Sắm máy ảnh xịn: Thú vui thời @

11:11, 28/11/2010

Không được đào tạo qua trường lớp nào về chụp ảnh, cũng không kiếm tiền từ nghề ảnh, nhưng đối với những người mang sở thích sưu tầm thiết bị, máy và ống kính (lens) cầu kỳ thì đây là cuộc dạo chơi khá tốn kém

Sở hữu máy ảnh chuyên nghiệp và lens khủng là ước mơ của nhiều người.
Sở hữu máy ảnh chuyên nghiệp và lens khủng là ước mơ của nhiều người.
Không được đào tạo qua trường lớp nào về chụp ảnh, cũng không kiếm tiền từ nghề ảnh, nhưng đối với những người mang sở thích sưu tầm thiết bị, máy và ống kính (lens) cầu kỳ thì đây là cuộc dạo chơi khá tốn kém. Để có thể trang bị đầy đủ thì việc đầu tư một bộ đồ nghề có thể lên tới hàng nghìn USD.
 
Phong trào chơi máy ảnh trong giới trẻ
 
Mới tham gia xu hướng này được vài năm, bộ đồ nghề của Hải Nam – một kỹ sư viễn thông trẻ tuổi đủ để các đồng nghiệp ngưỡng mộ với máy ảnh Cannon EOS 7D cùng ba bộ ống kính EF 100mm f/2.8L Macro IS USM, EF-S 18-135mm f/3.5-5.6 IS và EF-S 15-85mm f/3.5-5.6 USM, với những thiết kế chống rung chuyên dụng mới nhất. Anh đã phải chi tổng cộng gần trăm triệu để sở hữu bộ sản phẩm này.
 
Không phải ai cũng có hậu phương vững chắc như Nam để theo đuổi sở thích tốn kém này, một số bạn trẻ yêu nhiếp ảnh nhưng túi tiền không mấy rủng rỉnh thì chọn cho mình cách sắm những thiết bị vừa tiền hoặc mua đi bán lại đến khi thấy cái nào ưng ý mới giữ lại dùng.
 
Bạn Thanh Phong – sinh viên của trường Văn hóa có sở thích đi dã ngoại và chụp hình đã chọn cho mình dòng máy bán chuyên Nikon D40 6 chấm với mức giá trung bình chỉ gần 10 triệu đồng. Bạn cho biết dù đam mê với máy ảnh nhưng vì còn là sinh viên túi tiền không mấy rủng rỉnh nên phải tiết kiệm chi tiêu hàng tháng trời với mua được chiếc máy ảnh này.

Phong trào chơi máy ảnh ống kính rời ngày càng lan rộng trong giới trẻ, những người đi làm có thu nhập ổn định. Niềm đam mê chụp ảnh, cùng với sự nở rộ của các dòng máy ảnh đủ các mức giá từ thấp đến cao của các hãng thông dụng như Canon, Nikon, Pentax, Olympus, Sony… đã khiến cho thị trường mua bán các thiết bị này cũng trở nên sôi động hơn bao giờ hết.
 
Những người yêu ảnh hiện không còn xa lạ với loại máy DSLR với rất nhiều chế độ chụp cho phép người dùng có thể chủ động cài đặt tốc độ màn trập, khẩu độ, ISO,… Do đó, người dùng có thể thỏa sức sáng tạo những bức ảnh với nhiều phong cách khác nhau như chụp chân dung làm mờ hậu cảnh, chụp phơi sáng, chụp thể thao tốc độ cao,… Bên cạnh đó, với cảm biến ảnh cỡ lớn, không bị trễ khi chụp hình và nhiều phụ kiện đi kèm,… Đây là loại máy ảnh thông dụng cho những bức ảnh đẹp đầy tính nghệ thuật. Với giá không còn quá cao như trước, nhiều người yêu ảnh đã có khả năng mua được chiếc máy DSLR. Đây cũng chính là lý do khiến nhiều người chọn mua dòng máy này.
 
Đối với dân chuyên nghiệp thì ngoài thân máy không thể thiếu các phụ kiện đi kèm như ống kính, nắp ống kính, bơm thổi bụi, túi đựng ống kính, khăn lau kính hay các loại thẻ nhớ, đầu đọc thẻ, pin dự phòng, sạc pin…
 
Bạn Tiến Mạnh, chủ một Studio tại Thanh Xuân, Hà Nội cho biết: “Công việc của mình gắn liền với chiếc máy ảnh cho nên mình đã chọn chiếc Cannon EOS 1Ds Mark II dành riêng cho dân chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, để bảo vệ máy, mình còn phải sắm rất nhiều những phụ kiện đi kèm và đồ vệ sinh chuyên dùng cho máy” .
 
