Doanh nghiệp Việt lơ là với bảo mật thông tin

09:01, 18/01/2011

Theo kết quả khảo sát của hãng bảo mật Symantec, về khả năng sẵn sàng ứng phó với thảm họa của các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) Việt Nam năm 2011, DNVVN ở Việt Nam vẫn còn bị động và chưa có kế hoạch ứng phó dữ liệu, thông tin quan trọng khi có thảm họa xảy ra.

 
Theo kết quả khảo sát của hãng bảo mật Symantec, về khả năng sẵn sàng ứng phó với thảm họa của các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) Việt Nam năm 2011, DNVVN ở Việt Nam vẫn còn bị động và chưa có kế hoạch ứng phó dữ liệu, thông tin quan trọng khi có thảm họa xảy ra.


Bà Suzie Tan, Giám đốc Symantec tại Việt Nam cho biết: “Thảm họa có thể tới bất cứ lúc nào và DNVVN không thể gách vác được nguy cơ mất mát thông tin. Theo khảo sát của chúng tôi, các DNVVN Việt Nam vẫn chưa nhận thức được tác hại của thảm họa đối với hoạt động của họ.

Mặc dù đã được cảnh báo, DNVVN Việt Nam vẫn chưa chuẩn bị. Cuộc khảo sát cho thấy, 30% DNVVN Việt Nam chưa có sẵn kế hoạch đối phó này, 50% nói rằng họ không coi việc sẵn sàng cho thảm họa là ưu tiên hàng đầu.

Cũng theo khảo sát, các thông tin hỗ trợ kinh doanh cho hầu hết các DNVVN cũng không được bảo vệ chu đáo. Chỉ có gần một nửa các DNVVN Việt Nam tiến hành sao lưu dữ liệu hàng tuần hoặc thường xuyên; và chỉ có 30% sao lưu hàng ngày. Trong khi đó, các doanh nghiệp đều khẳng định rằng, thảm họa sẽ gây mất mát dữ liệu. Trên thực tế, 39% DNVVN Việt Nam cho biết, họ sẽ mất ít nhất 40% dữ liệu trong trường hợp xảy ra thảm họa.

DNVVN bị động khi thảm họa xảy ra, 35% DNVVN Việt Nam chỉ lập kế hoạch này khi đã hứng chịu sự cố hoặc mất mát dữ liệu, 39% doanh nghiệp lập kế hoạch này trong vòng 6 tháng qua, và chỉ có 55% doanh nghiệp đã thực sự kiểm tra kế hoạch phục hồi.

Trong khi đó, thảm họa có thể gây ảnh hưởng tài chính nghiêm trọng đối với các DNVVN. Tại khu vực châu Á – TBD, chi phí trung bình để khắc sự cố ngưng trệ hệ thống trong các DNVVN mỗi ngày là 14.500USD. Tình trạng mất điện cũng khiến cho khách hàng rời bỏ doanh nghiệp - 53% khách hàng của DNVVN Việt Nam được hỏi cho biết, họ đã chuyển qua nhà cung cấp dịch vụ khác do hệ thống máy tính của doanh nghiệp trước đó thiếu tin cậy.

Ngoài thiệt hại tài chính trực tiếp, 41% khách hàng của DNVVN Việt Nam đã mất “một số” hoặc “rất nhiều” dữ liệu quan trọng khi nhà cung cấp của họ gặp thảm họa. Vì vậy, các DNVVN Việt Nam nên có một kế hoạch bảo vệ thông tin toàn diện, đào tạo nhân viên, kiểm tra thường xuyên khả năng khôi phục thảm họa của hệ thống,…
 
(Theo Vnmedia)