Bí quyết thành công của quả táo khuyết Apple

08:02, 27/02/2011

Bên cạnh chất lượng và mẫu mã, những sản phẩm của Apple còn luôn khiến người dùng háo hức chờ đợi bởi chiêu marketing đặc biệt của “quả táo khuyết” đó là… tin đồn. Một trong những tuyệt chiêu mà Apple hơn đứt các đối thủ khác để góp phần tạo nên một sản phẩm công nghệ hoàn hảo.

 
Bên cạnh chất lượng và mẫu mã, những sản phẩm của Apple còn luôn khiến người dùng háo hức chờ đợi bởi chiêu marketing đặc biệt của “quả táo khuyết” đó là… tin đồn. Một trong những tuyệt chiêu mà Apple hơn đứt các đối thủ khác để góp phần tạo nên một sản phẩm công nghệ hoàn hảo.


Tin đồn về sản phẩm được chia ra theo từng giai đoạn với sự ảnh hưởng nhất định trong từng giai đoạn cụ thể.

Tung tin đồn

Đây là bước đầu tiên mà Apple thực hiện mỗi khi chuẩn bị ra mắt một dòng sản phẩm nào đó của mình. Thường, mọi người chỉ nhận được những thông tin về sản phẩm thông qua những sự kiện trong năm của Apple mà thôi, chẳng hạn như Apple Worldwide Developer Conference (Hội nghị phát triển toàn cầu Apple) hay như gần đây, Apple vừa gửi giấy mời sự kiện ngày 2/3 kèm theo một thông điệp “Hãy đến và xem năm 2011 là năm của cái gì”.

Trước thời điểm diễn ra sự kiện ít lâu, Apple sẽ vô tình để lộ những thông tin về sản phẩm và những tin đồn bắt đầu được hình thành. Những tin đồn về sản phẩm ở giai đoạn này có tác động lớn nhất đối với người tiêu dùng. Mọi thông tin về sản phẩm mới đều được mọi người thu nhận và chẳng ngờ vực gì.

Chiếc iPhone phiên bản mới mà bạn quan tâm hàng ngày, sẽ có chiếc camera tốt hơn, một vi xử lý mạnh hơn hay là có dung lượng lớn hơn, tính năng chơi nhạc tốt hơn. Nhưng tất cả chúng đều không chính xác, tất chúng đều chỉ là dự đoán mà thôi. Khi mọi dự đoán được khẳng định, thì họ thường hướng tới việc ra mắt sản phẩm với những tính năng hơn hẳn những gì mà giới công nghệ cũng như người quan tâm tới Apple dự đoán. Và đây chính là cách Apple đã từng làm.

Lộ diện hình ảnh mô hình

Những mô hình 3D được thiết kế khiến cho sản phẩm “long lanh” hơn so với những hình ảnh bị “rỏ rỉ” trên mạng Internet. Nhưng trên thực tế, sản phẩm thường hoản hảo hơn rất nhiều so với bất kì mô hình 3D nào. Những tấm hình bị lộ mà bạn nhìn được ở những khoảng thời gian đầu tiên có thể khiến bạn thấy hài lòng về bề ngoài của sản phẩm, nhưng bạn sẽ quên ngay những tấm hình đó khi Apple đưa ra bản thiết kế thật sự.

Kỷ nguyên của sự đối lập

Chúng ta bước sang giai đoạn thứ ba, giai đoạn mệt mỏi nhất. Các tin đồn ở giai đoạn này thường rất nhiều và “thất thiệt”. Nếu bạn muốn đưa ra những tin đồn có sự lan truyền cao thì nên làm một cái gì đó thật táo bạo. Không chỉ còn là những tin đồn về một chiếc camera tốt hơn, một bộ vi xử lý mạnh hơn … mà thay vào đó là những tin đồn “không thể tin được”.iPad mới sẽ không có camera hay Apple sẽ cho ra mắt những phiên bản iPhone rất rất nhỏ, nhỏ tới mức có thể cài dưới da của bạn - đó đều là những loại tin đồn mà bạn có thể tính tớitrong thời gian này.