Còn những bạn muốn mua đồ cũ có thể dạo qua phố Vọng Đức hay vào các diễn đàn chuyên về nhiếp ảnh như ChợĐiệnTử.vn, Xomnhiepanh.com, VnPhoto.net… Tại đây, các hoạt động trao đổi buôn bán thiết bị máy ảnh của các thành viên cũng vô cùng nhộn nhịp. Đại diện của ChợĐiệnTử.vn cho biết, cùng với điện thoại thì máy ảnh là một trong những sản phẩm có số lượng giao dịch nhiều nhất trên web mua bán trực tuyến này.
 
Tìm mua trên mạng
 
Để tìm được những chiếc máy ảnh mà mình ưng ý không phải là dễ. Nhiều sản phẩm không thể tìm thấy ở Việt Nam mà phải nhờ bạn bè, người thân tìm mua từ nước ngoài. Một số người lại chọn cách tìm kiếm thông tin trên mạng mua bán xuyên biên giới eBay. Chỉ cần gõ vào mục tìm kiếm của mạng eBay.vn, những chiếc máy ảnh của các hãng nổi tiếng như Leica, Contax, Rolleiflex, Pearlette, Zenit, Pratica, Kodax… từ khắp mọi nơi trên thế giới được rao bán tại đây.
 
Máy ảnh được rao bán trên các website bán hàng trực tuyến.
Máy ảnh được rao bán trên các website bán hàng trực tuyến.
Bạn Huệ Chi – nhân viên công ty du lịch cho biết: “Mình thường tìm mua đồ dùng trên mạng vì rất tiện lợi, nếu biết cách sẽ săn được hàng với giá rẻ hơn rất nhiều so với mua trực tiếp ở ngoài. Tháng trước mình đã đấu giá được một chiếc máy ảnh Cannon DSLR, hàng chính hãng từ Mỹ với giá chỉ 300USD trong khi chiếc máy này giá bán tại Việt Nam lên tới hơn 500USD”.

Từng giúp một khách hàng vô tình mua được chiếc máy ảnh quý Leica M6 qua eBay.vn, bà Đỗ Thị Thắng – Phụ trách mua hàng từ Mỹ về Việt Nam tại eBay Việt Nam cho biết: “Mỗi ngày có hàng triệu sản phẩm được rao bán trên eBay từ  gần 100 triệu thành viên giao dịch thường xuyên đến từ 40 quốc gia trên thế giới. Vì thế, đây là địa chỉ quen thuộc của những người có sở thích tìm kiếm và săn lùng đồ lạ và độc từ khắp mọi nơi trên toàn cầu. Máy ảnh và các thiết bị máy ảnh cũng nằm trong mặt hàng được nhiều người tìm kiếm”.
 
Máy ảnh cổ cũng đang được săn lùng
 
Trong khi đó, với một số người hoài cổ thì các kiểu dáng, công nghệ hiện đại chưa đủ sức hấp dẫn. Vì đối với họ, những chiếc máy ảnh cổ mới thực sự mang đến đam mê. Những chiếc máy ảnh cũ kỹ từ các thập kỷ trước trải qua qua thời gian dài vẫn đầy sức sống trong tay những người sưu tầm máy ảnh cổ.
 
Máy ảnh cổ được rao bán trên eBay.vn
Máy ảnh cổ được rao bán trên eBay.vn
Là một trong số những người sưu tầm máy ảnh cổ, Ông Huỳnh Ngọc Dân, một nhiếp ảnh gia hiện đang sở hữu gần 300 chiếc máy cổ, trong đó có những chiếc thuộc loại hiếm có trên thế giới. Trong bộ sưu tập của ông Dân có một chiếc Leica seri A thuộc hàng hiếm và là mục tiêu săn lùng của các nhà sưu tập lớn từ Nhật, Hong Kong, Mỹ. Một chiếc Leica seri A hoàn hảo niêm yết giá lên đến 20.000 USD. Ngoài Leica, những dòng máy Nikon, Canon, Rolleiflex, Zeiss Ikon... đều có đủ trong bộ sưu tập của ông. Để có được những chiếc máy cổ, ông phải cất công săn lùng khắp nơi trong nước lẫn ngoài nước. Những lần đi sáng tác ảnh đây đó, ông tranh thủ tìm mua những chiếc máy cũ với tiêu chí được sản xuất từ trước năm 1975.
 
Việc sưu tầm thiết bị máy ảnh cổ rất kỳ công và mất nhiều thời gian, vì thế tìm mua được một chiếc máy ảnh độc độc và đẹp còn quý hơn tìm được vàng. Thậm chí, theo một số chủ cửa hàng bán máy ảnh thì trên thị trường cũng có không ít máy ảnh giả cổ, nên nếu không cẩn thận dễ mua phải hàng rởm coi như mất tiền không. Chính vì thế, người chơi đồ cổ cần có am hiểu về đặc điểm của máy và tìm đến các kênh thông tin đáng tin cậy để giao dịch.
 
(Theo Vnmedia)