VINASAT-2 đang được triển khai đúng tiến độ

03:11, 08/11/2010

Hôm 5/11 vừa rồi, Tập đoàn VNPT đã ký kết tín dụng với Ngân hàng Phát triển đầu tư số tiền hơn 1 ngàn tỷ đồng cho dự án VINASAT-2. Đây là một trong những bước trong lộ trình thực hiện dự án phóng vệ tinh viễn thông thứ hai của Việt Nam.

[links()]Hôm 5/11 vừa rồi, Tập đoàn VNPT đã ký kết tín dụng với Ngân hàng Phát triển đầu tư số tiền vay lên tới hơn 1 ngàn tỷ đồng cho dự án VINASAT-2. Đây là một trong những bước trong lộ trình thực hiện dự án phóng vệ tinh viễn thông thứ hai của Việt Nam sẽ trở thành hiện thực vào năm 2012.

Sau thành công của Vệ tinh VINASAT-1, dự án phóng vệ tinh VINASAT-2 lại được đặt nhiều kỳ vọng mới.
Sau thành công của Vệ tinh VINASAT-1, dự án phóng vệ tinh VINASAT-2 lại được đặt nhiều kỳ vọng mới.

Ông Hoàng Minh Thống - Trưởng ban Quản lý Dự án Vinasat thuộc Tập đoàn VNPT đã cho biết, mọi thủ tục cũng như lộ trình triển khai xây dựng và phóng vệ tinh VINASAT-2 đang được VNPT và các đối tác thực hiện đúng tiến độ.

Để hoàn thành dự án này, VNPT sẽ phải đầu tư tổng số tiền lên tới 280-300 triệu USD. Và với việc ký kết tín dụng với Ngân hàng Phát triển, VNPT sẽ được vay vốn tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước cho Dự án Phóng vệ tinh VINASAT-2 với số tiền là 1.092 tỷ đồng, tương đương với 20% tổng mức đầu tư của Dự án.

Tính đến thời điểm này, có thể nói việc phóng và sử dụng vệ tinh VINASAT-1 đã đạt được thành công. Với vai trò là nhà khai thác vệ tinh, VNPT kỳ vọng như thế nào vào VINASAT-2?

VINASAT-2 được thực hiện trước hết nhằm mục tiêu cung cấp dung lượng cho khách hàng mà VINASAT-1hiện nay đã không còn đủ để cung cấp. VINASAT-2 cũng đóng vai trò dự phòng trong trường hợp VINASAT-1 có sự cố, vệ tinh VINASAT-2 sẽ cung cấp thay thế tránh tình trạng gián đoạn xảy ra. Và VINASAT-2 cũng còn có vai trò giúp Việt Nam giữ được chủ quyền trên quỹ đạo cùng với đó tăng cường hạ tầng cơ sở vệ tinh cho VNPT nói riêng và cho cả quốc gia.

Mục tiêu nhiều là vậy nhưng hiệu quả về kinh tế được đặt ra đối với VINASAT-2 như thế nào, thưa ông?

Nếu như chúng ta nhìn nhận với các cơ sở hạ tầng như giao thông hay các khu công nghiệp lớn, vệ tinh VINASAT-2 cũng như vậy, chúng ta xây dựng một mạng cáp quang hay thông tin về tinh là xây dựng một cơ sở hạ tầng đảm bảo an toàn cho mạng lưới thông tin và truyền thông.

Cách đây 4 năm, vào năm 2006, khi gặp động đất ở Đài Loan, toàn bộ mạng cáp quang biển bị đứt. Khi đó nếu không có mạng vệ tinh chắc chắn thông tin sẽ bị gián đoạn, và thiệt hại gặp phải rất lớn.

Chúng ta xây dựng được mạng vệ tinh, có cơ sở hạ tầng để hỗ trợ thay thế thì sẽ đảm bảo an toàn cho mạng lưới viễn thông. Khi xảy ra sự cố gì mạng lưới viễn thông đã có sự thay thế, đảm bảo an toàn an ninh thông tin cho quốc gia và đảm bảo an toàn cho mạng lưới thông tin hoạt động hiệu quả. Điều này không chỉ có ý nghĩa về kinh tế mà cả ý nghĩa chính trị thiết thực.

Song việc Việt Nam cùng lúc khai thác hai quả vệ tinh như vậy thì có gây ảnh hưởng gì tới hiệu suất sử dụng của mạng cáp quang biển, hay các hình thức truyền dẫn khác của VNPT hay không thưa ông?

Mỗi một hình thức truyền dẫn có ưu điểm riêng. Ví dụ đối với thông tin vệ tinh, dịch vụ quảng bá thực hiện rất tốt. Chúng ta không thể dùng mạng cáp quang đi đến vùng sâu, vùng xa. Không thể đi ra biển, đi đến vùng hải đảo nếu không dùng cáp biển. Tuy nhiên, với dịch vụ thông tin vệ tinh việc triển khai rất đơn giản, việc người sử dụng hiệu quả.

Trên thực tế mạng lưới viễn thông bao giờ cũng phải có nhiều hình thức truyền dẫn để dự phòng cho nhau. Một mạng này bị sự cố thì mạng khác có thể thay thế hỗ trợ thì mới đảm bảo độ tin cậy gần như 100% được.

Vậy sứ mệnh của VINASAT-2 so với VINASAT-1 có gì khác không?

Hai vệ tinh này có cùng một sứ mệnh nhưng khi cùng hoạt động sẽ hỗ trợ, bổ xung cho nhau đảm bảo năng lực hoạt động của mạng thông tin diễn ra tốt nhất. Việc hoạt động hiệu quả của vệ tinh phụ thuộc vào nhu cầu của khách hàng. Cái thứ hai là yêu cầu độ tin cậy trên mạng lưới, có thêm một quả vệ tinh nữa để dự phòng. Tuy nhiên, đó chỉ là dự kiến.

Còn trên thực tế, với 80% dung lượng của VINASAT-1 đã bán hết. Theo dự kiến đến hết năm nay chúng ta sử dụng hết dung lượng rồi thì lúc đó khách hàng có nhu cầu thêm thì có VINASAT-2 là rất cần thiết.

Xin cảm ơn ông!