuy nhiên, với hệ điều hành thương hiệu Việt – HPOS, hệ thống có thể phát huy hiệu năng xử lý cao nhất.


Hiện nay, trên thế giới, xu hướng xây dựng hệ thống hiệu năng cao đang dần chuyển sang hướng phần mềm để tận dụng triệt để hiệu xuất của hệ thống hiện có và đỡ tốn khoản đầu tư lớn thiết bị máy móc. Nắm bắt được xu hướng này, nhóm PCGHUT đến từ trường Đại học Bách Khoa Hà Nội đã xây dựng một hệ điều hành có tên gọi HPOS (High Performance Operating System) từ năm 2008.

HPOS được xây dựng trên nền tảng hệ điều hành nguồn mở Linux và đã chính thức được phát hành với phiên bản 1.0. Sản phẩm có thể ứng dụng trong nhiều ngành khác nhau như giáo dục đại học &nghiên cứu, dịch vụ tài chính, khoa học năng lượng, sản xuất công nghiệp, nội dung số,…chủ yếu trong các hệ thống đòi hỏi khối lượng tính toán lớn.

Là một trong số những sản phẩm thuộc lĩnh vực giải pháp và tích hợp công nghệ dự thi Nhân tài Đất Việt 2010, HPOS đã đánh bật hàng trăm đối thủ khác để lọt vòng Chung kết cuộc thi này. HPOS được ban Giám khảo cuộc thi NTĐV 2010 đánh giá là sản phẩm có tiềm năng ứng dụng cao đặc biệt trong các hệ thống đòi hỏi khả năng tính toán lớn.

Theo trưởng nhóm Nguyễn Thành Trung, hệ điều hành HPOS cung cấp khả năng xây dựng các hệ thống tính toán hiệu năng cao một cách nhanh chóng, tin cậy và ổn định nhất. HPOS xây dựng môi trường tính toán cụm máy tích hợp, bao gồm phần mềm quản trị hệ thống cụ máy, kịch bản tự cấu hình, hệ thống cân bằng tải và chịu lỗi, bộ lập lịch công việc và hệ thống báo cáo linh hoạt. Ngoài ra, HPOS còn có các tính năng mạnh khác giúp tăng tính uyển chuyển và hoạt động ổn định như: đa khởi động, kết hợp với đa hệ điều hành, tính bảo mật và tính mở rộng cao,…

Nhờ tính linh hoạt và tương thích cao với nhiều hệ điều hành khác nên HPOS có thể khởi động từ đĩa CD/USB, mạng hoặc từ ổ cứng. Nếu được cài đặt trên ổ cứng máy tính, HPOS này có thể khởi động song song với Windows và các hệ điều hành khác. Trong khi đó, người dùng có thể khởi động hệ điều hành này từ CD/USB với tốc độ nhanh hơn, cơ động hơn dễ mang theo khi muốn chuyển sang máy tính khác. Như vậy, HPOS sẽ không làm ảnh hưởng tới hệ điều hành sẵn có đang chạy trên máy tính.

Còn để khởi động qua mạng, cần phải có một máy chủ HPOS kết nối với các máy con. Như vậy, các máy con sẽ khởi động và hoạt động phụ thuộc nhiều vào máy chủ HPOS nhưng đổi lại việc quản lý sẽ được tập trung hơn.

Theo anh Trung, hệ điều hành chỉ hỗ trợ các máy tính kiến trúc Intelx86 với cấu hình máy tối thiểu RAM 256MB, CPU có tốc độ xung nhịp lớn hơn 1GHz, 32-bit. Nếu cài vào ổ cứng, bộ nhớ sử dụng cần 128MB và 2GB dung lượng ổ cứng. Đây được coi là một yêu cầu cấu hình tối thiểu khá thấp và hầu như mọi máy tính hiện đang sử dụng đều có cấu hình cao hơn nhiều.

Hiện trên thế với cũng có một số sản phẩm cùng loại nhưng HPOS là hệ điều hành thương hiệu Việt đầu tiên có hiệu năng cao, tiết kiệm chi phí sản xuất, thời gian triển khai, dễ dàng sử dụng và mở rộng. Hơn nữa, do được xây dựng trên nền tảng nguồn mở nên sản phẩm sẽ không vấp phải những khó khăn trong vấn đề bản quyền.

Sản phẩm đã được thử nghiệm tại bộ môn Khoa học máy tính của Viện Công Nghệ Thông tin – Trường Đại Học Bách Khoa Hà Nội và sắp tới sẽ tiếp tục chạy thử nghiệm tại các trường đại học có giảng dậy môn học tính toán hiệu năng cao.
 
(Theo Vnmedia)