VNPT ký kết hợp đồng tín dụng đầu tư cho VINASAT-2

03:11, 08/11/2010

Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT vừa ký kết hợp đồng tín dụng đầu tư với Ngân hàng Phát triển Việt Nam, theo đó, doanh nghiệp sẽ được cấp vốn 1.092 tỷ đồng để đầu tư cho dự án phóng vệ tinh VINASAT-2.

Phó TGĐ VNPT Nguyễn Văn Nhiễn và Giám đốc Sở Giao dịch I Ngân hàng Phát triển VN Lê Minh Trọng ký kết hợp đồng tín đụng.
Phó TGĐ VNPT Nguyễn Văn Nhiễn và Giám đốc Sở Giao dịch I Ngân hàng Phát triển VN Lê Minh Trọng
ký kết hợp đồng tín đụng.
Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT vừa ký kết hợp đồng tín dụng đầu tư với Ngân hàng Phát triển Việt Nam, theo đó, doanh nghiệp sẽ được cấp vốn 1.092 tỷ đồng để đầu tư cho dự án phóng vệ tinh VINASAT-2.

Theo hợp đồng ký kết, VNPT sẽ được vay vốn tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước cho dự án phóng vệ tinh VINASAT-2, với số tiền là 1.092 tỷ đồng, tương đương với 20% tổng mức đầu tư của dự án.

Trước đó, ngày 11/5/2010, VNPT và Công ty Lockheed Martin Commercial Space Systems đã ký kết Hợp đồng gói thầu số 2 “Cung cấp vệ tinh, thiết bị trạm điều khiển và dịch vụ phóng” thuộc dự án phóng vệ tinh viễn thông VINASAT-2. Vệ tinh VINASAT-2 của Việt Nam sẽ được Lockheed Martin sản xuất trên nền tảng khung A2100 và bàn giao trên quỹ đạo tại vị trí 131.8 độ Đông sau 24 tháng tới. VINASAT-2 sẽ có 24 bộ phát đáp băng tần Ku (băng thông 36Mhz).

Sau khi tối ưu thiết kế vệ tinh, Lockheed Martin cam kết vệ tinh VINASAT-2 có thể khai thác lên đến 25 bộ phát đáp tính đến cuối thời gian sống. Vùng phủ sóng vệ tinh: khu vực Đông Nam Á và một số nước lân cận. Tuổi thọ thiết kế của vệ tinh là 15 năm. Công nghệ lựa chọn sản xuất VINASAT-2 sẽ là công nghệ hiện đại, ổn định đã được trải nghiệm.

Ông Hoàng Minh Thống, Giám đốc ban Quản lý dự án Vinasat của VNPT cho biết, dự án VINASAT-2 có tổng kinh phí đầu tư khoảng 280 - 300 triệu USD. Trong đó, phần gói thầu chính về vệ tinh, trạm điều khiển, dịch vụ phóng chiếm khoảng 215 triệu USD, gói thầu còn lại là bảo hiểm, tư vấn… Qua tính toán, khả năng thu hồi vốn của VINASAT- 2 dự kiến cũng tương tự như VINASAT-1 là khoảng 10 năm.

Khi vệ tinh viễn thông đầu tiên của Việt Nam VINASAT-1 được phóng lên quỹ đạo, người ta cũng đã nghĩ tới những vệ tinh thứ hai, thứ ba và thứ n mà quốc gia có thể triển khai. Tuy nhiên, ít ai nghĩ rằng chỉ sau hơn 1 năm vệ tinh VINASAT-1 chính thức được thương mại hoá, việc ký kết hợp đồng thực hiện gói thầu số hai “cung cấp vệ tinh, thiết bị, trạm điều khiển và dịch vụ phóng” của Dự án phóng vệ tinh VINASAT-2 của Việt Nam đã được thực hiện. Phương án đã được hình thành từ đầu năm 2009 khi dung lượng vệ tinh VINASAT-1 đã được báo cáo đã sử dụng hết tới 80%.