Học tiếng Việt đơn giản với ezV

09:11, 14/11/2010

Hiện nay, nhiều người nước ngoài đến Việt Nam sinh sống mong muốn được học tiếng Việt nhanh. Với Dịch vụ phần mềm học tiếng Việt qua mạng ezV, học viên sẽ có thể học tiếng Việt một cách khá dễ dàng.

 
Hiện nay có khá nhiều người nước ngoài đến Việt Nam sinh sống và làm việc, đang có nhu cầu học tiếng Việt. Tuy nhiên, các giải pháp mà họ đang theo đuổi đã không khả thi và hiệu quả thấp, khiến nhiều người đã từ bỏ ý định này. Nhưng với Dịch vụ phần mềm học tiếng Việt qua mạng ezV, các học viên sẽ có thể học tiếng Việt một cách khá dễ dàng.

Xây dựng từ ước mơ của người nước ngoài

Với mong muốn để người nước ngoài đến và làm việt tại Việt Nam có thể học tiếng Việt một cách dễ dàng, nhóm tác giả gồm 5 thành viên khu vực Miền Nam đã cho ra đời Dịch vụ phần mềm học tiếng Việt qua mạng - ezV, sau khoảng 13 tháng phát triển (từ tháng 7/2009 đến tháng 8/2010). Hiện tại, ezV đã được ứng dụng rộng rãi trong thực tế và áp dụng dưới hình thức đạo tạo ngoại ngữ.

Theo Trưởng nhóm Lê Hoài Bá Thuyết, ý tưởng mà nhóm quyết định làm sản phẩm ezV là do trong quá trình thực tế tiếp xúc và làm việc với nhiều người nước ngoài, nhóm đã nhận thấy đa số người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Việt Nam đều có mong muốn học tiếng Việt. Tuy nhiên, sau khi họ thử học tiếng Việt một thời gian thì hầu hết đều bỏ cuộc, nguyên nhân chính là do các giải pháp hiện có như theo học lớp tiếng Việt ở trung tâm, mời gia sư, tự học với sự giúp đỡ của người quen… không khả thi và hiệu quả thấp.

Với lịch làm việc bận rộn và thường xuyên đi công tác, những người này khó có thể tham gia đầy đủ các lớp học cố định, sau khi việc học bị gián đoạn thì họ trở nên mất tự tin và dẫn đến bỏ cuộc. Bên cạnh người nước ngoài ở Việt Nam, một đối tượng quan trọng khác cũng có cùng nhu cầu học tiếng Việt, thậm chí bức thiết hơn, đó là con em người Việt Nam ở nước ngoài. Ngoài khó khăn về khoảng cách địa lý, thiếu thốn về giáo viên, giáo trình, tài liệu hỗ giảng dạy … là những nguyên nhân khiến rất nhiều thanh niên và trẻ em gốc Việt không nói được tiếng Việt, Trưởng nhóm Thuyết cho biết..

Vì vậy, với mong muốn giúp những người muốn học tiếng Việt khắc phục được những khó khăn trong quá trình học tiếng Việt, nhóm đã quyết định nghiên cứu và xây dựng giải pháp học tiếng Việt thông qua mạng internet. Mục tiêu mà nhóm hướng đến là giúp những người có nhu cầu có thể học tiếng Việt, một cách dễ dàng nhất, Trưởng nhóm Thuyết chia sẻ.

ezV có khả năng ứng dụng cao

EzV là giải pháp học tiếng Việt qua mạng được xây dựng trên nền tảng mã nguồn mở Drupal . Với thiết kế đào tạo dựa trên quan niệm lấy người học làm trung tâm, ezV cung cấp một môi trường học tập với đầy đủ công cụ, tài liệu và chỉ dẫn cần thiết để người học có thể tự mình học tốt Tiếng Việt. EzV giúp người học hoàn toàn chủ động việc học tập của mình và có thể cá nhân hóa việc học cho phù hợp với hoàn cảnh đặc thù của bản thân.

Theo nhóm tác giả ezV, sản phẩm này có khả năng ứng dụng rất cao, nếu như giáo trình truyền thống muốn hướng tới tiêu chí “đầy đủ” thì ezV hướng tới tiêu chí “vừa đủ”. Nội dung bài học ezV được biên soạn dựa theo đời sống thực tế hằng ngày của Việt Nam ngày nay. Nhóm tác giả đã chọn lọc những tình huống thực tế mà học viên thường gặp nhất để đưa vào chương trình.

Cùng với đó, ezV còn hỗ trợ đa ngôn ngữ, không chỉ là đa ngôn ngữ đối với giao diện sử dụng mà còn trong nội dung bài học và hướng dẫn học tập. Các khóa học qua mạng khác thường sử dụng cùng một nội dung cho học viên tất cả các nước còn ezV hỗ trợ học viên bằng ngôn ngữ bản xứ của học viên.

Ngoài ra, ezV còn hỗ trợ phương ngữ tiếng Việt, do đó học viên có thể chọn học tiếng Việt theo giọng miền Nam hay giọng miền Bắc tùy nhu cầu cá nhân. Đa phần giáo trình tiếng Việt hiện nay đều dạy phát âm theo giọng miền Bắc hoặc dạy phát âm giọng miền Nam nhưng cách dùng từ lại là của miền Bắc. EzV tách biệt hoàn toàn thành hai phiên bản Sài Gòn và Hà Nội, mỗi phiên bản có cách dùng từ, cách phát âm và tình huống bài học phù hợp với văn hóa riêng của vùng miền.

Theo Trưởng nhóm Lê Hoài Bá Thuyết, ezV là một sản phẩm có ứng dụng khá cao và cũng là giải pháp hiệu quả cho những người nước ngoài có nhu cầu học tiếng Việt. Ngoài ra, nó có thể giúp người học vừa nghe âm thanh vừa nhìn mặt chữ, từ đó hình thành liên kết giữa phát âm và chữ viết trong não.

Với nhiều tính năng ứng dụng cao trên thực tiễn như vậy, ezV đã là một trong 3 sản phẩm thuộc khu vực miền Nam đã ứng dụng rộng rãi trong thực tế, lọt vào vòng chung kết cuộc thi Nhân tài Đất Việt 2010 cùng 18 sản phẩm khác. Nhóm tác giả ezV tin tưởng rằng đây là một sản phẩm có tiềm năng ứng dụng rất lớn và sẽ trở thành hệ thống dạy và học ngoại ngữ đủ sức cạnh tranh với những hệ thống tiên tiến trên thế giới.
 
(Theo Vnmedia)