Giai đoạn thứ ba này cũng có thể gọi là giai đoạn của kỷ nguyên đối lập. Mọi điều bạn cho là đúng đều có thể là sai. Và bạn sẽ phải học cách nghĩ theo hai chiều, song song nhau, nghĩ về những khái niệm hoàn toàn đối lập nhau.

Từ bỏ những giấc mơ

Trong thời gian này, những phóng viên về công nghệ có thể phát ốm khi họ nghe quá nhiều những từ bắt đầu với âm ‘i’. Những tin đồn đã thôi không còn có ý nghĩa một thời gian dài trước đây, nhưng bạn vẫn quan tâm tới những thông tin mà tin đồn mang tới. Bạn sẽ phải thay đổi toàn bộ những điều mà bạn đã từng tin.

Thật khó có thể từ bỏ suy nghĩ về những chiếc iPad thế hệ sau có CPU quad-core 2GHz, có Ram lớn hơn cả những chiếc máy tính để bàn, và thêm vào đó là một màn hình có độ phân giải cao hơn so với những gì mà công nghệ hiện tại có thể đáp ứng.

5. Khoảng lặng trước cơn bão

Thời gian sản phẩm ra mắt chính thức càng ngày càng tới gần, Apple cũng đã đưa ra một thời gian cụ thể để ra mắt sản phẩm tới thị trường người tiêu dùng. Những tin đồn trong giai đoạn này hầu như không có hiệu lực, các tín đồ của Apple sẽ thôi tưởng tượng về một sản phẩm mới hoàn hảo mà thay vì đó là chờ đợi ngày sản phẩm được ra mắt, chờ đợi sản phẩm trên thực tế chứ không phải là trong tưởng tượng. Một khoảng lặng trước khi sản phẩm được đưa ra trên thị trường. Một khoảng trời “yên bình” trước cơn bão lớn.

Vậy đấy, với 5 giai đoạn này mà Apple áp dụng đã khiến những người yêu công nghệ sẽ chẳng bao giờ thôi háo hức với những sản phẩm của Apple.

Nào là phải mất công chen lấn, đặt hàng trước, bỏ ra một khoản tiền lớn để sở hữu iPhone 4. Thế nhưng, khi iPhone 4 còn chưa được sở hữu thì thông tin khác lại còn làm bạn hiếu kỳ hơn đó là bất ngờ Apple lại “lộ hàng” iPhone5.

Cách đây vài tháng, họ “bị rò rỉ” về chiếc iPhone 4 màu trắng, khiến bạn cảm thấy không bằng lòng với chiếc iPhone 4 màu đen mà mình đang sở hữu thay vào đó là tìm hiểu một chiếc iPhone 4 màu trắng. Thế nhưng, rất có thể đó đều chỉ là tin đồn, vì giờ, iPhone 4 màu trắng vẫn chả thấy có động tĩnh gì là sẽ được tung ra thị trường thì bạn lại phải “để tâm” tới một sản phẩm được dự báo còn “hot” hơn của Apple là iPhone 5.

Rồi chỉ cách đây vài ngày thôi, giới công nghệ lại háo hức chờ đợi tới ngày 2/3 tới khi Apple sẽ chính thức tiết lộ máy tính bảng iPad 2 tại trung tâm Yerba Buena ở San Francisco. Đây được coi là một động thái đặt dấu chấm hết cho những lời đồn thổi về sản phẩn này trong thời gian vừa qua.

Vậy đấy, tất cả vẫn chỉ là lời đồn thổi. Nào là giới công nghệ đặt vào iPad 2 hy vọng sẽ có một hoặc hai camera, iPad 2 sẽ được trang bị camera ở mặt trước, màn hình hiển thị tốt hơn, hấp dẫn hơn…

Và lẽ dĩ nhiên, những suy đoán vào dòng sản phẩm của Apple lại khiến của giới công nghệ háo hức chờ đợi ngày 2/3 tới, Apple sẽ có gì cho năm 2011?

Còn bạn, đã công nhận khả năng tạo tin đồn - một trong những tuyệt chiêu mà Apple hơn đứt các đối thủ khác để góp phần tạo nên một sản phẩm công nghệ hoàn hảo chưa nào?
 
(Theo Vnmedia)