Lệ phí tên miền .vn sắp giảm mạnh

11:11, 28/11/2010

Theo Thông tư mà Bộ Tài chính vừa ban hành quy định mức thu, chế độ thu, nộp và quản lý sử dụng phí, lệ phí cấp phép và quản lý tên miền, địa chỉ Internet của Việt Nam, từ ngày 10/1/2011, lệ phí cấp và duy trì tên miền .vn sẽ áp dụng theo biểu giá mới.

 
Theo Thông tư mà Bộ Tài chính vừa ban hành quy định mức thu, chế độ thu, nộp và quản lý sử dụng phí, lệ phí cấp phép và quản lý tên miền, địa chỉ Internet của Việt Nam, từ ngày 10/1/2011, lệ phí cấp và duy trì tên miền .vn sẽ áp dụng theo biểu giá mới. Đối chiếu với mức thu hiện nay, người sử dụng tên miền sẽ được giảm tối thiểu cũng tới 20%...

Với các tên miền cấp hai có một ký tự, có hai ký tự và tên miền khác, lệ phí cấp mới giảm tới 100 ngàn đồng so với hiện nay. Từ 10/1/2011 sẽ được áp dụng mức 350 ngàn đồng/tên miền.

Mức phí với các tên miền cấp 3 có sự chênh lệch giữa tên miền thương mại (com.vn, net.vn, biz.vn) và các tên miền cấp hai dùng chung như gov.vn, edu.vn hay tên miền theo địa giới hành chính như hanoi.vn. Chẳng hạn lệ phí cấp tên miền thương mại cấp 3 sẽ giảm từ 450 ngàn đồng xuống còn 350 ngàn đồng. Mức phí duy trì được thu hàng năm cũng điều chỉnh giảm còn 350 ngàn đồng so với mức phí hiện hành là 480 ngàn đồng.

Còn lệ phí cấp tên miền cấp 3 dùng chung có tên miền dưới: Edu.vn, gov.vn, org.vn, ac.vn, info.vn, pro.vn, health.vn, int.vn và tên miền theo địa giới hành chính (tên địa danh: ví dụ: hanoi.vn) chỉ còn 200 ngàn đồng, giảm tới hơn 50% khi giá hiện tại là 450 ngàn đồng và phí duy trì trả hàng năm cũng là 200 ngàn đồng (giá hiện tại là 480 ngàn đồng).

Thông tư cũng quy định, các tên miền tiếng Việt sẽ được miễn phí cả lệ phí cấp và phí duy trì hàng năm. Đặc biệt, trong thông tư mới này, lần đầu tiên Bộ Tài chính đưa ra biểu phí với các tên miền cấp hai có 1 ký tự và hai ký tự. Lệ phí cấp các tên miền này có mức chung là 350 ngàn đồng nhưng phí duy trì hàng năm của tên miền cấp hai có 1 ký tự lại khá cao, một ký tự là là 40 triệu đồng và 10 triệu đồng với tên miền cấp hai có 2 ký tự.

Theo thông tư, đối tượng nộp phí, lệ phí là tổ chức, cá nhân trong nước và tổ chức, cá nhân nước ngoài đăng ký và sử dụng tên miền Quốc gia Việt Nam “.vn”; tổ chức trong nước được cấp và quản lý, sử dụng địa chỉ Internet tại Việt Nam quy định tại Luật Công nghệ thông tin và Nghị định số 97/2008/NĐ-CP ngày 28/8/2008 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin điện tử trên Internet.
 
(Theo Vnmedia)